ข่าว

ธนบัตรที่ระลึก'สมเด็จพระเทพฯ'60พรรษา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แบงก์ชาติจัดทำธนบัตรชนิดราคา 100 บาท เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ โอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ จำนวน 10 ล้านฉบับ เริ่มจ่ายแลกวันที่ 2 เมษายนนี้

 
ธนบัตรที่ระลึก'สมเด็จพระเทพฯ'60พรรษา
 
ธนบัตรที่ระลึก'สมเด็จพระเทพฯ'60พรรษา
 
 
 
                          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้จัดทำธนบัตรที่ระลึกเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ และน้อมนำจิตใจของปวงชนชาวไทยให้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดจนแสดงความจงรักภักดีถวายเป็นราชสักการะ โดยธนบัตรที่ระลึกฯ นี้มีแนวคิดในการออกแบบเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงเพียบพร้อมด้วยคุณสมบัติแห่งขัตติยราชกุมารีทุกประการ ทรงมีพระจริยาวัตรเรียบร้อยงดงาม และมีพระราชกรณียกิจอันอเนกประการของพระองค์เพื่อประชาชนชาวไทย
 
                          ทั้งนี้ ภาพด้านหน้าของธนบัตรที่ระลึกฯ มีลักษณะ ขนาด และสี เช่นเดียวกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 16 ที่เพิ่งนำออกใช้เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ส่วนภาพด้านหลังธนบัตร เชิญพระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นภาพประธาน ภาพการโดยเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ภาพตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติฯ และภาพพรรณไม้ในพระนามาภิไธย เป็นภาพประกอบ
 
                          สำหรับลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงของธนบัตรที่ระลึกฯ จะเหมือนกับธนบัตรชนิดราคา 100 บาท แบบ 16 แต่มีการเพิ่มลักษณะพิเศษไว้ คือ ลักษณะภายใต้รังสีเหนือม่วง เมื่อนำธนบัตรด้านหลังส่องกับแสงแบล็กไลท์ พระฉายาสาทิสลักษณ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และลวดลายโดยรอบ ในส่วนที่พิมพ์ด้วยสีเหลืองจะเรืองแสงเป็นสีเหลือง
 
                          อย่างไรก็ตาม ธนบัตรที่ระลึกฯ มีการจัดพิมพ์จำนวนทั้งสิ้น 10 ล้านฉบับ เริ่มจ่ายแลกได้ตั้งแต่วันที่ 2 เมษายน 2558 เป็นต้นไป ซึ่งถือเป็นธนบัตรที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ประชาชนสามารถติดต่อขอแลกได้ที่ธนาคารพาณิชย์ และสถาบันการเงินเฉพาะกิจทุกแห่ง
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ