ข่าว

"สุลต่าน"บรูไนทรงหย่าขาดชายาองค์ที่3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์สุลต่าน ฮัซนัล โบลเกียห์ แห่งบรูไน ทรงหย่าขาดจากชายาองค์ที่ 3 และถอดฐานันดรศักดิ์ทั้งหมด

สุลต่าน ฮัซนัล โบลเกียห์ องค์ประมุขแห่งบรูไน ราชอาณาจักรเล็กๆ แต่มั่งคั่งไปด้วยน้ำมันทรงหย่าขาดจากพระชายาองค์ที่ 3 แล้ว ทั้งยังถอดฐานันดรศักดิ์ทั้งหมด หลังจากอภิเษกสมรสเป็นการส่วนพระองค์ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มานาน 5 ปี

 นายฮาจิ อัลลาอุดดิน ฮาจิ อาบู บาการ์ หัวหน้ามหาดเล็ก ได้ประกาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐว่า สุลต่านโบลเกียห์ พระชนมายุ 63 พรรษา ทรงหย่ากับอัซรินาซ มาซฮาร์ ฮาคิม อดีตผู้สื่อข่าวโทรทัศน์วัย 30 ปี ที่ทรงอภิเษกสมรสด้วย เมื่อปี 2548 พร้อมกับทรงถอดฐานันดรศักดิ์ทั้งหมด ส่วนสาเหตุของการหย่าร้างนั้น " เป็นด้วยเหตุผลเฉพาะหลายประการ " ซึ่งไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดแต่มีกระแสข่าวลือแพร่สะพัดในเรื่องนี้มาตั้ง 2-3 สัปดาห์ ก่อนหน้านี้แล้ว

 ในช่วงที่ดำรงตำแหน่งพระชายา อัซรินาซ ได้ให้กำเนิดองค์รัชทายาท 2 พระองค์ ให้แก่สุลต่านซึ่งมีพระโอรสและธิดาจากพระชายาองค์ก่อนหน้านี้อยู่แล้วถึง 10 พระองค์ ขณะเดียวกันสุลต่านโบเกียห์ ยังทรงไม่ได้หย่าขาดจาก อานัค ฮาจาห์ ซาเลฮา พระชายาองค์แรกแต่อย่างใดและเจ้าชาย อัล มูห์ตาดี บิลลาห์ โบเกียห์ พระโอรสของสองพระองค์ ก็เป็นองค์รัชทายาทที่จะได้สืบทอดราชบัลลังก์ด้วย

 สุลต่านโบลเกียห์ ทรงอภิเษกกับพระชายาองค์ที่ 2 ซึ่งเป็นอดีตแอร์โฮสเตส ชื่อ มาเรียม อับดุล อาซิซ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 2524 แต่ทรงหย่าขาดจากเธอเมื่อปี 2546

 องค์ประมุขแห่งบรูไน ทรงสืบราชสมบัติเป็นสุลต่านองค์ที่ 29 แห่งราชอาณาตจักรบรูไน เมื่อปี 2510 ภายหลังการสละราชสมบัติของพระบิดา ซึ่งมีรายงานว่า พระองค์ทรงมีพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ 20,000 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 7 แสนล้านบาท ที่มาจากความมั่งคั่งของน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ