ข่าว

ในอีก5ปีข้างหน้า เมืองอุบลฯจะเปลี่ยนไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สัมภาษณ์พิเศษ : ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี 'ในอีก 5 ปีข้างหน้า เมืองอุบลฯ จะเปลี่ยนไป'

 
“ในอีก 5 ปีข้างหน้า เมืองอุบลฯ จะเปลี่ยนไป”
 
- เริ่มจากปีนี้ “ส่งเสริมการท่องเที่ยว”...โชว์ “แพนดา” จากจีน
 
- ปีหน้า “ซ่อมสร้างเมือง” สร้างทางรอด และถนนวงแหวนรับอาเชียน
 
 
                    "เมื่อนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางเยือนเมืองอุบลราชธานี เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2558 ผมได้สะท้อนปัญหาเมืองที่ถูกมองข้าม แล้วนำเสนอแผนพัฒนาเมืองให้นายกรัฐมนตรีทราบ ท่านก็สนับสนุน แล้วประกาศหากทำตามนี้ได้ ในอีก 5 ปีข้างหน้า เมืองอุบลฯ จะเปลี่ยนไป” นี่คือบอกเล่าจาก ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี
 
                    อุบลราชธานี เป็นเมืองขนาดใหญ่ที่เชื่อมต่อ สปป.ลาว กัมพูชา และเวียดนาม ทางบกได้อย่างมีนัยทางยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกอาเซียนที่สำคัญ และมีแหล่งท่องเที่ยวระดับมรดกโลกอยู่ล้อมรอบ สามารถดึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศมาเที่ยวในเชิง “ท่องเที่ยวสามประเทศ” ได้ หากมีการจัดการที่ดีและการเดินทางสะดวกทั้งทางบก ทางน้ำและทางอากาศ
 
                    การบริการจัดการเมืองอุบลราชธานี ดร.สมศักดิ์ จึงกำหนดแนวทางการทำงานในปีนี้ 2559 ให้เป็นปีแห่งการส่งเสริมการท่องเที่ยว ต่อด้วยปีหน้า 2560 เป็นปีแห่งการซ่อมสร้าง พัฒนาโลจิสติกของเมืองให้ทันสมัย
 
                    "อุบลราชธานี เป็นจังหวัดใหญ่ คนมีรายได้สูงมาก มีพลวัตสูง นักท่องเที่ยวมาแล้วข้ามไป สปป.ลาว เวียดนาม และกัมพูชาได้ จึงเริ่มกำหนดเส้นทางท่องเที่ยว เกาะเมืองอุบล ที่นักท่องเที่ยวสามารถท่องเที่ยววัฒนธรรมได้หลังกินข้าว ก่อนนอน เช่น วัดหนองบัว มีลักษณะเป็นพุทธคยา เรือโบสถ์อยู่กลางน้ำ มีการตกลงที่จะให้เปิดวัดถึง 4 ทุ่มเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ใครได้เข้าไปก็จะรู้ว่า แสง สี เสียง งดงามขนาดไหน ที่เกาะเมืองอุบล ต้องจัดให้เดินชมเมือง และเดินไปวัด อย่างปลอดภัย ไปที่เทียนทุ่งสี เมืองอนุสาวรีย์ความดี และประสานวัด ติดไฟ เปิดถึงสี่ทุ่ม แล้ววางเส้นทาง เที่ยวด้วยการเดิน เที่ยวด้วยรถ เที่ยวด้วยรถราง ผมกำลังให้จัดระบบ เดินเที่ยวรอบเกาะอุบล ยามค่ำคืนแบบถนนคนเดินแต่ใหญ่กว่า และทางวัดก็มีรายได้ค่าธูปค่าเทียน มาจัดแสงสีเสียง ให้สวยงามน่าเที่ยว" ผู้ว่าฯ อุบลฯ กล่าว
 
                    ดร.สมศักดิ์ กล่าวถึงกรณี “อนุสาวรีย์ความดี” ทุกปี มีฝรั่งที่ถูกจับในสงครามโลกครั้งที่สอง และลูกหลาน เดินทางมารำลึกถึงความดีของเหล่าทหารที่มารบที่ จ.อุบลฯ และอินโดจีน ที่นี่กำหนดให้ปรับปรุงให้สวยงาม เพราะมีเรื่องราว เล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจ เป็นเรื่องราวระหว่างประเทศ พร้อมจัดให้มีมัคคุเทศก์ที่รู้และเข้าใจในเหตุการณ์คอยต้อนรับ อีกที่หนึ่งที่อยู่ในแม่น้ำโขงที่น่าสนใจมาก คือ แหล่งท่องเที่ยว “อุทยานสามพันโบก” กำลังนำเสนอให้เป็น “อุทยานธรณีวิทยาระดับโลก” เพื่อจับคู่กับวัดภู ของสปป.ลาว และปราสาทนครธม นครวัด ของกัมพูชา ที่จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่สี่ของภูมิภาคนี้ เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการไม่เกินเดือนเมษายนที่ผ่านนี้ โดยมีแผนการบริหารจัดการอุทยานสามพันโบก ประกอบด้วยบ้านโพธไทร สีเมืองใหม่ ที่ค้นพบทางธรณีวิทยาว่า เมื่อคราวที่ไดโนเสาร์สูญพันธุ์จากโลกนั้น พันธ์ไดโนเสาร์ ที่บริเวณอุทยานธรณีวิทยาสามพันโบกนี้ เป็นไดโนเสาร์ชุดสุดท้ายที่สูญพันธุ์ตายช้าที่สุด
 
                    "เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว 3 ประเทศ ลาว-ไทย-กัมพูชา เมื่อเร็วๆ นี้ ได้เชิญกงสุลจีน มาพบและเจรจาขอแพนด้าตัวใหม่มาจัดการแสดงให้ประเทศไทย-อินโดจีน ได้ชมและจัดให้มีสวนสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดของภูมิภาค และพร้อมที่จะก่อสร้างห้องเย็นสำหรับแพนดา มีเป้าหมายเพื่อดึงนักท่องเที่ยวเวียดนาม กัมพูชา และลาว มาเที่ยวชมแพนดาซึ่งเป็นจุดขายหลัก"
 
                    นี่เป็นความพยายามทุกอย่างที่จะขับเคลื่อนส่งเสริมการท่องเที่ยวของอุบลราชธานี ที่มีอยู่หลายมิติ เที่ยวได้ทั้งปี หน้าแล้งก็มีเสน่ห์ บึงสามพันโบกก็โผล่ขึ้นมาที่ลำน้ำโขง หาดชมดาวก็มียามแม่น้ำโขงลดระดับ พอหน้าฝนมีน้ำตกขึ้นมาแทน มีความหลากหลาย เที่ยวได้ตลอดปี หน้าฝนสิ้นเดือนสิงหาคม มีกุ้งเดินขบวนให้ดู อุทยานก็สวยงาม หน้าหนาวก็มีดอกไม้ป่า งานประเพณีที่วัดชีทวน ที่ขรัวน้อย สะพานเล็กๆ ที่ผ่านนา มีวัดศรีนวล มีธรรมมาศก์สิงห์ วัฒนธรรมชาวญวน เป็นต้น
 
                    ส่วนปี 2560 ดร.สมศักดิ์ กล่าวว่า จะเป็นปีซ่อมสร้างพัฒนาเมือง ที่ได้งบประมาณจัดสรรมาแล้ว เน้นวางระบบโลจิสติก เพื่อขับเคลื่อนอีกมิติของเมืองอุบลราชธานี จังหวัดนี้จะมีวงแหวนรอบสอง และสะพาน อุโมงค์ ผ่านรอดโดยไม่มีทางแยกที่เสี่ยงต่ออุบัติเหตุ การซ่อมสร้างนี้ ชาวอุบลฯ ได้ให้มติแล้วว่า ที่ผ่านมาการพัฒนาเมืองชะงัก ขาดการพัฒนา ไม่มีสะพานข้ามแยก จึงเกิดปัญหา คนอุบลบ่นเรื่องการจราจร รถติดมาก ขณะนี้ ใช้มาตรการกฎหมาย ห้ามรถสิบล้อเข้าเมือง ห้ามจอด และจะใช้วงแหวนรอบนอก เป็นทางแก้ปัญหา เพราะในเมืองมีปริมาณรถมาก ติดไฟแดงตลอด จึงต้องดึงรถออกจากเมืองให้มากที่สุด รถบรรทุกจะผ่านวงแหวนรอบนอก ไม่เข้าเมือง และนับวันจะเพิ่มมากขึ้น เพราะการขนส่งระหว่างประเทศมีมากขึ้น
 
                    "ปีแห่งการซ่อมสร้างจะเริ่มตั้งแต่อะไรที่ไม่ดีก็ซ่อม ไฟถนนต้องสว่าง ทางสะดวก เพื่อความปลอดภัย ผมได้กำหนดนโยนบายให้ท้องถิ่นตั้งงบประมาณ เริ่มตั้งบประมาณปี 2560 ปีหน้าจะมีถนนไม่น้อยกว่า 10 กม. แก้ 3 ทางรอด ในเมืองจะเชื่อมถนนและทางรถไฟกับรถไฟรางคู่ ปรับเปลี่ยนพื้นที่เกษตรไม่ได้ผล จะเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ กำหนดเขตเศรษฐกิจพิเศษ สร้างโรงงาน ระบบขนส่ง ลดค่าใช้จ่ายให้ได้เปลี่ยนทางการค้า"
 
                    สำหรับด้านยุทธศาสตร์ ดร.สมศักดิ์ บอกว่า ได้จัดสรรงบประมาณยุทธศาสตร์ ให้การสนับสนับสนุนสินค้าที่มีอนาคต ขณะนี้มองว่า เนื้อโค เนื้อวัว ในอ.โขงเจียม มีเนื้อแน่น คุณภาพเนื้อดี โคและวัว ต้องว่ายน้ำข้ามแม่น้ำ ขึ้นเขา ลงเขาว่ายน้ำกลับ ทำให้คุณภาพชีวิตของวัวที่โขงเจียมเนื้อดี เหมาะสำหรับนำมาทำการส่งเสริม และประสานส่วนที่ชำแหระเนื้อ เพิ่มมูลค่าของวัว ขณะเดียวกัน สินค้าผลิตภัณฑ์ของจ.อุบลฯ ระดับพรีเมี่ยมก็เตรีมส่งวางสินค้าให้ได้ระดับ “ห้างเซ็นทรัลเอ็มบาสซี” ยกระดับ ราคาให้สูงด้วย
 
                    ส่วนสินค้าโอท็อปของจ.อุบลราชธานี ผู้ว่าฯ อุบลฯ กล่าวว่า ก็จะช่วยให้ตั้งตัวให้ได้ ขยายตลาดขาย เช่น ซาลาเปา พิบูล ที่อร่อยไม่แพ้ ซาลาเปา วราภรณ์ ที่กรุงเทพฯ ทางด้านที่ดิน ก็ได้มอบให้ที่ดินจังหวัดจัดวางผังเมือง การจัดที่ดิน ตามนโยบายรัฐบาลชุดนี้ พยายามจัดสรรที่ดินทำกินให้ประชาชน จัดทำผังเมืองรวมครอบคลุมทั้งจังหวัด เปลี่ยนระบบเศรษฐกิจเกษตรกรรม เปลี่ยนเป็นทางอุตสาหกรรมได้บางส่วน แต่ละเดือน วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มีการจัดเตะฟุตบอลกับทีมจากกัมพูชา และ สปป.ลาว มีผู้เล่นระดับผู้บริหารระดับสูง เจ้าแขวงจำปาศักดิ์ และเจ้าแขวง มาเล่นฟุตบอลเชื่อมสัมพันธ์ไมตรี ในฐานะผู้ว่าฯ ก็ลงเล่นฟุตบอลในตำแหน่งปีกขวา นอกจากนี้ จะจัด “ฟุตบอลประเพณี 4 เมือง-พระวิหาร-โฮจิมนต์-จำปาสัก-อุบลราชธานี"
 
                    ส่วนการเปิดประชาคมอาเชียนร่วมกัน ปีนี้ มีจุดน่าสนใจคือ การนำเข้า สูงขึ้นเท่าตัว เป็นการนำเข้าสินค้าปฐมภูมิเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้าในจังหวัดอุบลฯ นักธุรกิจไทยก็พยายามทำโครงสร้างพื้นฐาน มีระบบโลจิสติกที่มีถนน มาเชื่อมต่อระบบรางคู่ สถานนีวารินทร์ชำราบ ต้องวางแผนเป็นศูนย์รวบรวมสินค้าส่งผ่านระบบรางไปยังประเทศเพื่อนบ้านอาเชียน
 
                    “เมื่อเปิดอาเซียนแล้ว ผมมีแต่ความห่วงใย ผมเห็นการเปลี่ยนแปลง แม้ว่า การค้าชายแดนจะเพิ่มขึ้น อุปสรรคน้อยลง ผมเตือนให้ระมัดระวังด้วย ประเทศกัมพูชาก็มีการพัฒนา เปิดโรงงานน้ำตาลใหญ่ที่สุดในโลก ที่จังหวัดพระวิหาร ผมเกรงว่า หากประเทศไทยไม่พัฒนา ก้าวไปไม่ได้ เศรษฐกิจอาเซียนจะสวิงกลับ ถ้าไม่พัฒนา หรือพัฒนาในระดับเดิม ไม่ก้าวไป เราก็ต้องผลิตปฐมภูมิเพื่อขายให้อีกฝั่ง นำไปพัฒนา ผมพยายามกระตุ้น ให้พึงระวังด้วย เตือนมาด้วยความห่วงใย” ผู้ว่าฯ อุบลฯ กล่าว
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ