ข่าว

3จว.ใต้แห่ดูปลาบึกเผยพบครั้งแรกแม่น้ำปัตตานี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดตื่นเต้น แห่ดูปลาบึกในแม่น้ำปัตตานี เผยพบครั้งแรกในประวัติศาสตร์ เหมารถเดินทางมาดูกันตั้งแต่ 18.00-03.00 น.ทุกวัน จังหวัดเตรียมประกาศเป็นเขตอภัยทาน เพื่ออนุรักษ์ ประธานชมรมตกปลาในพื้นที่เชื่อมาจากเขื่อนบางลาง

         หลังจากมีข่าวพบปลาบึกครั้งแรกในแม่น้ำปัตตานี เมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ล่าสุด มีชาวบ้านพบว่าจำนวนปลาบึกที่พบมีเพิ่มขึ้นหลายตัว บริเวณสะพานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฏราชกุมาร ต.จะบังติกอ เขตเทศบาลเมืองปัตตานี และมีประชาชนเดินทางมาชมปลาบึกตั้งแต่เวลา 18.00- 03 .00 น.

             ผู้สื่อข่าวร่ายงานว่าปกติเป็นคนปัตตานีที่มาเฝ้าชม แต่หลังจากที่ข่าวแพร่สะพัด ทำให้คนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ทราบข่าว ต่างเหมารถพาครอบครัวแห่เฝ้าชมเต็มสองฟากฝั่งสะพาน เป็นจำนวนนับพันคนซึ่งเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่พบปลาบึกในแม่น้ำปัตตานี มีประมาณ 8 ตัว น้ำหนักตัวละประมาณ 120 กก. ซึ่งประชาชนไม่เคยเห็น
  
           เมื่อเห็นปลาบึกใหญ่ประชาชนต่างโห่ร้องปรบมือดีใจกัน และมีความสุข ถึงแม้ว่าเวลากลางคืน ประชาชนก็ยังทะยอยแห่มาดูมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้การจราจรติดขัด นอกจากนั้นมีพ่อค้าแม่ค้าถือโอกาสคนมากจึงขายของกินสร้างรายได้ไปตามๆกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ทั้งตำรวจต้องจัดกำลังมาดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

           ขณะเดียวกันทางชมรมตกปลาปัตตานี ได้เขียนป้ายขนาดใหญ่จุดชมปลาบึก พร้อมทั้งขอความร่วมมือช่วยกันอนุรักษ์ เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดปัตตานี

              ว่าที่ร.ต. เลิศเกียรติ วงศ์โพธิ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เป็นความโชคดีคนปัตตานีที่ปลาบึกปรากฏตัวเป็นครั้งแรกในแม่น้ำปัตตานี จำนวน 8 ตัว คนปัตตานีและจังหวัดใกล้เคียงตื่นเต้น แห่มาดูเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ประสานกับประมงจังหวัด และเสนอ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เพื่อประกาศให้เป็นเขตอภัยทาน พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ให้ดูพฤติกรรมเพื่ออนุรักษ์ดูแลฝูงปลานี้ให้นานๆ

              จากการที่มีปลาบึกเป็นครั้งแรก คนแห่มาชมมาก ทำให้พื้นที่นี้ปกติเป็นสถานที่เงียบ กลับกลายเป็นย่านที่คึกคักมากขึ้น วิถีชีวิตเปลี่ยนไป คลายความเครียดได้ ขณะเดียวกันสร้างรายได้ให้กับพ่อค้าแม่ค้า ตนเห็นว่าน่าจะมีการจัดกิจกรรมให้เกิดขึ้น เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ซึ่งจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมคุยกันหาแนวทางต่อไป

                รองผู้ว่าปัตตานี  กล่าวว่า ด้วยความเป็นห่วง ขอให้ประชาชน โดยเฉพาะเจ้าของพื้นที่ตำบลจะบังติกอช่วยกันดูแลเฝ้าระวังอย่าให้มีการจับปลาบึก ทางจังหวัดจะเตรียมขยายพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนต่อไป
 
           นายอับดุลอาซิด ยูซุฟ ประธานชมรมตกปลาจังหวัดปัตตานี  กล่าวว่า  ประชาชนมุงดูปลาบึกน้ำหนักประมาณ 120 กก.ประมาณ 7-8 ตัว ปกติไม่เคยปรากฏมีปลาบึกในแม่น้ำปัตตานี พึ่งปรากฏเห็นเดือนนี้ และ เริ่มเห็นทุกคืน ประชาชนเพิ่งรู้ข่าวเดือนนี้ คนเริ่มดูมากขึ้น หลังจากที่พูดต่อๆไป

            "ปลาพวกนี้คิดว่า น่ามาจากเขื่อนบางลางช่วงปี 2551 เนื่องจากน้ำท่วมหนัก ทำให้ปลาบึกได้ไหลลงมาแม่น้ำปัตตานี ผมได้บอกบรรดานักตกปลาและบอกประชาชนทั่วไปห้ามจับปลาเด็ดขาด เพราะไม่เคยปรากฏควรอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ขยายพันธ์มากขึ้น ขณะเดียวกันเราแจ้งให้ประชาชนทุกคนช่วยกันดูด้วยโดยเฉพาะชาวตำบลจะบังติกอ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่พบเห็น"

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ