ข่าว

บอร์ด ขสมก.สั่งลุยซื้อรถเมล์เอ็นจีวี 489 คัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ด ขสมก.เมินเสียงค้าน เดินหน้จัดซื้อรถโดยสารใช้เชื้อเพลิงเอ็นจีวี 489 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ กับบริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป ซึ่งเสนอราคาต่ำสุด

               เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2559 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ในคราวประชุมคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ครั้งที่ 8/2559 เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2559 องค์การได้นำเสนอ เรื่อง ขอนุมัติสั่งซื้อ สั่งจ้าง โครงการประกวดราคาซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน กับบริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ 

               แต่เนื่องจาก กิจการร่วมค้า เจวีซีซี ได้ยื่นหนังสือคัดค้านการทำสัญญาซื้อขายรถโดยสารดังกล่าว โดยอ้างว่า บริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด เป็นนิติบุคคลที่มีคุณสมบัติขัดต่อข้อกำหนดระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 ข้อ 30 และ 31 และประกาศขององค์การ เลขที่ 04/2559 เรื่อง โครงการประกวดราคาซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ ข้อ 1.10 , 2.10 และบัญชีเอกสารส่วนที่ 2 ข้อที่ 6 ซึ่งกำหนดข้อความไว้เหมือนกันว่า “นิติบุคคลที่จะเข้าเป็นคู่สัญญา ต้องไม่อยู่ในฐานะเป็นผู้ไม่แสดงบัญชีรายรับ รายจ่าย หรือ แสดงบัญชีรายรับรายจ่ายไม่ถูกต้องครบถ้วนในสาระสำคัญ” ซึ่งคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การมีมติให้องค์การไปพิจารณาข้อร้องเรียนดังกล่าวข้างต้น

              ทั้งนี้ องค์การได้ดำเนินการตามมติคณะกรรมการบริหารกิจการองค์การครบถ้วนทุกข้อแล้ว และในวันนี้ (8 ส.ค.59) องค์การได้นำเสนอผลการดำเนินการตามที่คณะกรรมการฯ มีมติแล้ว ผลปรากฏ ดังนี้

               1. บริษัทผู้ตรวจสอบและรับรองบัญชีงบการเงิน ยืนยันความถูกต้องทางบัญชีแล้ว ดังนั้นงบการเงินของบริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด จึงเป็นไปตามเอกสารหลักฐานที่ได้รับและเป็นไปตามมาตรฐานการรับรองทางบัญชีโดยทั่วไป

               2. หน่วยราชการยืนยันว่า องค์การได้ตรวจสอบคุณสมบัติของ บริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด ถูกต้องแล้ว องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จึงสามารถก่อนิติสัมพันธ์เกี่ยวกับการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศ ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน กับ บริษัท เบสท์รินกรุ๊ป จำกัด ได้

               3. องค์การได้ตรวจสอบสัญญาคุณธรรม ตามข้อ 2.1.2 ที่กำหนดว่า ผู้เข้าร่วมเสนอราคา/ผู้ทำสัญญา หรือ ตัวแทน ต้อง “ปฏิบัติตามมาตรการของรัฐอย่างเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงจัดทำบัญชีแสดงรายการรับจ่ายของโครงการที่เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐอื่นต่อกรมสรรพากรตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 2 พ.ศ. 2554 มาตร 103/7 วรรคสอง และองค์การได้ตรวจสอบแล้ว ผู้เข้าร่วมเสนอราคาปฏิบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยราชการกำหนด

               4. การตรวจสอบตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี และประกาศประกวดราคาขององค์การ

               4.1 เป็นการตรวจคุณสมบัติทั่วไป ตามประกาศแต่ไม่ใช่การตรวจคุณสมบัติเบื้องต้น ที่ต้องคัดกรองตามระเบียบฯ พ.ศ. 2535 ข้อ 30 และ 31

               4.2 การตรวจคุณสมบัติตามประกาศ ข้อ 1.10 , 2.10 และบัญชีเอกสารส่วนที่ 2 ข้อ 6 องค์การได้ตรวจสอบคุณสมบัติถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่หน่วยงานราชการกำหนด

               คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การได้ร่วมกันพิจารณาอย่างกว้างขวาง ละเอียด รอบคอบ ทุกประเด็นแล้ว จึงมีมติที่ประชุมอนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดซื้อ จัดจ้าง โครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์กับ บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด เป็นเงินรวมทั้งสิ้น 3,389,710,819.50 บาท รวมภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่นๆ (ถ้ามี) รวมค่าใช้จ่ายทั้งปวงไว้ด้วยแล้ว โดยมีเหตุผล ดังนี้

               1. บริษัท เบสท์ริน กรุ๊ป จำกัด ไม่เป็นผู้ขาดคุณสมบัติที่ขัดต่อประกาศขององค์การเลขที่ 04/2559 ข้อ 1.10 , 2.10 และบัญชีเอกสารส่วนที่ 2 ข้อ 6 ตามประกาศประกวดราคา และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ข้อ 30 และ 31

               2. นโยบายของรัฐบาลเร่งรัดให้มีการดำเนินการจัดหารถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน เพื่อให้ประชาชนได้ใช้บริการรถโดยสารใหม่ ที่มีมาตรฐานและคุณภาพ ดีขึ้น

               3. การดำเนินการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษา 10 ปี จำนวน 489 คัน ครั้งนี้ มีวงเงินถูกกว่าการประมูลครั้งก่อน ประมาณ 600 กว่าล้านบาท

               4. คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ ได้พิจารณาว่าองค์การดำเนินการถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้องทุกประการด้วยความโปร่งใส เป็นธรรม สามารถตรวจสอบได้ ตามหลักธรรมาภิบาล

               จากการที่คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การมีมติอนุมัติให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ จัดซื้อจัดจ้าง โครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) จำนวน 489 คัน ในครั้งนี้ คาดว่า องค์การจะลงนามในสัญญา (ซึ่งผ่านการตรวจสอบจากสำนักงานอัยการสูงสุด) กับ คู่สัญญา ได้ภายในวันที่ 15 สิงหาคม 2559 หรืออย่างช้าไม่เกินสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนสิงหาคม 2559 หลังจากนั้น องค์การจะได้รถโดยสาร ปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (NGV) ครบจำนวน 489 คัน ภายในเดือนพฤศจิกายน 2559 โดยจะมีการส่งมอบรถเป็นงวดๆ ตามกำหนดในสัญญา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ