Lifestyle

จับตาตลาดกล้วยหอมทองพืชเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาตลาดกล้วยหอมทองพืชเศรษฐกิจที่กำลังเติบโต : ดลมนัส กาเจรายงาน

             ปัจจุบันกล้วยหอมกลายเป็นพืชเศรษฐกิจที่น่าสนใจยิ่ง สามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทำให้ราคากล้วยหอมพุ่งขึ้นเกือบเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา จะเห็นจากราคาขายปลีกตามท้องตลาด จากเดิมราคาผลละ 3 บาท ปัจจุบันราคาอยู่ที่ละ 5-12 บาท

             หากดูข้อมูลจากสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ระบุว่า ในปี 2556 ประเทศไทยมีพื้นที่ปลูกกล้วยหอมทั้งประเทศ 86,270 ไร่ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ของภาคกลาง โดยเฉพาะ จ.ปทุมธานี มีพื้นที่ปลูกมากที่สุด 14,170.5 ไร่ ตามด้วย จ.เพชรบุรี 8,956 ไร่ ชุมพร 8,507 ไร่ สระบุรี 3,997 ไร่ และหนองคาย 3,254 ไร่ มีผลผลิตรวม 234,220 ตัน ใช้บริโภคภายในประเทศ 232,689 ตัน ส่งออกต่างประเทศ 1,531 ตัน

             สอดคล้องกับข้อมูลจากสำนักเกษตรจังหวัดปทุมธานี ระบุว่า ที่ผ่านมาพื้นที่การปลูกกล้วยหอมใน จ.ปทุมธานี มีประมาณ 1.5 หมื่นไร่ โดยในปี 2557 มีพื้นที่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตกว่า 9,000 ไร่ ได้ผลผลิตไร่ละ 5 ตัน ตลาดหลักส่วนใหญ่จะเป็นที่สี่มุมเมือง ตลาดไท โมเดิร์นเทรด และอีกส่วนหนึ่งส่งจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ หรือคอนวีเนียนสโตร์ โดยเฉพาะร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น ที่มีความต้องการกล้วยหอมทองคุณภาพวันละถึง 1 แสนผล

             ทั้งนี้ นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสบริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านอิ่มสะดวกของคนไทย กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีนโยบายส่งเสริมและสนับสนุนสินค้าจากผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือเอสเอ็มอี ที่สามารถผลิตสินค้าได้คุณภาพมาตรฐานและเป็นที่นิยมจากประชาชนมาโดยตลอด เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการเหล่านี้ และผู้บริโภคจะสามารถหารือได้ทั่วประเทศผ่านสาขาร้านเซเว่นฯ ที่มีอยู่กว่า 8,600 สาขา

             นอกจากนี้ มีบริษัท ทเวนตี้โฟร์ช้อปปิ้ง จำกัด เปิดช่องทางการจำหน่ายผ่านนิตยสารเซเว่นแค็ตตาล็อก ร้านสาขา ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ และอีคอมเมิร์ซ ซึ่งสามารถรองรับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ ช็อปปิ้งสะดวกตลอด 24 ชั่วโมง ในจำนวนนี้มีสินค้าเกษตรจำพวกกล้วยหอมทองมาจำหน่ายร้านเซเว่นฯ ปริมาณวันละเกือบ 1 แสนลูก และมีเป้าหมายที่จะจำหน่ายเพิ่มขึ้นให้ได้กว่า 1 แสนผล

             ล่าสุด บริษัทได้พาสื่อมวลชนเปิดบ้านเยี่ยมชมสินค้าผลผลิตกล้วยหอมทอง ของสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกล้วยหอมขนาดใหญ่อันดับสองของประเทศ ที่สามารถผลิตกล้วยหอมทอง ได้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคยุคใหม่ที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปเน้นความสะดวก รับประทานครั้งละ 1 ผล และชอบกล้วยหอมในลักษณะสุกกำลังพอดี เปลือกมีสีเหลืองมากกว่าเขียว ซึ่งการจำหน่ายกล้วยลูกเดียวจึงกลายเป็นกระแสนิยมของคนไทยสังเกตได้จากปริมาณกล้วยหอมทองที่จำหน่ายผ่านเซเว่นฯ ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นทุกวัน

             ด้าน นายเสน่ห์ สรรพคง ประธานสหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด กล่าวว่า สหกรณ์การเกษตรท่ายาง ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2509 มีสมาชิกที่เป็นเกษตรกรราวๆ 360 ครอบครัว ส่วนใหญ่ปลูกกล้วยในพื้นที่กว่า 2,700 ไร่ โดยเฉพาะกล้วยหอมทอง ในจำนวนนี้มีเกษตรกรที่ร่วมโครงการปลูกกล้วยหอมปลอดสารพิษเพื่อส่งออกและส่งให้เซเว่นฯ จำนวน 300 ราย ในพื้นที่ 1,200 ไร่ ส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นเดือนละ 15 ตัน ที่เหลือขายภายในประเทศโดยเฉพาะผลิตส่งให้ร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น เป็นต้น

             ส่วน นายมานะ บุญสร้าง หัวหน้าฝ่ายการตลาด สหกรณ์การเกษตรท่ายาง จำกัด กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาเกือบ 50 ปี ที่ธุรกิจของสหกรณ์ดำเนินงานหลากหลาย อาทิ รับฝากเงินออมทรัพย์, สินเชื่อในโครงการต่างๆ โดยเฉพาะสินเชื่อเพื่อการเกษตร, บริการ (ตลาดกลางการเกษตร ผักและผลไม้) และธุรกิจที่ส่งเสริมเกษตรกรท้องถิ่น โดยรวบรวมผลผลิตกล้วยหอมทอง กล้วยไข่ กล้วยน้ำว้า โดยส่งเสริมสมาชิกกลุ่มเรียนรู้วิธีการปลูก ดูแล เก็บเกี่ยว และมีการตรวจเยี่ยมสมาชิกต่อเนื่อง

             กระทั่งในปี 2556 ที่ผ่านมาเห็นว่าพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปเน้นคุณภาพ สะดวก รวดเร็วและพร้อมรับประทานได้ทันที การขายกล้วยเป็นหวี ทำให้ผู้บริโภคหลายคนรับประทานไม่ทัน จึงได้ลองเสนอขายกล้วยหอมทองในร้านเซเว่นฯ แบบบรรจุใส่ถุงลูกเดียว โดยช่วงแรกส่งขายเซเว่นฯ วันละ 900 ผล ล่าสุดปีนี้ปริมาณการส่งจำหน่ายเติบโตวันละ 2.8 หมื่นผล หรือประมาณวันละ 4-5 ตัน ภายใต้เครื่องหมายการค้า “อิ่มท้อง” ปีหน้าตั้งเป้าส่งขายในเซเว่นฯ 3.5 หมื่นตัน เนื่องจากยอดจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นฯ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

             “ตอนนี้สหกรณ์ท่ายาง ค่อยๆ เติบโตอย่างมั่นคง การปลูกกล้วยหอมทองคุณภาพดีที่ส่งจากสวนทุกลูก สู่ผู้บริโภคผ่านร้านเซเว่นฯ เป็นหลักกว่า 80% ส่งออกราว 10% ที่เหลือส่งตลาดล่างและแปรรูป ทำเป็นขนมเค้ก เป็นต้น และหลังจากที่ส่งขายให้เซเว่นฯ แล้ว ทำให้ราคากล้วยหอมทองราคาดีขึ้น ส่งผลให้เกษตรกรในท้องถิ่นมีรายได้ที่มั่นคง” นายมานะ กล่าว

             ขณะที่ นายพุฒิภูมิ ทองประเสริฐ เจ้าของสวนกล้วยบ้านท่าทุ่งแฝก ต.ท่าคอย อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี บอกว่า มีที่ทำกิน 15 ไร่ เดิมปลูกมะนาวเห็นว่า มีปัญหาหลายอย่างโดยเฉพาะเรื่องของโรค พอดีทางสหกรณ์การเกษตรท่ายาง มีการส่งเสริมปลูกกล้วยหอมทอง และประกันราคาที่กิโลกรัมละ 13 บาท จึงตัดสินใจปลูกกล้วยหอมทอง 10 ไร่ สร้างกำไรสุทธิอยู่ที่ไร่ละ 3 หมื่นบาท/ปี ล่าสุดมีการปรับราคาประกันที่ 14 บาท เนื่องจากตลาดต้องการสูงขึ้น ถือเป็นราคาที่เกษตรกรอยู่ได้

             อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอีที่สนใจนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายที่เซเว่นอีเลฟเว่น สามารถติดต่อบริษัทได้หลายช่องทาง อาทิ เว็บไซต์ www.cpall.co.th หรือ www.7eleven.co.th และติดต่อผ่านทางสำนักจัดซื้อของเซเว่นฯ เบอร์โทรศัพท์ 0-2677-9000


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ