ข่าว

เร่งปิดจุดอ่อนเอสเอฟไอช่วยปั๊มศก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธปท.ชี้ฐานะเอสเอฟไอเข้มแข็ง รับที่ผ่านมาถูกรัฐใช้เป็นเครื่องมือจนลืมบริหารความเสี่ยง เร่งปิดจุดอ่อนหนุนให้กลับมาช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจ มองพัฒนารับความท้าทายในอนาคต

               นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานสัมมนา “พลิกโฉม SFIs กับภารกิจที่ตอบโจทย์และตรงจุด เพื่อเศรษฐกิจไทยเติบโตต่อเนื่อง” โดยระบุว่า สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ หรือ เอสเอฟไอ (SFIs) มีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจการเงินไทยมาโดยตลอด แต่ที่ผ่านมามักถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาล จนทำให้ละเลยการบริหารความเสี่ยงที่รัดกุม จนอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อฐานการดำเนินงานของสถาบันการเงินนั้น และสร้างภาระการคลังให้แก่ประเทศในระยะยาว

               "สถานะของเอสเอฟไอโดยรวมถือว่าเข้มแข็ง สะท้อนจากภาพรวมเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงที่อยู่ระดับสูง อาจมีเพียง 1-2 แห่งเท่านั้น ที่อยู่ระหว่างฟื้นฟูกิจการ ส่วนรายที่เหลือยังสามารถทำกำไรได้ และสินเชื่อก็ยังโตต่อเนื่อง จึงมีส่วนสนับสนุนเศรษฐกิจไทยอย่างมาก แบงก์ชาติในฐานะที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลเอสเอฟไอ เราต้องมีส่วนร่วมในการช่วยปิดจุดอ่อน และต้องทำให้แน่ใจว่าเอสเอฟไอที่ผ่านการฟื้นฟูกิจการ จะกลับมาทำหน้าที่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าที่สำคัญของเราคือต้องช่วยชี้ประเด็นและให้คำแนะนำ”

               อย่างไรก็ตาม ในอนาคต เอสเอฟไออาจต้องเผชิญความท้าทายสำคัญ 3 ด้าน คือ 1.ความผันผวนในระบบเศรษฐกิจโลก 2.การพัฒนาของเทคโนโลยี ซึ่งเอื้อให้เกิดผู้ให้บริการรายใหม่ได้ง่ายขึ้น จึงมีแรงกดดันต่อการแข่งขัน และสุดท้าย คือ เรื่องกฎกติกาใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะกำกับดูแลของ ธปท. หรือกฎเกณฑ์กติกาใหม่ๆ จากการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ รวมถึงมาตรฐานทางบัญชีใหม่ๆ เอสเอฟไอต้องเตรียมความพร้อมทั้งด้านความรู้ ความเข้าใจของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนระบบงานที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ