ข่าว

"จิ๋ว"ขึ้นเวทีแดงแนะนายกฯออกจากราบ11

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กจิ๋ว"ขึ้นเวทีเสื้อแดง โอ่"วีระ-นายแน่มาก" ปลุกผู้ชุมนุมอย่าถอยจี้"อภิสิทธิ์" คืนอำนาจ แนะออกจากราบ 11 ถึงจะเจรจาม็อบแดงได้

(20มี.ค.) เวลา 17.15 น. พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย ขึ้นเวทีเสื้อแดงสะพานผ่านฟ้า โดยประกาศ ว่า นายวีระ นายแน่มาก และไม่เคยเห็นมหาชนที่ประกอบภารกิจที่ศักดิ์สิทธิ์ของแผ่นดิน และทำสำเร็จแล้ววันนี้ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จะทำอะไรอย่าไปสนใจ การปฏิบัติการอย่างนี้ทำสำเร็จไปแล้วร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อตอนที่รวมตัวใหม่ๆมีคนมาบอกตนว่าน่าห่วงใย เพราะไม่ค่อยมีระเบียบ

 ซึ่งตนก็บอกว่าให้รอดูฝีมือน้องชายตน(นายวีระ)วันนี้เราเป็นมวลมหาชนที่มีระเบียบที่สุด และขอขอบคุณคนกรุงเทพ และคนไทยทั้งแผ่นดิน ที่ให้ความร่วมมือ เห็นใจ สิ่งนี้จะอยู่ในหัวใจคนเสื้อแดงจนกว่าชีวิตจะหาไม่ ที่เราต้องแสวงหาการปกครอง ระบอบประชาธิปไตย เพราะเป็นอำนาจสูงสุดที่จะจัดการอะไรก็ได้ซึ่งเป็นอำนาจของประชาชน ถ้าอำนาจนี้เป็นของประชาชนจริง จะมีคนจนทั้งแผ่นดินได้อย่างไร การจะแก้ไขได้คือต้องเอาอำนาจนั้นมาเป็นของเราให้ได้

 พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ประเทศเรามีการปกครอง 3 ระดับ 1.ประเทศด้อยพัฒนา 2.กำลังพัฒนา และ 3.ประเทศพัฒนาแล้ว ความแตกต่างจากประเทศด้อยพัฒนาไปสู่ประเทศกำลังพัฒนาไม่ได้วัดที่ความเจริญทางเศรษฐกิจ แต่วัดที่การเมืองถ้าเป็นอำนาจของประชาชน เมื่อนั้นประเทศจะเปลี่ยนจากด้อยพัฒนาไปสู่กำลังพัฒนา และจากวันนั้นเป็นต้นไปประเทศพัฒนาเศรษฐกิจมากขึ้นจนสร้างชนชั้นกลาง และสร้างความทัดเทียมให้ประชาชนได้ เรียกว่าประเทศพัฒนาแล้ว เราเรียกตัวเองว่าเสือตัวที่ 5 แต่ความจริงเราเป็นประเทศด้อยพัฒนา ถ้าประ เทศเราพัฒนาแล้วจะไม่มีสองมาตรฐานเป็นอันขาด แต่ทำไมนายกฯไม่สละสมบัติเพื่อรักษาประเทศชาติไว้ โดยเอาอำนาจให้ประชาชน ตนรอวันนี้มา 78 ปีเต็ม

ก่อนหน้านั้นเวลา 17.00 น.พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ให้สัมภาษณ์กรณีการเดินทางมาเวทีผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงว่า ต้องการมาเยี่ยมพี่น้องประชาชน ได้ข่าวว่า ประชาชนที่มาชุมนุมได้รับความเดือดร้อน และเมื่อมาชุมนุมก็ไม่สบายตนจึงนำยาสามัญมามอบให้กับพี่น้องประชาชน

 เมื่อถามถึงข้อเสนอแนวทางการเจรจาระหว่างคนเสื้อแดงกับรัฐบาลมองอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องหลัก เรื่องหลักอยู่ที่ว่าผู้ปกครองเข้าใจในหลักการปกครอง และเข้าถึงจิตใจของพี่น้องประชาชนหรือไม่ ซึ่งตนปรารภนาให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เข้าใจและหวังว่าน่าจะรู้ว่าอะไรคือปัญหา และปัญหาอยู่ตรงไหน และมีหัวใจให้กับประชาชนเข้าใจประชาชนหรือไม่ และต้องเข้าใจถึงหัวจิตหัวใจประชาชน

 เมื่อถามว่า จะมีการพูดคุยกับรัฐบาลและ ส.ว.ถึงแนวทางการยุบสภาของกลุ่มคนเสื้อแดงหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ใจเย็น ๆ แกนนำ นปช.มีแนวทางของเขา และ นปช.เขาก็กำหนดแบบแผนขั้นตอนทุกอย่าง หากเป็นเรื่องของเสื้อแดง และยุทธศาสตร์ของกลุ่มคนเสื้อแดงให้ถามนายวีระ มุกสิกพงษ์ และตนก็ไม่เป็นห่วงและไม่ต้องแนะนำอะไรให้กับ นปช.

 ต่อข้อถามว่าจะฝากอะไรไปถึงรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ชี้มานานแล้ว แนะมาเยอะแล้ว แต่ที่สำคัญนายกรัฐมนตรีต้องเอาหัวใจของปัญหามาพิจารณา ผู้ปกครองที่ดีต้องมีน้ำใจ ต้องนำแนวคิดและหัวใจของประชาชนเป็นที่ตั้ง หากนายกฯเข้าใจเชื่อว่าจะแก้ปัญหาได้ เพราะไม่มีอะไรที่แก้ไม่ได้

 ผู้สื่อข่าวถามว่ารัฐบาลควรจะประเมินสถานการณ์อย่างไรกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า เคยเห็นเหตุการณ์แบบนี้หรือไม่ ไปดูได้ที่ผ่านมาไม่เคยมีอย่างนี้

 เมื่อถามว่า จะแนะนำให้รัฐบาลยุบสภาหรือไม่ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตอนนี้แนะให้นายกฯออกจาก ราบ 11ก่อนดีกว่า เพราะถ้ายังไม่ออกมา จะมีการพูดจากันได้อย่างไร

 เมื่อถามว่า หากนายกฯไม่ออกแสดงว่าไม่จริงใจ พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า อยู่ที่นายกรัฐมนตรีว่ามีหัวใจและเข้าใจปัญหาของประชาชนหรือไม่ เมื่อผู้นำอาสาเข้ามาทำงานให้กับประชาชน ก็ต้องยอมรับรับฟังและเข้าใจปัญหาของเขา

 ต่อข้อถามว่า สถานการณ์อย่างนี้ หากท่านเป็นนายกรัฐมนตรีท่านจะทำอย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนพูดไม่ได้ ไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะพูดได้

 ผู้สื่อข่าวถามว่า อย่างนี้รัฐบาลจะบริหารประเทศได้อย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้ทำงานต่อไปอย่างยากลำบาก แต่รัฐบาลนี้บริหารประเทศลำบากมานานแล้ว

 เมื่อถามว่า จะแนะให้รัฐบาลสามารถทำงานสบายได้อย่างไร พล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ถ้าตนตอบได้ ตนจะตอบ

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มี ส.ส. พรรคเพื่อไทยหลายคน อาทิ ส.ส.ลำพูน สกลนคร นครราชสีมา ขึ้นเวทีเสื้อแดงปราศรัยโจมตีรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.00 น. พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ได้ปรากฏตัวที่แยกโชคชัย 4 ถ.ลาดพร้าว โดยได้ขึ้นรถตู้มาสมทบขบวนคนเสื้อแดง โดยเมื่อถึงจุดที่ขบวนเสื้อแดงผ่านมา พล.ต.ขัตติยะก็เปิดประตูรถตู้โหนตัวมาด้านนอกเพื่อโบกมือกับผู้ชุมนุม โดยผู้ชุมนุมตอบรับอย่างดี พร้อมกับขอจับมือและขอลายเซ็นต์ด้วย

 พล.ต.ขัตติยะ ให้สัมภาษณ์ว่าวันนี้มาให้กำลังใจผู้ชุมนุม และมาปล่อยขบวนที่ถ.ลาดพร้าว นอกจากนั้นยังมารักษาความปลอดภัยให้คนเสื้อแดง เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น

 เมื่อถามว่า ถูก 3 เกลอขับออกจากนปช.แล้วไม่ใช่หรือ พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ตนยึดมั่นคำเดิมคือจะคอยรักษาความปลอดภัยให้กับคนเสื้อแดงตามที่เคยให้สัญญากับพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตรเอาไว้ อย่างไรก็ตามขบวนของพล.ต.ขัตติยะไม่ได้พบขบวนแกนนำแต่อย่างใด

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ