Lifestyle

เหรียญ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี๒๕๑๗แยกออกเป็น๙บล็อก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญ ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี ๒๕๑๗ แยกออกเป็น ๙ บล็อก : ปกิณกะพระเครื่อง

 
          ในบรรดาวัตถุมงคล หลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา มีเหรียญสุดยอดนิยมอยู่ ๓ รุ่น ที่บรรดานักสะสมพระเครื่องต่างหมายปองปรารถนามีไว้ในครอบครอง คือ
 
          ๑.เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ ปี ๒๕๑๒ ออกที่วัดแจ้งนอก จ.นครราชสีมา หรือที่เรียกกันว่า “เหรียญรุ่นแรก”
 
เหรียญ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี๒๕๑๗แยกออกเป็น๙บล็อก
 
          ๒.เหรียญรูปไข่ครึ่งองค์ ปี ๒๕๑๗ ที่ระลึกในโอกาสสร้างกุฏิวัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา หรือที่เรียกกันว่า “เหรียญรุ่นสอง”
 
เหรียญ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี๒๕๑๗แยกออกเป็น๙บล็อก
 
          และ ๓.เหรียญรูปไข่นั่งเต็มองค์ รุ่น “สร้างบารมี” ปี ๒๕๑๙ นับเป็นเหรียญยอดนิยมเทียบเท่ากับเหรียญรุ่นแรกของท่าน
 
          เหรียญยอดนิยมทั้ง ๓ รุ่นนี้ บางรุ่นยังสามารถแบ่งออกเป็นพิมพ์ย่อยๆ ได้อีกหลายพิมพ์
 
          วันนี้...คอลัมน์นี้ ขอเสนอข้อมูลเกี่ยวกับ เหรียญหลวงพ่อคูณ ปี ๒๕๑๗ หรือที่เรียกกันว่า “เหรียญรุ่นสอง” โดยได้ความอนุเคราะห์จาก ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช มอบภาพเหรียญพิมพ์นี้ (เหรียญโชว์ที่ ๑ ถึง ๖) พร้อมด้วยข้อมูลประกอบคอลัมน์นี้มาให้รับทราบและชมอย่างจุใจ
 
          เหรียญหลวงพ่อคูณ ปี ๒๕๑๗ จัดสร้างขึ้นเนื่องในโอกาสสร้างกุฏิวัดสระแก้ว เป็นเหรียญปั๊มรูปไข่ ด้านหน้าเป็นรูปหลวงพ่อคูณครึ่งองค์ ด้านบนเขียนว่า “หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ” ด้านล่างเขียนว่า “วัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา”
 
          ตรงสังฆาฏิด้านหน้าตอกโค้ด “ปรธ” ภายในวงกลม เป็นตัวย่อมาจากคำว่า “ปริสุทโธ” อันเป็นฉายาของท่าน
 
          ด้านหลังเหรียญมีอักขระยันต์อยู่ตรงกลาง มีตัวอักษรจากซ้ายไปขวาเขียนว่า “ที่ระลึกสร้างกุฏิสงฆ์วัดสระแก้ว อ.เมือง จ.นครราชสีมา” ด้านล่างมีจุดคั่น ๒ จุด เขียนว่า “รุ่นพิเศษ ๔ ต.ค.๒๕๑๗”
 
          เหรียญรุ่นนี้แกะบล็อกได้เหมือนท่านที่สุด และเป็นเหรียญที่มีประสบการณ์เล่าขานกันมากมายมี ๒ เนื้อ คือ ๑.เนื้อนวโลหะ (เหรียญโชว์ที่ ๑ ซึ่งนิยมสุดของบรรดาเหรียญรุ่นปี๒๕๑๗ทั้งหมด) จำนวนสร้าง ๒,๕๐๐ เหรียญ ทุกวันนี้เหรียญสภาพสวยๆ ราคาเกินครึ่งล้านบาทไปแล้ว
 
          ๒.เนื้อทองแดง (เหรียญโชว์ที่ ๒ ถึง ๖) จำนวนสร้าง ๙๙,๙๙๙ เหรียญ มีทั้งแบบมีรอยจารและไม่มีรอยจาร โดยหลวงพ่อจะจารตัว “ยา นะ” เหรียญที่มีจารและตอกโค้ดได้เต็ม จะมีค่านิยมสูงกว่าเหรียญทั่วไปพอสมควร
 
          เหรียญรุ่น ๒ หลวงพ่อคูณ ปี ๒๕๑๗ นี้เท่าที่มีการพบเห็น ได้มีการแยกบล็อกต่างๆ ได้หลายบล็อก…ซึ่งวันนี้จะได้นำมาเสนอรายละเอียดของบล็อกต่างๆ ที่พบเจอกันบ่อย ดังนี้
 
          ๑.บล็อกนวโลหะไหล่จุด เป็นบล็อกเดียวกับเหรียญเนื้อนวโลหะ ซึ่งเป็นบล็อกนิยมสุดประเภทเนื้อทองแดง กล่าวคือ มีจุดบริเวณหูด้านซ้ายของหลวงพ่อ ถัดออกไปประมาณ ๐.๕ ซม. ๑ จุด และอีกจุด ๑ ตรงตัว “ด” ของคำว่า “ด่านขุนทด” ส่วนด้านหลังตรงคำว่า “อำเภอเมือง” จะมีเส้นนูนโค้งที่เกิดจากบล็อกอยู่ด้านล่าง ๑ เส้น
 
เหรียญ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี๒๕๑๗แยกออกเป็น๙บล็อก
 
          ๒.บล็อกนวโลหะหูขีด (เหรียญโชว์ที่ ๒ ถึง ๔) มีตำหนิเช่นเดียวกับ “บล็อกนวโลหะไหล่จุด” แต่ที่หูด้านซ้ายของหลวงพ่อตรงด้านล่าง จะมีขีดอยู่ ๑ ขีด เป็นบล็อกนิยมรองอันดับ ๒ ประเภทเนื้อทองแดง
 
          ๓.บล็อก ๕ แตก หรือ บล็อกประสบการณ์ ด้านหลังตรงคำว่า พ.ศ.๒๕๑๗ ตัวเลข ๕ จะมีเส้นแตกพาดผ่านในลักษณะบนลงล่าง...สำหรับ บล็อกนี้เท่าที่พบเห็นยังมีการแบ่งย่อยออกไปอีก คือ บล็อก ๕ แตก หน้าวงเดือน, บล็อก ๕ แตก หน้าหูขีด, บล็อก ๕ แตก หน้าเกลี้ยง และบล็อก ๕ แตก หน้าแตก เป็นต้น
 
          ๔.บล็อกหูขีด บริเวณหูด้านซ้ายของหลวงพ่อตรงด้านล่างจะมีขีดอยู่ ๑ ขีด (เหรียญโชว์ที่ ๕ และ ๖)
 
          ๕.บล็อกสายฝน หรือ บล็อกคอขีด บล็อกนี้พื้นเหรียญบริเวณหูขวาหลวงพ่อจะมีเส้นขนแมววิ่งเฉียงลงมาหลายเส้น อันเป็นที่มาของชื่อ บล็อกสายฝน ส่วนมากคอจะมีขีด บางเหรียญคอไม่มีขีดก็มี แต่พบเห็นน้อย
 
เหรียญ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี๒๕๑๗แยกออกเป็น๙บล็อก
 
          ๖.บล็อก ‘คูณ’ มีขีด สังเกตตรงคำว่า “หลวงพ่อคูณ” ที่ สระอู จะมีขีดเป็นเส้นวิ่งออกมา
 
          ๗.บล็อกอมหมาก สังเกตจากบริเวณปากหลวงพ่อจะมีก้อนนูนอยู่ในปาก มีทั้งก้อนใหญ่ และก้อนเล็ก
 
 
เหรียญ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี๒๕๑๗แยกออกเป็น๙บล็อก
 
          ๘.บล็อกสังฆาฏิมีเส้น ที่สังฆาฏิหลวงพ่อจะมีเส้นเล็กๆ วิ่งพาดไปพาดมาจำนวนหลายเส้น
 
          ๙.บล็อกธรรมดา ซึ่งพบเห็นค่อนข้างมาก เป็นบล็อกที่ไม่มีตำหนิเฉพาะชัดเจนอย่างบล็อกอื่นๆ ดังที่กล่าวข้างต้น (การเรียกชื่อบล็อกนี้อาจแตกต่างกันได้ตามกลุ่มนักสะสม)
 
 
เหรียญ‘หลวงพ่อคูณ’วัดบ้านไร่ปี๒๕๑๗แยกออกเป็น๙บล็อก
 
          เหรียญโชว์ทั้งหมดนี้ เป็นเหรียญคัดพิเศษที่มีสภาพสวยสมบูรณ์สุดๆ แทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ เพราะถอดออกมาจากถุงซีลพลาสติกสภาพเดิมๆ สมัยออกจากวัดเลยทีเดียว
 
          ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ รังสิต ผู้ครอบครอง เหรียญหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่สภาพสวยแชมป์กว่าร้อยเหรียญ ที่ได้กรุณาเอื้อเฟื้อภาพและข้อมูลในฉบับนี้
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ