ข่าว

สวัสดีเศรษฐกิจ : ปีม้าศก.โลกน่าจะดีขึ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สวัสดีเศรษฐกิจ : ปีม้าศก.โลกน่าจะดีขึ้น แล้วของไทยน่าจะเป็นอย่างไร : โดย...สุรพล โอภาสเสถียร

 

                           มีคำถามมากมายในเวลานี้ว่า ท่ามกลางปัญหาการเมืองในประเทศไทยที่คุกรุ่น ไม่ยอมกัน ขัดแย้ง เห็นต่างไปแทบทุกเรื่องและส่อเค้าจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งมันเป็นเหตุการณ์สวนทางกับเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างช้าๆ ชัดเจนว่าดีวันดีคืน จึงน่าคิดว่า เศรษฐกิจการเงินไทยจะเป็นอย่างไร

                           1. ทิศทางของอัตราดอกเบี้ยในปี 2557 ของโลกชัดเจนว่า มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น สหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) และญี่ปุ่น เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัว เรื่องการปรับลดขนาดคิวอีของสหรัฐน่าจะมาถึงจุดที่ต้องยุติได้แล้ว

                           2. ทิศทางอัตราดอกเบี้ยในปี 2557 ของไทยก็มีการประเมินจากหลายสำนักว่า ในกรณีที่สถานการณ์ความไม่ลงตัวทางการเมืองยังยืดเยื้อ ไม่จบและส่อว่าจะวุ่นวาย ก็มีความเชื่อว่า คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) น่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงมาอีก เพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคในประเทศ เนื่องจากเชื่อว่า ในปี 2557 เศรษฐกิจไทยน่าจะชะลอตัวลงอีกจากผลกระทบทางการเมือง

                           "ที่มีการเสนอว่า กนง.ควรลดดอกเบี้ย เพราะเชื่อว่าจากวิกฤติการเมืองที่เป็นปัญหาอยู่ในตอนนี้ไม่น่าจะคลี่คลายได้ง่ายๆ ปมปัญหานี้จะกดดันและทำให้เศรษฐกิจชะลอตัว นโยบายการคลังเดินหน้าได้ช้า จะลดภาษีก็ทำได้ยาก และหากลดดอกเบี้ยก็จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น แต่ถ้าไม่มีการลดดอกเบี้ยเลย หรือลดในระดับที่ต่ำมาก ก็จะเท่ากับซ้ำเติมเศรษฐกิจให้แย่ลงไปอีก"

                           แน่นอนว่า การลดดอกเบี้ยอาจไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจมากนัก แต่มันจะช่วยลดภาระหนี้ครัวเรือนของประชาชนได้ แต่ถ้าสถานการณ์การเมืองจบลงได้ในปีนี้ มีการคาดการณ์ต่อไปว่า หากไม่มีสถานการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น โอกาสที่ กนง.จะลดดอกเบี้ยในปีหน้า 2557 ก็จะน้อยลง เพราะน่าจะมีการลดขนาดมาตรการคิวอี ซึ่งจะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุนไหลออกสภาพคล่องในประเทศอาจเริ่มตึงตัว การคิดจะลดดอกเบี้ยนโยบายก็ทำได้จำกัดหรือหากจะลดก็ทำได้ไม่เยอะก็เป็นได้

                           3. จากสถานการณ์ทางการเมืองของไทย ที่ยังคงมีความไม่แน่นอน ทำให้หลายๆ คนยังคงเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด จนอาจจะลืมไปว่า เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความสุขที่หลายคนรอคอย หากเศรษฐกิจไทยปี 2557 โตได้ในระดับ 4-5% ตามที่ภาครัฐออกมาคาดการณ์แล้ว อัตราการเติบโตของสินเชื่อน่าจะอยู่ระดับ 10% ใกล้เคียงกับปี 2556 ที่น่าจะขยายตัวในระดับประมาณ 9-10% แต่หากปี 2557 เศรษฐกิจขยายตัวได้ต่ำกว่า 4% แล้วละก็ การเติบโตของสินเชื่อจะอยู่ระดับประมาณ 8%

                           ปีหน้าปีม้า เศรษฐกิจโลกน่าจะปรับตัวดีขึ้น น่าจะส่งผลให้การส่งออกของไทยฟื้นตัวขึ้นด้วย ก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวดีขึ้นได้กว่าปีนี้แน่นอน การเติบโตน่าจะไปแตะระดับประมาณ 4-5% แต่จะน่าเสียดายมากหากว่าการเมืองยังยืดเยื้อจนประเทศถูกลดเครดิตความน่าเชื่อถือแล้ว เศรษฐกิจไทยปีหน้าอย่างเก่งก็ไปได้แค่ 3% หรืออาจน้อยกว่านั้น ซึ่งก็คือหายนะที่เราทั้งหลายร่วมกันก่อในที่สุด

 

 

---------------------------

(สวัสดีเศรษฐกิจ : ปีม้าศก.โลกน่าจะดีขึ้น แล้วของไทยน่าจะเป็นอย่างไร : โดย...สุรพล โอภาสเสถียร)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ