ข่าว

ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของกล้วยหอมสุกงอม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สุขภาพดีบาย ‘มิ้งค์’ ณัฏฐิ์ประภา : ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของกล้วยหอมสุกงอม

 
      เคยเขียนเรื่องประโยชน์ของกล้วยน้ำว้าไปแล้ว สัปดาห์นี้มาว่ากันด้วยเรื่อง กล้วยหอม ดีกว่า ผลไม้ที่เชื่อว่าน่าจะเป็นกล้วยชนิดโปรดของหลายๆ คน ด้วยรสชาติที่อร่อย รับประทานง่าย อยู่ท้อง และยังนำไปประกอบอาหารได้อีกมากมายทั้งวาฟเฟิล แพนเค้ก กล้วยหอมทอด หรือโรตีกล้วยแสนอร่อย หารับประทานได้สะดวกเป็นที่แพร่หลายทั่วโลก แถมประโยชน์ก็มีมากไม่แพ้กล้วยน้ำว้าเลย เพราะมีวิตามิน และแร่ธาตุต่างๆ มากกว่าผลไม้ที่ขึ้นชื่อว่าดีต่อสุขภาพอย่างแอปเปิ้ลถึง 2 เท่าเลยทีเดียว ใครที่เป็นตะคริวบ่อยๆ กล้วยหอมช่วยได้ เพราะอุดมไปด้วยโปแทสเซียมในปริมาณสูงจึงช่วยไม่ให้กล้ามเนื้ออ่อนล้า ส่วนใครที่อารมณ์หงุดหงิด ฉุนเฉียวบ่อย เมื่อรับประทานกล้วยหอมเข้าไปร่างกายจะเปลี่ยนสารทริปโตแฟน ในกล้วยหอมให้เป็นสารเซโรโทนิน ที่ช่วยให้ความกังวลที่มีอยู่ทุเลาลง รู้สึกผ่อนคลาย เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการซึมเศร้าจะช่วยให้มีความสุขขึ้น สมองตื่นตัว โดยเฉพาะเมื่อรับประทานในมื้อเช้าสมองจะทำงานได้ดีขึ้นตลอดทั้งวัน หรือถ้าใครเริ่มเหนื่อยล้าระหว่างวันลองรับประทานกล้วยหอมจะช่วยให้สดชื่นมีแรงขึ้นมาได้ ยิ่งไปกว่านั้นกล้วยหอมยังมีธาตุเหล็กในปริมาณสูงจึงช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ดี และยังช่วยให้ร่างกายผลิดเม็ดเลือดแดงคุณภาพดีอีกด้วย
 
ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของกล้วยหอมสุกงอม
 
      สำหรับกล้วยหอมสุกงอมที่เริ่มมีรอยจุดสีน้ำตาลเข้มบนเปลือกกล้วย อาจจะดูไม่น่ารับประทานหลายคนเริ่มคิดจะโยนทิ้ง หารู้ไม่ว่ากล้วยระยะนี้มีประโยชน์อย่างยิ่ง เมื่อรับประทานเป็นประจำจะช่วยให้ทำผิวพรรณสวยงาม ระบบขับถ่ายดีขึ้น โดยเฉพาะประสิทธิภาพในการต้านมะเร็งจะมีมากกว่ากล้วยสุกระยะแรก เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูงขึ้น ถ้าใครไม่อยากที่จะเห็นผิวไม่สวยของกล้วยก็ให้นำมาแปรรูปเป็นอาหารอื่นๆ เช่น แพนเค้กกล้วยหอม หรือเค้กกล้วยหอมแสนอร่อยของโปรดหลายๆ คน
 
ประโยชน์ที่คาดไม่ถึงของกล้วยหอมสุกงอม
 
      สัปดาห์นี้มีสูตรเค้กกล้วยหอมที่อัดแน่นไปด้วยเนื้อกล้วยรับรองอร่อยถูกใจ เริ่มจากเตรียมแป้งผสมผงฟู 2 ถ้วยตวง น้ำตาล ½ ถ้วยตวง ไข่ไก่ 2 ฟอง เนย 3 ช้อนโต๊ะ เบกกิ้งโซดา 1 ช้อนชา นม ½ ถ้วยตวง และตัวเอกของเรากล้วยหอมนั่นเอง ปกติตามสูตรใช้กล้วยหอม 2 ลูก แต่มิ้งค์มักจะเพิ่มเป็น 4 ลูก เพื่อให้เค้กอัดแน่นไปด้วยเนื้อกล้วยเมื่อรับประทานจะอร่อยมากจริงๆ ผสมส่วนผสมแห้ง ได้แก่ แป้ง น้ำตาลและ เบกกิ้งโซดาเข้าด้วยกันในชามใหญ่ จากนั้นตีไข่ไก่ให้เป็นเนื้อเดียวกันในชามเล็กแล้วเทลงในชามส่วนผสมแห้ง ตามด้วยนม และเนยที่ละลายแล้ว คนให้เข้ากัน ในชามขนาดกลางบดกล้วยหอมให้เป็นเนื้อหยาบแล้วค่อยนำไปผสมกันส่วนผสมในชามใหญ่เป็นสิ่งสุดท้าย เนื้อกล้วยจะได้ไม่ดำ เทใส่ถาดอบ นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส มิ้งค์วางไว้ในถาดชั้นที่ 5 ของเตาอบ เป็นเวลา 40 นาที ก็จะได้เค้กกล้วยหอมเนื้อกล้วยแน่นๆ แสนอร่อย วางถาดอบไว้บนตะแกรงเพื่อให้คลายความร้อนสักครู่แล้วจึงค่อยนำเค้กกล้วยหอมออกจากถาดอบเนื้อเค้กจะได้ไม่แตกออกจากกัน ตัดเป็นชิ้นๆ รับประทานได้เลย เก็บส่วนที่เหลือไว้ใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ได้ถึง 1 อาทิตย์ ถ้าไม่ชิมเพลินไปเสียก่อน เป็นขนมที่อร่อยได้โดยไม่ต้องรู้สึกผิด เพราะประโยชน์มากมายเลยทีเดียวค่ะ
 
      พูคคุยหรือเสนอแนะความคิดเห็นต่างๆ กับ “มิ้งค์” ได้นะคะ ที่ [email protected] หรือไลน์ natprapa_ch
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ