ข่าว

กรุงไทยมั่นใจระบบเอทีเอ็มปลอดภัย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาคารกรุงไทยแจง เครื่องเอทีเอ็มของธนาคารมีความปลอดภัยสูง แม้จะเป็นเครื่องยี่ห้อเดียวกับที่ออมสินใช้ เพราะมีการลงระบบความปลอดภัยเข้มงวด

               เหตุการณ์คนร้ายโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็มของธนาคารออมสิน จนทำให้ธนาคารออมสินต้องสั่งปิดบริการเครื่องเอทีเอ็มบางส่วน และจากการตรวจสอบพบว่าตู้เอทีเอ็มที่ถูกจารกรรมเป็นยี่ห้อ NCR ซึ่งทางธนาคารกรุงไทยก็มีเครื่องเอทีเอ็มดังกล่าวเช่นกัน จากกรณีดังกล่าว  ดร.วิเทศ เตชางาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานเทคโนโลยี ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารขอให้ประชาชนมั่นใจระบบรักษาความปลอดภัยในการใช้บริการจากเครื่องเอทีเอ็ม ซึ่งทุกธนาคารต่างให้ความสำคัญ

               สำหรับธนาคารกรุงไทยมีการลงระบบรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด โดยธนาคารไม่อนุญาตให้ลงโปรแกรมแปลกปลอมที่เครื่องเอทีเอ็ม รวมทั้งมีระบบป้องกันไม่ให้มีการสั่งจ่ายเงินที่ศูนย์ควบคุมเอทีเอ็ม ทั้งนี้ที่ผ่านมา ธนาคารได้ลงทุนในระบบเกี่ยวกับการป้องกันทั้งที่ตัวเครื่องและระบบของส่วนกลางมาอย่างต่อเนื่อง

               “ธนาคารมีเครื่องเอทีเอ็มยี่ห้อ NCR อยู่จำนวนหนึ่ง ซึ่งได้ดำเนินการลงโปรแกรมเพื่อป้องกันโปรแกรมที่แปลกปลอม เช่นเดียวกับตู้เอทีเอ็มยี่ห้ออื่นๆ และที่ผ่านมาหากเกิดเหตุการณ์ทุจริตในระบบเอทีเอ็มทั้งในและต่างประเทศ ธนาคารและบริษัทผู้ผลิตเครื่องเอทีเอ็ม และบริษัทเจ้าของซอฟต์แวร์ จะมีการประสานงานกันอย่างใกล้ชิด เพื่อหาสาเหตุและวิธีป้องกัน” 

               นอกจากนี้ ธนาคารกรุงไทย ได้แยกระบบเอทีเอ็มออกจากระบบคอมพิวเตอร์หลัก ที่เก็บข้อมูลด้านเงินฝากและสินเชื่อของลูกค้า จึงขอให้ประชาชนสบายใจและมั่นใจในการใช้บริการ

               ขณะที่สมาคมธนาคารไทย แจ้งว่า ทางสมาคมฯ ได้แจ้งเตือนไปยังธนาคารสมาชิกเพื่อการพิจารณาป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น โดยขอเรียนให้ทราบว่า ธนาคารสมาชิกได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการป้องกัน รักษาความปลอดภัยของข้อมูล และระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆ รวมทั้งมีวิธีการและขั้นตอนการฏิบัติเพื่อรักษาความปลอดภัยที่เคร่งครัด

                และจากการสำรวจในเบื้องต้น ขณะนี้ธนาคารสมาชิกมีความพร้อมทั้งกระบวนการทำงาน การตรวจสอบระบบการป้องกันที่สามารถลดความเสี่ยง เพิ่มความปลอดภัย และความมั่นใจในการป้องกันจากการถูกโจรกรรมโดย Malware นี้ได้ และขอให้ประชาชนเชื่อมั่นในการใช้บริการจากธนาคารต่างๆ ต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ