ข่าว

'ดีแทค'ทุ่ม2หมื่นล.พัฒนา4จีเดิม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ดีแทค' ยัน สู้สุดใจ ทุ่ม 2 หมื่นล้าน พัฒนา 4จี ออกแพคเกจในราคาที่เป็นมิตรกับลูกค้า เร่งพัฒนาระบบให้บริการทางการเงิน ใช้เงินในมือถือจับจ่ายซื้อสินค้าได้

 
                      ลาร์ส นอร์ลิ่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทโทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ 'ดีแทค' บอกว่า จากนี้ดีแทคจะเปิดหน้าสู้กับคู่แข่งแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้น ซึ่งจะนำเงินที่พลาดหวังจากการประมูลมาพัฒนาระบบโครงข่าย และขยายขอบเขต 4จีไฮสปีด ให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปีหน้า พร้อมยืนยันว่า เงินลงทุนในปีหน้าจะไม่น้อยกว่า 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นเงินลงทุนของดีแทคในปีนี้ นอกจากนี้ดีแทคจะทุ่มงบออกข้อเสนอและแพคเกจต่างๆ ในราคาที่เป็นมิตรกับลูกค้า และจะเร่งพัฒนาระบบการให้บริการทางการเงิน ที่ลูกค้าสามารถใช้เงินในโทรศัพท์มือถือซื้อสินค้าได้
 
                      ส่วนข้อเสนอหลังการประมูลคลื่น 900 เมกกะเฮิรตซ์นั้น อยากให้ภาครัฐจัดทำแผนการจัดสรรคลื่นความถี่ย่านต่างๆ ที่ชัดเจนและมีกำหนดเวลาที่แน่นอน โปร่งใส ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการสามารถวางแผนในระยะยาวต่อการลงทุน
 
                      ด้านกระแสข่าวที่ดีแทคอาจจะเช่าคลื่นทำโครงข่าย 4จี ผ่านแคทเทเลคอม ซึ่งมีคลื่น 1800 ในมือถึง 20 เมกกะเฮิรตซ์นั้น ขณะนี้ได้มีการพูดคุยหารือกันอย่างต่อเนื่อง ที่จะนำคลื่นที่ยังไม่ใช้ออกมา โดยยึดโมเดลแบบที่เคยร่วมมือกัน ซึ่งอาจจะทำในช่วงนี้จนถึงปี 2561 ส่วนหลังจากนั้นก็คงปรึกษากันต่อ ว่าจะขยายขอบเขตความร่วมมือกันต่อไปอย่างไร พร้อมยืนยันว่า คลื่นในมือของตัวดีแทคเองตอนนี้ ก็มีเพียงพออยู่แล้วถึง 50 เมกกะเฮิรตซ์ เป็นที่ 2 รองจากทรูที่มีคลื่นจำนวน 55 เมกกะเฮิรตซ์เท่านั้น
 
                      นอกจากนี้ คุณลาร์สยังยืนยันว่า การประมูลครั้งนี้จะไม่มีผลกับการบริการ เพราะดีแทคมีแผนรับมือไว้แล้ว อย่างเช่น 3จี ที่ครอบคลุมประชากรได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ และมีลูกค้าที่ใช้ 4จี อยู่แล้ว 2ล้านคน ดังนั้นในปีหน้าจะโฟกัสเรื่อง 4จี เป็นหลัก เพื่อเพิ่มยอดลูกค้าให้สูงถึง 4 ล้าน 5 แสนคน โดยจะนำเงินที่พลาดจากการประมูลมาลงทุนพัฒนาโครงข่าย 4จี บนคลื่น 1800 และพัฒนาคลื่น 2.1 กิกะเฮิรตซ์ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศภายในปีหน้า ประกอบกับดีแทค ก็มีแผนนำโทรศัพท์มือถือที่รองรับระบบ 4จี มาจำหน่ายในราคาถูก พร้อมยืนยันว่ายังไม่มีแผนเพิ่มงบลงทุน เพราะผลประกอบการต่างๆ ของดีแทคยังคงแข็งแรงอย่างต่อเนื่อง
 
                      ทั้งนี้ ดีแทคมีลูกค้าปัจจุบันจำนวน 25 ล้านราย และมีคลื่นรวม 50 เมกกะเฮิรตซ์ แบ่งเป็นคลื่นความถี่ 850 , 1800 และ 2100 เมกกะเฮิรตซ์ ซึ่งดีแทคก็ตั้งเป้าว่า จะต้องเกาะกลุ่มความเป็นผู้นำในลำดับที่ 2 และ 1 ต่อไปให้ได้ในอนาคต
 
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ