ข่าว

ขึ้นบัญชีกว่า 2.29 หมื่นบริษัท เสี่ยง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมพัฒน์ฯ หมายหัว 22,992 บริษัท เสี่ยง ตรวจสอบพบที่ตั้งสำนักงานไม่ชัดเจน ไม่ส่งบัญชี ชี้แจงการทำบัญชีแนะตรวจสอบผ่านแอพก่อน ป้องกันหลอกลวงทำธุรกิจจนเสียหาย


               น.ส.ผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบนิติบุคคลที่มีอยู่ในระบบจำนวน 6.35 แสนราย พบว่ามีจำนวน 22,992 รายที่มีปัญหา เสี่ยง เป็นบริษัทที่ควรเพิ่มความระมัดระวังในการทำธุรกิจ หรือติดต่อทำธุรกิจ โดยกรมฯ ได้ทำการระบุไว้ในหมายเหตุท้ายหนังสือรับรองนิติบุคคลทั้งหมดแล้ว ซึ่งประชาชนและธุรกิจสามารถตรวจสอบได้ผ่านแอพพลิเคชัน DBD e-Service เมื่อใส่ชื่อนิติบุคคลที่ต้องการจะตรวจสอบ ก็สามารถทราบได้ว่าบริษัทที่ตรวจสอบเป็นบริษัทดีหรือไม่ดี ถ้าเป็นบริษัทปกติก็จะไม่มีหมายเหตุระบุไว้ แต่ถ้ามีหมายเหตุระบุไว้ ก็ต้องระวัง

               ทั้งนี้ บริษัททั้ง 22,992 ราย เป็นบริษัทที่ไม่มีสำนักงานแห่งใหญ่ตามที่ได้ขอจดทะเบียนไว้ 7,293 ราย ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าบริษัทดังกล่าวมีตัวตนจริงหรือไม่ เป็นบริษัทที่ไม่ส่งบัญชี 4,054 ราย เป็นบริษัทที่ฝ่าฝืนคำสั่งสารวัตรบัญชีหรือไม่ชี้แจงข้อสงสัยตามที่ได้ขอให้ชี้แจง 11,293 ราย เป็นธุรกิจเครือข่ายขายตรง 1 ราย คือ บริษัท ยูฟัน สโตร์ จำกัด เป็นบริษัทที่มีชื่อคล้ายบริษัทดัง 38 ราย และล่าสุดเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ทรานลี่ ทราเวิล จำกัด ซึ่งถูกจับกรณีนอมินีในธุรกิจท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต อีก 15 ราย

               อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนิติบุคคลที่ประกอบธุรกิจด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต มีธรรมาภิบาล กรมฯได้ทำการเชิดชูด้วยการระบุไว้ในหมายเหตุท้ายหนังสือรับรองนิติบุคคลเช่นเดียวกันว่าเป็นบริษัทที่ดี ควรที่จะทำธุรกิจด้วย เพราะเป็นนิติบุคคลที่มีความชัดเจนในการทำธุรกิจ ซึ่งปัจจุบันมีนิติบุคคลได้รับรางวัลธรรมาภิบาลธุรกิจดีเด่นและได้ระบุไว้ในหมายเหตุท้ายหนังสือรับรองแล้ว 298 ราย

               น.ส.ผ่องพรรณ กล่าวต่อว่า กรมฯ ยังได้ทำการตรวจสอบบริษัทที่มีการจดทะเบียนทุนสูงเกินกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไปว่ามีการนำส่งเงินทุนจดทะเบียนจริงหรือไม่ เพื่อป้องกันไม่ให้นิติบุคคลจดทะเบียนทุนสูงเกินจริง ทั้งๆ ที่ไม่มีเงินเข้าบริษัท โดยล่าสุดได้ทำการตรวจสอบไปแล้วประมาณ 60 บริษัท ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งหนังสือให้แสดงหลักฐานเงินทุน หากไม่จัดส่ง ก็จะหมายเหตุไว้ในหนังสือรับรองว่าเป็นบริษัทที่ไม่มีเงินทุน หรือมีเงินทุนไม่ตรงตามที่จดทะเบียนเอาไว้ เพื่อให้ผู้ที่จะทำธุรกิจด้วยใช้ความระมัดระวัง

               “ปัญหาการทำธุรกิจ ไม่ได้อยู่ที่ทุนมากทุนน้อย แต่อยู่ที่มีความสามารถในการทำธุรกิจมากน้อยแค่ไหน ธุรกิจเป็นอย่างไร เพราะอย่างเมืองนอก บางรายมีทุนจดทะเบียนแค่ 15 สตางค์ ก็จดได้ แต่ธุรกิจของเขาเดินได้ ส่วนของไทย บางรายมักนิยมจดทุนไว้สูงๆ เพื่อให้ดูว่าเป็นบริษัทที่ดี มีความมั่นคง แต่กลับไม่มีการเอาเงินมาใส่ ซึ่งก็ไม่ดีจริง โดยหลังจากพิจารณา ติดต่อแล้ว ติดตามแล้ว ล่าสุดได้ทำการเพิกถอนทุนจดทะเบียนไปแล้ว 3 ราย ซึ่งจดทุนสูง 10 ล้าน 2 ราย และ 15 ล้าน 1 ราย ทำให้บริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทที่มีทุนศูนย์บาท” น.ส.ผ่องพรรณ กล่าว

               สำหรับแอปพลิเคชัน DBD e-Service สามารถใช้ตรวจสอบรายชื่อบริษัท เสี่ยง ในการทำธุรกิจ หรือบริษัทที่ดี หรือรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับเครื่องหมาย DBD Registered เพื่อยืนยันการมีตัวตนของผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และยังตรวจสอบข้อมูลงบการเงินของนิติบุคคลต่างๆ แบบย่อได้ย้อนหลัง 3 ปี โดยหลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 2557 จนถึงวันที่ 30 มิ.ย. 2559 มีสถิติผู้เข้าใช้บริการระบบรวมทั้งสิ้น 1,444,063 ครั้ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ