ข่าว

สบช่องภัยแล้งฉุดผลผลิตรัฐเร่งขายข้าว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พาณิชย์เปิดเวทีแจงเงื่อนไขประมูลข้าวสารในสต็อก 1.63 ล้านตัน ชี้จังหวะเหมาะเหตุภัยแล้งฉุดผลผลิตข้าวลดลง ขณะที่ตลาดยังมีความต้องการ


               นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมการค้าต่างประเทศจะเปิดประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม ครั้งที่ 1/2559 ปริมาณ 1.63 ล้านตัน ซึ่งได้เชิญผู้สนใจรับฟังคำชี้แจงเงื่อนไขการประมูลเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยหลังเปิดให้ผู้สนใจเข้าร่วมรับฟังหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการประมูล (TOR) แล้ว กรมฯ จะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมสภาพข้าวในคลังสินค้าในระหว่างวันที่ 11-15 กรกฎาคม 2559 เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจยื่นซองเสนอราคาซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐในการประมูลครั้งนี้

               “สถานการณ์ข้าวขณะนี้อยู่ในจังหวะเหมาะสมที่จะนำข้าวสารในสต็อกของรัฐออกมาระบายเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรม เนื่องจากสถานการณ์ปัญหาภัยแล้งที่ส่งผลให้ผลผลิตข้าวลดลง ประกอบกับตลาดยังมีความต้องการข้าวเพื่อการบริโภค และภาคอุตสาหกรรมยังมีความต้องการใช้ข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นจำนวนมากเพื่อทดแทนการนำเข้าวัตถุดิบจากต่างประเทศ” นางดวงพร กล่าว

               สำหรับชนิดข้าวในสต็อกของรัฐที่จะนำออกมาเปิดประมูลในครั้งนี้เป็นข้าวจากคลังที่มีข้าวหลายเกรดในคลังเดียวกัน เช่น เกรด P/A/B C ข้าวผิดไปจากมาตรฐาน และข้าวผิดชนิด ประกอบด้วย 14 ชนิด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิ 100% ชั้น 2 ข้าวขาว 5% ข้าวขาว 10% ข้าวขาว 15% ข้าวขาว 25% เลิศ ข้าวปทุมธานี ข้าวเหนียวขาว 10% ข้าวท่อนหอมมะลิ ข้าวท่อนหอมจังหวัด ข้าวท่อนปทุมธานี ปลายข้าวหอมมะลิ ปลายข้าวปทุมธานี ปลายข้าว A1 เลิศ และปลายข้าว A1 รวมปริมาณทั้งสิ้น 1.63 ล้านตัน จำนวน 108 คลัง

               ทั้งนี้ การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปและเพื่อเข้าสู่อุตสาหกรรมครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ทั้งผู้ประกอบกิจการค้าข้าวและผู้ประกอบการกิจการโรงงานอุตสาหกรรมสามารถเข้าร่วมประมูลได้ ซึ่งกำหนดให้ผู้ซื้อสามารถคัดแยกข้าวเกรด P/A/B ไปจำหน่ายเป็นการทั่วไป

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ