พระเครื่อง

‘พระหลวงพ่อทวด’พิมพ์ใหญ่ปั๊มหลังหนังสือตัว‘ท’ปี๐๕องค์แชมป์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘พระหลวงพ่อทวด’พิมพ์ใหญ่ปั๊มหลังหนังสือตัว‘ท’ปี๐๕องค์แชมป์ : ปกิณกะพระเครื่อง

  ‘พระหลวงพ่อทวด’พิมพ์ใหญ่ปั๊มหลังหนังสือตัว‘ท’ปี๐๕องค์แชมป์

            ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช กล่าวว่า การได้เห็น พระแท้ ทุกมุมทุกด้าน ที่คมชัด สภาพสวย “องค์ครู” สามารถใช้แทนคำพูดเป็นตัวอักษรหลายพันหลายหมื่นคำเลยทีเดียว และใช้เป็นแนวทางการสะสมของผู้นิยมสะสมพระเครื่องไทย ได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณมาก เพราะพระที่โชว์นี้มีมูลค่าแต่ละองค์หลักแสน หรือหลายแสนเลยทีเดียว

             สำหรับ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ พิมพ์ใหญ่ปั๊ม หลังหนังสือ ปี ๒๕๐๕ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ได้ให้ข้อมูลว่า

             แบ่งออกได้ ๔ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์ใหญ่มีตัว “ท” (หายากสุด) ๒.พิมพ์ใหญ่ เสาอากาศ ๓.พิมพ์ใหญ่ วงเดือน และ ๔.พิมพ์ใหญ่ธรรมดา

             พระ ๔ พิมพ์ที่ว่านี้ ยังแบ่งย่อยๆ ได้อีกหลายพิมพ์ ตามลักษณะเฉพาะที่พบเห็นบนองค์พระ เช่น เส้นวงเดือน มีจุดที่ไหล่ มีรอยขีดที่คาง ความคมชัดของเสาอากาศ และขนาดเค้าโครงใบหน้า เป็นต้น

             วันนี้ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ได้กรุณามอบภาพพระองค์เด็ดองค์แชมป์เพื่อโชว์...พิมพ์ใหญ่ปั๊ม มีตัว “ท” พร้อมกัน ๕ องค์ พร้อมทั้งได้ให้ข้อมูลประกอบเป็นวิทยาทาน

             พระพิมพ์นี้ถือว่าเป็นพิมพ์ที่หาชมได้ยากมากประเภทหนึ่งในตระกูล พระหลวงพ่อทวด ทั้งหมดที่ทันยุค พระอาจารย์ทิม ปลุกเสก ด้วยเหตุผลของการสร้างที่ยากกว่า โดยเฉพาะการมีคุณลักษณะเฉพาะที่มีตัว “ท” ปรากฏใต้หน้าแข้งที่ไขว้กัน หรือบริเวณเหนือฐานบัว ซึ่งเป็นตัวปั๊มติดมาในแม่พิมพ์

             อย่างที่เคยสันนิษฐานไว้ในฉบับก่อนๆ ว่าในกระบวนการสร้าง เมื่อปั๊มพระไปเรื่อยๆ แม่พิมพ์โดยเฉพาะพื้นที่บริเวณที่ก่อให้เกิดตัว “ท” อาจจะสึก หรือชำรุดง่าย ทำให้ปั๊มออกมาแล้ว ตัว “ท” ที่ว่านี้ติดไม่คมชัดเหมือนตอนปั๊มในองค์แรกๆ ช่างปั๊มเลยเลิกผลิตกลางคัน ทำให้ได้จำนวนพระมาน้อย แต่ก็ยังมีมากกว่า พิมพ์เล็กปั๊ม มีตัว “ท” ปี ๒๕๐๕ ซึ่งเคยนำเสนอข้อมูลไปแล้ว ผู้อ่านสามารถหาอ่านย้อนหลังได้ผ่านกูเกิล

             ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช ได้ให้ข้อสังเกตในพระพิมพ์นี้ จากภาพที่โชว์นี้ว่า...“หากสังเกตให้ดีจะพบว่าพระพิมพ์ใหญ่ปั๊ม มีตัว “ท” จะมีลักษณะเค้าโครงใบหน้าที่แตกต่างจากพระพิมพ์ใหญ่อื่นๆ อย่างชัดเจน กล่าวคือ จะมีเค้าหน้าเรียวยาวกว่าพิมพ์ใหญ่อื่นๆ มีเส้นเสี้ยนพาดผ่านตามซอกต่างๆ ในแนวขวางเฉียง ดูพลิ้วไหวเป็นธรรมชาติ...ไม่ใช่เส้นเบลอ (ไม่ชัด) เหมือนอย่างพระถอดพิมพ์ หรือเส้นคมจนเกินไป อันเกิดจากการแต่งพิมพ์”

             พระพิมพ์ใหญ่ปั๊มมีตัว “ท” นี้ เช่นกันในองค์พระพิมพ์มีตัว “ท” ด้วยกันนี้ยังมีจุดที่แตกต่างกันหลายๆ จุด หากสังเกตดูอย่างละเอียดที่องค์พระจำนวนมากๆ

             อย่างไรก็ตาม ด้านหลังโดยพื้นฐานเป็นพิมพ์เดียวกับ พระพิมพ์ใหญ่ปั๊ม หลังเสาอากาศ ซึ่งมีทั้งประเภท เสาอากาศติดชัด และเสาอากาศติดไม่ชัด

             จุดสังเกตการชี้ พระแท้ พระเก๊ ใช้หลักการดูเช่นเดียวกับ พระปั๊มหลังหนังสือ ทั่วไป คือ ดูความคมชัดของส่วนนูนต่ำขององค์พระ ตัวอักษร การพลิ้วไหวของเส้นเสี้ยน และเส้นที่เกิดจากการตกแต่งแม่พิมพ์ที่นำมาปั๊ม ทั้งด้านหน้าและหลัง และสังเกตธรรมชาติพระปั๊ม และธรรมชาติของการรมดำผิว

             สำหรับพระที่โชว์นี้หลายองค์เป็นพระที่ยังคงสภาพเดิมไว้แทบเต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะรมดำเคลือบผิวปรอททั้งองค์ ยังอยู่ครบสมบูรณ์ เพราะเป็นพระที่แทบไม่ผ่านการสัมผัสมาก่อน การันตีความงดงามด้วยการเป็นแชมป์งานประกวดใหญ่ ที่สมาคมผู้นิยมพระเครื่องฯ รับรองมาแล้วหลายครั้ง

             ขอขอบพระคุณ ศ.ดร.ผดุงศักดิ์ รัตนเดโช คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รังสิต เจ้าของ พระหลวงพ่อทวด ทั้ง ๕ องค์ในคอลัมน์นี้ พร้อมทั้งได้ให้ข้อมูลประกอบในบทความนี้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ