ข่าว

นายกฯบี้สรุปรถไฟไทย-จีนรัฐบาลนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คมนาคม”รับไฮสปีดเทรนไทย-จีน ก่อสร้างระยะแรกไม่เป็นไปตามกำหนดก.ย.นี้ เหตุหารือกรอบความร่วมมือไม่เสร็จตามกรอบ นายกฯ สั่งเร่งเดินเครื่องให้ได้ภายในรัฐบาลนี้

               นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงภายใต้กรอบความร่วมมือไทย-จีน เส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ระยะทาง 252.5 กิโลเมตรว่า จะเริ่มต้นก่อสร้างได้ในเดือน กันยายนนี้ ตามกำหนดหรือไม่

               นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การก่อสร้างโครงการส่วนแรกอาจจะไม่ทันตามกำหนด เนื่องจากการเจรจารายละเอียดแผนการดำเนินโครงการยังไม่แล้วเสร็จ ซึ่งจะต้องหารือกรอบความร่วมมือครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 23-24 สิงหาคมนี้ ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อหาข้อสรุปโครงการ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กำชับให้กระทรวงคมนาคมเร่งเจรจา เพื่อให้ได้ข้อยุติให้ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้

               ด้าน นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างกรอบความร่วมมือระหว่างไทย-จีนพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ในเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา เพื่อมอบหมายให้กระทรวงคมนาคมนำกรอบความร่วมมือดังกล่าวไปหารือร่วมกับฝ่ายจีนในวันที่ 24 สิงหาคมนี้ สำหรับสาระสำคัญที่ ครม.เห็นชอบ ได้เร่งรัดให้มีการหารือก่อสร้างไฮสปีดเทรนในช่วงที่ 1 กรุงเทพฯ-แก่งคอย และช่วงที่ 3 แก่งคอย-นครราชสีมา เป็นอันดับแรกก่อนภายในปีนี้ ส่วนโครงการในช่วงที่ 2 แก่งคอย-มาบตาพุด และช่วงที่ 4 นครราชสีมา-หนองคาย ให้วางแผนดำเนินงานในระยะต่อไป

               ทั้งนี้ สัญญาของการพัฒนาโครงการยังแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ สัญญาที่ 1 ครอบคลุมงานโยธา ฝ่ายไทยจะเป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการจัดซื้อจัดจ้าง และคัดเลือกผู้รับเหมา ส่วนสัญญาที่ 2 เป็นงานควบคุมระบบไฟฟ้า เครื่องกล รวมทั้งตัวรถ จะดำเนินการร่วมกัน ส่วนเงินทุนมี 3 แหล่ง คือ ฝ่ายไทยจะใช้จากเงินงบประมาณ แหล่งเงินกู้ภายในประเทศ และแหล่งเงินกู้อื่นๆ ซึ่งในส่วนนี้ก็รวมการพิจารณาแหล่งเงินกู้จากจีนด้วย โดยจะต้องเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่าไทย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ