Lifestyle

หลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมค่านิยมที่ต้องแลกมาด้วยเงิน ๗ หลัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมค่านิยมที่ต้องแลกมาด้วยเงิน ๗ หลักเท่านั้น! : พระองค์ครู : เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

             “หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ” อดีตเจ้าอาวาสวัดบางคลาน หรือวัดหิรัญญาราม จ.พิจิตร (เดิมชื่อวัดวังตะโก) เป็นผู้สร้างไว้เมื่อประมาณ พ.ศ.๒๓๗๗ จากนั้นเป็นต้นมาก็เจริญอย่างรวดเร็ว มีผู้คนเคารพนับถือและถวายตัวเป็นศิษย์ ขอมาฟังธรรมขอเครื่องรางของขลังและขอให้หลวงพ่อช่วยรักษาโรคให้

             ลูกศิษย์ของหลวงพ่อเงินวัดบางคลานที่มีชื่อเสียงโด่งดังต่อมาก็มีหลายท่าน เช่น หลวงพ่อพิธ วัดฆะมัง ที่มีชื่อเสียงในด้านตะกรุดคู่ชีวิต หลวงพ่อน้อย วัดคงคาราม ผู้สร้างตะกรุดหนังปลากระเบน และตะกรุดหนังอีเก้ง ปลัดชุ่ม วัดท้ายน้ำ หลวงพ่อหอม วัดหลวง หลวงพ่อนวล วัดหาดมูลกระบือ หลวงพ่อฟุ้ง วัดปากน้ำ หลวงพ่อขำ วัดโพธิ์เตี้ย หลวงพ่อไป๋ วัดท่าหลวงพล ผู้สร้างเหรียญหล่อหลวงพ่อเพชรจำลอง หลวงปู่ภู วัดท่าฬ่อ เป็นต้น นอกจากนี้ศิษย์ฆราวาสก็คือ เสด็จในกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์

             พระรูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๔๖๐ มีทั้งหมด ๔ พิมพ์ ได้แก่ พระรูปหล่อ พิมพ์นิยม พระรูปหล่อ พิมพ์ขี้ตา เหรียญรูปหล่อ พิมพ์จอบใหญ่ และเหรียญรูปหล่อ พิมพ์จอบเล็กโดยติดต่อว่าจ้างโรงงานบ้านช่างหล่อ ฝั่งธนบุรี เป็นผู้หล่อ หล่อด้วยโลหะผสม คือ เนื้อทองเหลืองผสม เมื่อผ่านกาลเวลาเกือบร้อยปี สีเนื้อจะกลับคล้ำลง เรียกว่าสนิมตีนกา มีสีที่เท่าๆ กันหมดทุกองค์ เมื่อแต่งเรียบร้อยแล้วทางวัดบางคลานประกอบพิธีปลุกเสกที่วัดตะโก โดยหลวงพ่อเงิน เป็นประธานพิธีปลุกเสก

             กรรมวิธีการสร้างเป็นแบบโบราณที่เรียกว่า “หล่อดินไทย” คือ เมื่อฉีดหุ่นเทียนเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องนำหุ่นเทียนมาติดก้านฉนวน มีฉนวน ๒ ขนาด คือ ฉนวนใหญ่และฉนวนเล็ก โดยติดเป็นช่อ ช่อละประมาณ ๒๐ องค์ ประเด็นสำคัญของการดูพระแท้ก็คือดินขี้วัว เนื่องจากต้องใช้ดินผสมขี้วัวมาพอกทั้งก้านฉนวนทั้งหมด เพราะถ้าดินธรรมดาที่ไม่ได้ผสมขี้วัว ดินที่พอกช่อกริ่งจะไม่เหนียวพอ เมื่อถูกความร้อนดินพอกจะแห้งและระเบิดแตกออกจนหล่อโลหะไม่ได้

             พระเครื่องหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน นับเป็นอีกหนึ่งในจำนานของวงการพระเครื่องไทยทุกรุ่นขึ้นชื่อว่ามีประสบการณ์ดีทางด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดจากภัยทั้งปวง เมตตามหานิยม โชคลาภ และค้าขายดีมาก ปัจจุบันค่านิยมพระหลวงพ่อเงินนั้น ทุกพิมพ์ถ้าอยู่ในสภาพสวยสนนราคาขึ้นหลักล้านทั้งสิ้น ที่นิยมกันสุดๆ มี ๔ พิมพ์ คือ รูปหล่อพิมพ์นิยม รูปหล่อพิมพ์ขี้ตา เหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ และเหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก

             รูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์นิยมจัดว่าเป็นรูปหล่อเกจิอาจารย์ที่มีอายุการสร้างที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการศึกษาค้นคว้าในประเภทรูปหล่อขนาดเล็กและยังจัดได้ว่าเป็นรูปหล่อที่มีค่านิยมสูงสุดในบรรดาพระเครื่องประเภทรูปหล่อคณาจารย์ เมื่อแรกเริ่มเข้าสู่งวงการ พ.ศ.๒๕๒๐ ค่านิยมในหลักหมื่นต้นๆ ถือว่าค้อนข้างแพง แต่ปัจจุบันเคยมีการการเช่าซื้อกันในราคาสูงถึง ๘ ล้านบาททีเดียว

             ส่วนฝีมือการทำปลอมพระหลวงพ่อเงินมีหลายระดับ แต่ฝีมือทำปลอมที่ขึ้นชื่อว่าปราบเซียนเล็กและเซียนใหญ่ก็มีมาก ทำได้ดีมาก เรื่องเล่าหนึ่งที่เป็นเรื่องเล่าสะท้านวงการพระเครื่อง คือ เมื่อกว่า ๓๐ ปีก่อน คือทำพระปลอมแล้วไปจ้างสามล้อมถีบแขวนเพื่อเกิดธรรมชาติจากการใช้มีเหงื่อ มีสนิม บางองค์ให้แขวนเป็นปี จากนั้นค่อยมาปล่อยขายทีละองค์ ส่วนปลอมในรอบกว่า ๑๐ ที่ผ่านมา พิมพ์ขี้ตา ฝีมือการปลอมของช่างคนหนึ่งใน จ.นครสวรรค์ ปลอมได้ดีมาก โดยถอดแบบพิมพ์มา องค์หนึ่งราคา ๔ ล้านบาท ในครั้งนั้นถึงกับทำให้คนไม่กล้าซื้อ เข็ดขยาดไประยะหนึ่งเลยทีเดียว

             สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น “หลวงพ่อเงินพิมพ์นิยม” ในความครอบครองของข้าราชการผู้ใหญ่ท่านหนึ่งที่ต้องแลกมาด้วยปัจจัย ๗ หลักเท่านั้น!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ