ข่าว

ชี้ช่องทำเงินส่งออก แมลง เพื่อบริโภค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์แนะเปิดตลาดส่งออก แมลง เพื่อการบริโภค ชูจุดเด่นโปรตีนทางเลือกใหม่ เจาะตลาดสหรัฐ โอกาสเติบโตสูง ปั้นเมนูใหม่ทาโก้ ตั๊กแตน โปรตีนบาร์ แมลง แป้งจิ้งหรีด


               นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ตลาดสินค้า แมลง เพื่อการบริโภค ซึ่งแหล่งโปรตีนทางเลือกใหม่ ถือเป็นตลาดเฉพาะในสหรัฐฯ ที่ยังมีขนาดเล็กและอยู่ในระยะเริ่มต้น แต่มีแนวโน้มว่าการบริโภค แมลง เป็นอาหารมีโอกาสเติบโตสูงมาก และอุตสาหกรรมอาหารที่ทำจาก แมลง สามารถขยายตัวเป็นอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ได้ ซึ่งประเทศไทยมีศักยภาพสูงในการเป็นแหล่งอุปทานอาหารที่ทำจาก แมลง เนื่องจากไทยมี แมลง ที่สามารถรับประทานได้มากกว่า 300 สายพันธุ์

               กลยุทธ์หนึ่งของการตลาดสินค้า แมลง ในสหรัฐฯ คือ เน้นการนำเสนอ แมลง ในฐานะอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีรสชาติอร่อย ซึ่งจะทำให้ผู้บริโภคมีความเต็มใจบริโภคมากยิ่งขึ้น อาหารจาก แมลง ที่ปัจจุบันมีการเสนอให้ลูกค้าในสหรัฐฯ มีหลากหลายและแปลกใหม่ เช่น ทาโก้ทำจากตั๊กแตน ดักแด้ตัวหนอนไหมทอด โปรตีนบาร์ที่ทำจาก แมลง แป้งจิ้งหรีด คุกกี้ที่ทำจากแป้งจิ้งหรีด จิ้งหรีดเคลือบช็อกโกแลต นอกจากนี้ยังนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม เช่น ตากีล่า เป็นต้น

               “การนำ แมลง มาปรุงแต่งจนผู้บริโภคไม่เห็นรูปลักษณ์ของตัว แมลง ด้วยการป่นเป็นแป้ง เป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นเมนูอาหารใหม่ๆ ที่มีคุณค่าทางอาหาร มีรสชาติดี และจำหน่ายได้ในราคาดี โดยแป้งจิ้งหรีดสำหรับการบริโภคมีราคาขายส่งในตลาดสหรัฐฯ ราว 30 - 40 เหรียญสหรัฐฯ ต่อปอนด์ และเมื่อผู้บริโภคเริ่มคุ้นเคยกับการบริโภคแล้ว จึงค่อยๆ ปรับสูตรอาหารโดยนำ แมลง ทั้งตัวมาปรุง และใช้บรรจุภัณฑ์ที่สวยงามดึงดูดใจ” นางมาลี กล่าว

               ทั้งนี้ ผู้บุกเบิกฟาร์มเลี้ยงและการบริโภค แมลง เป็นอาหารในสหรัฐฯ ส่วนใหญ่ได้ศึกษาหาข้อมูลจากประเทศไทยและนำไปสร้างธุรกิจในสหรัฐฯ เช่น ผู้ก่อตั้งบริษัท บิ๊ก คริกเก็ตท์ ฟาร์ม เริ่มทำฟาร์มเลี้ยงจิ้งหรีดภายหลังจากได้ทดลองรับประทาน แมลง ในประเทศไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ