ข่าว

จาก10เหลือ3สานต่อเมืองสร้างสรรค์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รายงานพิเศษ : จาก 10 เหลือ 3 จังหวัด สานต่อเมืองสร้างสรรค์ : โดย...ทีมข่าวภูมิภาค

                             ความคืบหน้าของกิจกรรมส่งเสริมเมืองต่อยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์ ด้วยทรัพย์สินทางปัญญาที่ดำเนินการโดยกรมทรัพย์สินทางปัญญา กระทรวงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอดเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ดำเนินการระหว่างปี 2553-2554 จำนวน 10 จังหวัด 

                             โดยในปีนี้ทั้ง 10 จังหวัด จะต้องนำเสนอแผนการนำนวัตกรรมด้านทรัพย์สินทางปัญญา หรือการใช้องค์ความรู้ในท้องถิ่น เช่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มาต่อยอดเป็นสินค้า และบริการภายในชุมชน เเพื่อสร้างรายได้ และเพิ่มศักยภาพของท้องถิ่น จากนั้นคณะกรรมการจะคัดเหลือเพียง 3 จังหวัด 

                             ทั้งนี้ เป็นการพิจารณาจากสินค้าและบริการที่ทำเสนอ ภายใต้แนวทางนอกจากจะสร้างรายได้และเพิ่มศักยภาพของท้องถิ่นแล้ว ยังมีศักยภาพในการแข่งขัน ทั้งตลาดภายในและตลาดต่างประเทศ สามารถเชื่อมโยงกับการเปิดตลาดภายใต้ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี 2558 โดยจังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จังหวัดละ 2 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาต่อยอดสินค้า หรือบริการ 

                             ทั้งยังจะได้รับโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง นี่จึงเป็นการขับเคลื่อนของโครงการเมืองต่อยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้วยทรัพย์สินทางปัญญาที่น่าสนใจ ซึ่ง 10 เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่คณะกรรมการคัดเลือกเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้พิจารณาตัดสินเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในเดือนพฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา ประกอบด้วย

 

                             ชัยนาท เมืองแหล่งเมล็ดพันธุ์ข้าว (นางลือ-ท่าชัย)

                             เชียงราย เมืองแห่งการพัฒนา (ดอยตุง)

                             เชียงใหม่ เมืองหัตถกรรมสร้างสรรค์

                             น่าน น่านเมืองเก่าที่มีชีวิต

                             เพชรบุรี เมืองเพชร เมืองตาลโตนด

                             มหาสารคาม เมืองแห่งการเรียนรู้ สู่การพัฒนาชุมชน 

                             ยะลา Bird City ศูนย์กลางเศรษฐกิจนก

                             ลพบุรี เมืองนวัตกรรมแห่งพลังงานทดแทน

                             ลำปาง  เมืองเซรามิก 

                             อ่างทอง ชุมชนเอกราชหมู่บ้านทำกลอง

 

                             สำหรับ 10 เมืองต้นแบบ จะเข้าร่วมกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ จากวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน ซึ่งจะครอบคลุมในเรื่องการออกแบบ การพัฒนาสินค้าหรือบริการ วิธีการทางการตลาด รวมถึงการจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของ 10 เมืองต้นแบบ เพื่อเชิดชูอัตลักษณ์ สร้างแรงจูงใจให้แก่ประชาชนในจังหวัด ท้องถิ่น และชุมชนอื่นๆ ที่เข้าเยี่ยมชมผลงาน

                             ถือเป็นช่องทางในการประชาสัมพันธ์ รวมถึงการสร้างเครือข่ายต่อยอดผลงานสร้างสรรค์ ด้วยแนวทางที่ว่าเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จะช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ในพื้นที่ ด้วยการนำภูมิปัญญาทั้งในส่วนบุคคลและท้องถิ่นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งเสริมความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

                             "ให้ความมั่นใจได้ว่าการดำเนินงาน กิจกรรมส่งเสริมเมืองต่อยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ในครั้งนี้ จะเป็นก้าวสำคัญ ที่แสดงให้เห็นว่าการนำความคิดสร้างสรรค์มาใช้ในการพัฒนาประเทศและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งจะมีส่วนสำคัญในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นการเตรียมความพร้อมในการร่วมพัฒนาอาเซียนให้เป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์" ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าว

                             ในการส่งเสริมการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ อยู่ในหัวข้อด้านการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ภายในแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 (2555-2559) โดยกำหนดทิศทางการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ให้อยู่บนพื้นฐานความรู้ที่เน้นการใช้ความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนวัตกรรมเพื่อสร้างสินค้าและบริการ รวมถึงพัฒนาปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ของท้องถิ่น

                             ทั้งทางด้านกายภาพ ทรัพยากรมนุษย์ การบริหารจัดการที่เอื้อต่อการพัฒนาเครือข่ายธุรกิจ และการสร้างเอกลักษณ์ที่สามารถสะท้อนให้เห็นถึงตัวตนของพื้นที่ ด้วยเป้าหมายดึงดูดการลงทุนเข้าไปยังพื้นที่ สร้างบรรยากาศหรือสภาวะที่เอื้อต่อการเรียนรู้และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ โดยการส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ จะเป็นเครื่องมือในการยกระดับอุตสาหกรรมและบริการให้มีมูลค่าเพิ่ม

                             สร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ กระตุ้นให้มีขีดความสามารถและศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศคู่แข่งทางการค้าอย่างยั่งยืน แม้ว่าการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทยอยู่ในระยะเริ่มต้น แต่ด้วยการพัฒนาที่ต่อเนื่อง พิจารณาจากการรวบรวมข้อมูลอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

                             พบว่าในปี 2552 อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยมีมูลค่าสูงถึง 9.12 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 12 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ โดยกลุ่มอุตสาหกรรมงานสร้างสรรค์ตามลักษณะของงาน  เช่น การออกแบบ การบริการความคิดสร้างสรรค์ เป็นสาขาที่มีมูลค่าสูงที่สุด รองลงมา คือ กลุ่มมรดกทางวัฒนธรรม กลุ่มสื่อ และกลุ่มศิลปะ ขณะที่ในปี 2553 การดำเนินนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย ก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในแต่ละอุตสาหกรรมรวมกันสูงถึง 1.11 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 10.33 ของสัดส่วนมูลค่าเพิ่มต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ

                             ตัวเลขดังกล่าว จึงสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสและศักยภาพของประเทศไทย ที่จะใช้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์เป็นเครื่องมือขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งในด้านของการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ การเพิ่มระดับการจ้างงาน สร้างอาชีพ การเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมและพัฒนาต่อยอด เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าและบริการของท้องถิ่น จึงส่งผลโดยตรงต่อการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจและการแข่งขันในตลาด

                             "กิจกรรมส่งเสริมเมืองต่อยอดนวัตกรรมสร้างสรรค์ด้วยทรัพย์สินทางปัญญา ถือเป็นการดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องจากโครงการเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ที่ดำเนินการไปแล้วในปี 2553-2554 เพื่อส่งเสริมการสร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอดเมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ให้เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มในสินค้าและบริการ อันหมายถึงการมีศักยภาพในเชิงเศรษฐกิจ และสามารถแข่งขันในตลาดทั้งภายในและต่างประเทศได้อย่างมีศักยภาพ รวมทั้งเป็นการสร้างแรงจูงใจและกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือระหว่างกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดแบบอย่างที่ดีแก่จังหวัดอื่นๆ" ปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา   กล่าว

                             เป็นภาพของการสานต่อโครงการให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างมีความสำคัญ

 

 

--------------------

(รายงานพิเศษ : จาก 10 เหลือ 3 จังหวัด สานต่อเมืองสร้างสรรค์ : โดย...ทีมข่าวภูมิภาค)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ