ข่าว

100ปี'ธนาคารออมสิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

100 ปี ธนาคารออมสิน ร้อยใจรับใช้ประชาชน : คอลัมน์สัมภาษณ์พิเศษ : วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน

                เมื่อพูดถึง "สถาบันเพื่อการออมของประเทศ" แน่นอนว่าทุกคนกำลังนึกถึง "ธนาคารออมสิน" ที่ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ด้านการออมของคนไทยมายาวนาน จนปัจจุบัน นอกจากจะเป็นแหล่งสร้างความมั่นคงด้านการออมแล้ว ยังเป็นที่พึ่งพิงให้แก่เศรษฐกิจฐานรากและรายย่อย ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ดีขึ้นอีกด้วย

               วันที่ 1 เมษายน 2556 ธนาคารออมสิน จะมีอายุครบ 100 ปี

               นับเป็นวาระมงคลยิ่งที่องค์กรแห่งนี้ ซึ่งก่อตั้งโดยพระมหากษัตริย์ จะมีอายุครบ 1 ศตวรรษ และปีแห่งการเฉลิมฉลองนี้ ธนาคารออมสินจึงมีสโลแกนว่า "100 ปี ธนาคารออมสิน ร้อยใจรับใช้ประชาชน" โดยจะมีการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อวาระการเฉลิมฉลองตลอดปี รวมถึงการออกแคมเปญพิเศษเพื่อเป็นการตอบแทนลูกค้

               วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า เนื่องในวาระธนาคารก่อตั้งมาครบ 100 ปีนั้น จะมีงานหลักๆ ประกอบด้วย โครงการทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ จัดทำหนังสือส่วนพระองค์ของรัชกาลที่ 6 การจัดทำหนังสือที่ระลึก 100 ปีธนาคารออมสิน การจัดทำแสตมป์ที่ระลึก 100 ปีธนาคารออมสิน แบบบล็อก 4 ที่บริษัทไปรษณีย์ไทยจัดทำให้เป็นกรณีพิเศษ

               สำหรับงานเฉลิมฉลองจะเริ่มวันที่ 1 เมษายน 2556 ในช่วงเช้า จะมีการทำบุญครั้งใหญ่เกือบทุกสาขาพร้อมกันทั่วประเทศ แต่บางสาขาอาจจะไม่สะดวกทำบุญพร้อมกันได้ เช่น สาขาบางส่วนที่อยู่ทางจังหวัดชายแดนภาคใต้ และสาขาที่อยู่ในห้าง อาจจะมีพื้นที่คับแคบไปเมื่อช่วงเวลาห้างเปิด จึงจะเลื่อนทำบุญให้เร็วขึ้นเป็นช่วงเวลา 7-8 โมงเช้า อย่างไรก็ตาม การทำบุญพร้อมกันครั้งนี้ทั่วประเทศรวมสาขากว่า 900 แห่ง นิมนต์พระสาขาละ 9 รูป รวมเป็นประมาณ 8,000 รูป ที่จะมีพิธีสวดพร้อมกัน

               "เฉพาะที่สำนักงานใหญ่ จะนิมนต์พระภิกษุสงฆ์จำนวน 101 รูป ถือเป็นพิธีใหญ่สุดเท่าที่เราเคยทำมา และเนื่องจากธนาคารได้นิมนต์พระชั้นผู้ใหญ่มาจำนวน จึงได้เชิญทางสำนักพระราชวังมาช่วยจัดงานในวันดังกล่าวด้วย จากนั้นวันที่ 5 เมษายน 2556 เวลาบ่าย 2 โมง จะมีพิธีปล่อยโค-กระบือจำนวน 101 ตัว ที่วัดพระศรีมหาธาตุ"

               ทั้งนี้ นอกจากการทำบุญครั้งใหญ่แล้ว ในส่วนการตอบแทนลูกค้า ธนาคารออมสินจะออกผลิตภัณฑ์พิเศษ เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองครบ 100 ปีด้วย ซึ่งตามวิสัยทัศน์ของธนาคารออมสินที่เป็นสถาบันเพื่อการออม ดังนั้น ในการฉลองครบ 1 ศตวรรษ น่าจะมีอะไรตอบแทนลูกค้า เน้นที่การออมเป็นหลัก โดยกำหนดให้เดือนเมษายน ที่กำลังจะมาถึงนี้ เป็นเดือนแห่งการออม เพื่อตอกย้ำให้คนไทยได้รับรู้ว่า ธนาคารออมสินเป็นสถาบันเพื่อการออมให้คนไทยมาครบ 100 ปีแล้ว

               ผลิตภัณฑ์การออมที่จะออกมาจะมี 4 ประเภท ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะเป็นอัตราพิเศษ เริ่มที่เงินฝาก ประเภทแรก คือ สลากออมสินพิเศษ 3 ปี จะมีรางวัลที่ 1 เป็นทางคำหนัก 100 บาท พร้อมรางวัลอื่นๆ อีกจำนวนมาก ผลิตภัณฑ์นี้เริ่มขายแล้วตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2556 สาเหตุที่ต้องเปิดขายก่อนวันที่ 1 เมษายน เพราะเกรงว่าจะมีคนจำนวนมาก และอาจจะฉุกละหุก เพราะทางสาขาก็จะมีการจัดงานทำบุญด้วย โดยจะรับฝากไปจนถึงสิ้นเดือนกันยายน 2556

               เกี่ยวกับสลากออมสินพิเศษ 3 ปีรุ่น 100 ปี เรายังมีการจัดโปรโมชั่นตอบแทนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการที่สาขาในวันที่ 1 เมษายน 2556 ด้วย โดยลูกค้า 100 คนแรกของทุกสาขา จะได้รับแจกสลากออมสิน มูลค่า 100 บาท หน่วยละ 50 บาท ก็จะได้รับ 2 หน่วย

               "เราจะเน้นตัวเลข 100 คือ ลูกค้า 100 คนแรก ก็จะได้รับคูปองเพื่อนำไปแลกเป็นสลากออมสินมูลค่า 100 บาท ซึ่งเรามีสาขาอยู่กว่า 900 แห่ง ลูกค้าที่จะได้รับแจกประมาณจะมีมากกว่า 90,000 คน นั่นเป็นสิ่งที่เราอยากจะมอบให้ลูกค้าของเรา"

               ผลิตภัณฑ์ที่ 2 คือ เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 101 วัน กำหนดเปิดบัญชีขั้นต่ำ 10,000 บาท และจะรับฝากเพียงเดือนเดียว ระหว่างวันที่ 1-30 เมษายน 2556 ผลิตภัณฑ์ที่ 3 คือเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษรุ่นเกษียณสุขสันต์ เน้นผู้ฝากที่มีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป เป็นเงินฝากประเภทขั้นบันได 4 ช่วง ระยะเวลารับฝาก 1 เดือนเช่นกัน โดยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากเผื่อเรียกพิเศษทั้ง 2 ประเภทนี้ จะเป็นอัตราพิเศษแน่นอน แต่ก็จะไม่สูงจนเกินไปนัก และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผู้ฝากไม่ต้องเสียภาษี ก็จะได้รับผลตอบแทนที่ดีพอสมควร

               สุดท้ายคือ ผลิตภัณฑ์ประเภทประกันชีวิต หรือ จีเอสบีไลฟ์ เป็นแบบออมสินเกษียณเพิ่มทรัพย์ สำหรับผู้ฝากที่มีอายุ 55-80 ปี เป็นผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตแบบซิงเกิล พรีเมียม ฝากครั้งเดียว คุ้มครองนาน 6  ปี หรือ 10 ปี

               "ทั้งหมดเป็นแคมเปญคร่าวๆ ที่จะออกในวันที่ 1 เมษายน เพื่อเป็นการขอบคุณลูกค้าของธนาคาร และมุ่งเน้นเรื่องการออมเป็นหลัก ซึ่งเป้าหมายสำหรับผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ออกมาคงไม่มีกำหนดเป้าหมาย เพราะเราไม่ได้เน้นไปที่วงเงิน และเราไม่ได้มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องหรือต้องการระดมเงิน แต่เป็นการขอบคุณลูกค้าจริงๆ นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกระยะสั้น คือเงินฝากเปิดรับฝากแค่เดือนเดียว ส่วนสลากเปิด 4 เดือน และมีการจับรางวัลด้วย จึงเรื่อยๆ และไม่เร่งรัดใดๆ"

               ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวอีกว่า งานเฉลิมฉลอง 100 ปีนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมต่างๆ อีกมาก ซึ่งช่วงแรกธนาคารได้ออกผลิตภัณฑ์เงินฝากเพื่อขอบคุณลูกค้าแล้ว ในช่วงปลายเดือนเมษายน 2556 จะเป็นการจัดงานฉลองภายใน สำหรับพนักงานปัจจุบันและพนักงานที่เกษียณอายุแล้ว ให้เป็นงานคืนสู่เย้ากับผู้ที่ทำงานให้ธนาคารออมสินมาเป็นเวลานาน

                ส่วนในเดือนพฤษภาคม 2556 จะมีการจัดงานกาล่าดินเนอร์ เป็นการจัดงานเลี้ยงเพื่อขอบคุณให้แก่ผู้ที่มีอุปการคุณและเกี่ยวข้องกับธนาคารมายาวนาน ทั้งกระทรวง ทบวง กรม และลูกค้ารายใหญ่รวม 400 กว่าคน ซึ่งงานดังกล่าวจะมีขึ้นที่เซ็นทรัลเวิลด์

               หลังจากนั้นจะเป็นการขอบคุณมาที่กลุ่มลูกค้าฐานราก และรายย่อย โดยระหว่างวันที่ 8-14 กรกฎาคม 2556 ทางธนาคารออมสินจะมีการจัดงานโอท็อป ซึ่งจะคัดเลือกลูกค้าของธนาคาร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ธนาคารประชาชน ให้มาออกร้านจำหน่ายสินค้าที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยธนาคารจะไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆ และเพื่อการจัดงานครั้งนี้ ธนาคารเช่าพื้นที่ไว้ 20,000 ตารางเมตร เพื่อทุ่มให้แก่ฐานรากและโอท็อปโดยเฉพาะ รวมทั้งจะมีการจัดงานคอนเสิร์ต และการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย

               "จะเห็นได้ว่าเรามีการขอบคุณทั้งพนักงาน ผู้เกษียน ผู้เกี่ยวข้อง ฐานราก และลูกค้าด้วยการออกโปรดักท์เงินฝาก"

               สำหรับแผนการดำเนินงานของธนาคารในปี 2556 นั้น นายวรวิทย์ กล่าวว่า ธนาคารจะดำเนินงานภายใต้กรอบทิศทางการดำเนินงานระยะ 5 ปี (2556-2560) คือ "เติบโต ... ยั่งยืน ตอบแทนคืนสู่สังคม" ที่จะรักษาสัดส่วนสินเชื่อต่อเงินลงทุนไว้ที่ 85 ต่อ 15 ฐานลูกค้าสินเชื่อรายย่อยไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 เงินฝากและสินเชื่อ ขยายตัวปีละไม่ต่ำกว่าร้อยละ 7 โดยเน้นการขยายตัวในกลุ่มรายย่อยมากขึ้น กำไรสุทธิขยายตัวปีละไม่ต่ำกว่าร้อยละ 7

               ส่วนกลยุทธ์จะมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ครบวงจร และตอบสนองไลฟ์สไตล์ในแต่ละกลุ่มลูกค้า สร้างความสัมพันธ์และความผูกพันกับลูกค้าอย่างเป็นระบบ ตลอดจนยกระดับมาตรฐานและคุณภาพการให้บริการที่เป็นเลิศ

               ด้านเป้าหมายเชิงธุรกิจในปี 2556 ธนาคารมีเป้าหมายสินทรัพย์ขยายตัวจำนวน 180,000 ล้านบาท หรือร้อยละ 9.5 มีเงินฝากเพิ่มสุทธิ 134,700 ล้านบาท หรือร้อยละ 8.5 มีสินเชื่อเพิ่มสุทธิ 142,800 ล้านบาท หรือร้อยละ 8.5 กำหนดสัดส่วนหนี้เอ็นพีแอลไว้ที่ร้อยละ 1.15 ของสินเชื่อรวม โดยสามารถเพิ่มรายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ 4,300 ล้านบาท หรือร้อยละ 3.7 ของรายได้รวม ตั้งเป้าหมายกำไรสุทธิไว้ที่ 21,027 ล้านบาท โดยที่อัตราส่วนหนี้สินต่อทรัพย์สิน (ROA) อยู่ที่ร้อยละ 1.20 และอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (ROE) อยู่ที่ร้อยละ 17.46

               ขณะที่เป้าหมายการให้บริการที่สำคัญๆ ได้แก่ เพิ่มช่องทางการให้บริการทางการเงินแก่ลูกค้าด้วยการเปิดสาขา และหน่วยให้บริการเพิ่มอีก 90 แห่ง ติดตั้งเครื่องเอทีเอ็มเพิ่ม 1,000 เครื่อง เปิดธนาคารโรงเรียนเพิ่มอีก 120 แห่ง พร้อมกับดำเนินกิจกรรมที่สร้างคุณค่าแก่ประชาชน ชุมชน และดูแลสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง

 

....................................................

( 100 ปี ธนาคารออมสิน ร้อยใจรับใช้ประชาชน : คอลัมน์สัมภาษณ์พิเศษ : วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน)

                

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ