ข่าว

สตง.สรุป'ฮั้ว'ไฟประดับกทม.-2ผู้บริหารเอี่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตง.สรุปผลสอบอุโมงค์ไฟฉลองปีใหม่ กทม. 39 ล้านบาท พบพิรุธ ใช้งบไม่ถูกต้อง ชง คตง.ฟัน 2 บิ๊ก กทม.-ข้าราชการ-เอกชน เอี่ยวฮั้วประมูล

            เมื่อวันที่ 8 เมษายน นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยผลการตรวจสอบโครงการประดับตกแต่งไฟเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณลานคนเมือง ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในช่วงเทศกาลปีใหม่รวมระยะเวลา 1 เดือน ในวงเงินงบประมาณ 39.5 ล้านบาทว่า สตง.ได้สรุปผลการตรวจสอบส่งให้คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน(คตง.)พิจารณาแล้ว และรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการ

            ผู้ว่าการ สตง.ยอมรับว่า ผู้เกี่ยวข้องในกรณีนี้มีทั้งเอกชน เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของ กทม. 2 คน ที่ถูกระบุว่าต้องรับผิดชอบด้วย

            แหล่งข่าวจาก สตง.ระบุว่า ผลการตรวจสอบพบว่าผู้เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ส่อเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนเข้ามารับงาน โดยมีข้อพิรุธหลายประเด็น ตั้งแต่ขั้นตอนการยื่นประกวดราคา รวมถึงความคุ้มค่าในการจัดจ้างทำโครงการนี้ ซึ่งกรณีนี้ นอกจากเอกชนที่รับงานและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบโครงการแล้ว ผู้บริหารระดับสูงของ กทม. 2 คนที่เกี่ยวข้อง จะต้องร่วมรับผิดชอบด้วย เพราะปล่อยให้ใช้จ่ายงบประมาณอย่างไม่ถูกต้อง

            โครงการประดับไฟตกแต่งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ของ กทม. บริเวณลานคนเมือง ได้จัดทำเป็นซุ้มอุโมงค์ไฟประดับแอลอีดี 5 ล้านดวง เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2559 โดยเริ่มเปิดไฟให้คนไทยและนักท่องเที่ยวได้ชมตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 เป็นเวลา 1 เดือน โดย บริษัท คิวริโอ ทัวร์ แอนด์ แทรเวิล จำกัด ชนะการประมูล คาดว่าหลังจาก คตง. พิจารณาแล้วเสร็จ สตง.จะเผยแพร่ผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการได้เร็วๆ นี้

            ก่อนหน้านี้ นายพิศิษฐ์เคยระบุว่า สตง.ตรวจพบความผิดปกติการใช้งบประมาณของโครงการนี้ และได้ขอเอกสารการดำเนินโครงการจาก กทม.มาตรวจสอบ ในเบื้องต้นพบว่า เป็นการใช้งบประมาณฉุกเฉินจำนวน 40 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ กทม.ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งตามสัญญาผู้รับจ้างจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2558 - 31 มกราคม 2559 จึงตั้งข้อสังเกตถึงการใช้งบประมาณว่าผิดวัตถุประสงค์หรือไม่ เนื่องจากโครงการลักษณะเช่นนี้ สามารถวางแผนโครงการล่วงหน้า และใช้งบประมาณปกติได้ อีกทั้งการติดไฟประดับหน้าลานคนเมือง 5 ล้านดวงอาจไม่ได้ส่งเสริมการท่องเที่ยวเท่าที่ควร เพราะไม่ใช่จุดดึงดูดนักท่องเที่ยว และระยะเวลาการประชาสัมพันธ์ก็มีน้อยเกินไป

            นอกจากนี้ ผู้ว่าการ สตง.ยังตั้งข้อสังเกตในขณะนั้นถึงความไม่ชอบมาพากลของกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เนื่องจากพบว่าการติดตั้งอุปกรณ์ดำเนินการก่อนที่ กทม.จะประกาศรายชื่อผู้ชนะการประมูลด้วยซ้ำ ขณะที่มีข้อมูลว่าบริษัทที่ชนะการประมูลดำเนินกิจการด้านการท่องเที่ยวและยังเคยจัดคณะทัวร์ต่างประเทศให้แก่ กทม. แต่เพิ่งมาเพิ่มกิจการประดับตกแต่งไฟเมื่อปลายปี 2558

            ขณะที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2558 ก่อน สตง.เข้ามาตรวจสอบว่า โครงการดังกล่าวคุ้มค่า เพื่อให้บางคนได้เห็นความสวยงามของไฟประดับครั้งหนึ่งของชีวิต และยืนยันว่า กทม.ได้จัดสรรงบประมาณอย่างเหมาะสม มีแนวคิดแปลกใหม่ในการทำงาน และพร้อมให้ทุกฝ่ายเข้าตรวจสอบ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ