Lifestyle

'บาเซ็นจิ' นิ่งสงบ-สยบเคลื่อนไหว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บาเซ็นจิ' นิ่งสงบ-สยบเคลื่อนไหว : โดย...เม่นแคระ

 
                             น้องหมา "บาเซ็นจิ" (BASENJI) ในบ้านเรานับว่าได้รับความนิยมน้อยมาก อาจเป็นเพราะมองว่ามีราคาค่อนข้างแพง และโดยมากมักจะนำเข้ามาจากต่างประเทศ อีกทั้งน้องหมาพันธุ์นี้มีรูปร่าง ลักษณะคล้ายคลึงกับสุนัขทั่วไปของไทยจึงทำให้ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร ...
 
                             เป็นสายพันธุ์ที่เก่าแก่พันธุ์หนึ่ง มีถิ่นกำเนิดดั้งเดิมที่ทวีปแอฟริกา บริเวณประเทศคองโก ในโหมดของสุนัขล่าเหยื่อ (Hound) ที่มีขนาดเล็กใกล้เคียงกับฟ็อกซ์ เทอร์เรีย (FOX TERRIER) จัดว่าเป็นสุนัขชนิดเดียวในโลกที่ไม่เห่า ...เมื่อเวลาจะส่งเสียงขู่จะเพียงแค่คำรามสั้นๆ ในลำคอ 
 
                             ในอดีตผู้คนในแถบทวีปแอฟริกานิยมเลี้ยงน้องหมา "บาเซ็นจิ" มานานแล้ว โดยเฉพาะใช้พวกมันในการล่าสัตว์ ทั้งสัตว์ขนาดเล็ก อย่าง นก หนู กระต่าย หรือแม้แต่กระทั่งสัตว์ขนาดใหญ่อย่างกอริลลา อีกทั้งหลักฐานทางโบราณคดีพบว่ารูปสลักในพีระมิดมีรูปของสุนัขที่ลักษณะคล้ายบาเซ็นจิอยู่ และแม้เทพองค์หนึ่งที่เป็นที่นับถือของชาวอียิปต์โบราณ คือ อะนูบิส (Anubis) ก็มีหัวเป็นสุนัขคล้ายบาเซ็นจิเช่นกัน ...
 
                             "บาเซ็นจิ" ถูกนำมายังอังกฤษในปี 1937 เพื่อพัฒนาสายพันธุ์ ในช่วงแรกไม่ประสบความสำเร็จ เพราะมันไม่มีภูมิคุ้มกันโรคหัดสุนัข จึงพากันล้มตายเป็นจำนวนมาก ทว่ารุ่นต่อมาก็ถูกผสมพันธุ์ได้สำเร็จ และเริ่มเป็นที่รู้จักแพร่หลายจนถึงปัจจุบันนี้ 
 
                             เป็นสุนัขขนสั้น รูปร่างปราดเปรียว สง่างาม หลังตรง รูปร่างถือว่าไม่ใหญ่เมื่อเทียบกับสุนัขล่าเนื้อชนิดอื่นๆ หางม้วนเป็นวงกลม หน้าแหลม หูแหลมชี้ตั้ง ความสูง 40-43 เซนติเมตร น้ำหนัก 9.5-11 กิโลกรัม สีลำตัวโดยมากเป็นสีน้ำตาล-ขาว หรือสีน้ำตาลแดง-ขาว อายุโดยเฉลี่ย 10-12 ปี เพศเมียสูงราว 16 นิ้ว ขณะที่เพศผู้สูงกว่านิ้วสองนิ้ว
 
                             อุปนิสัยของมันซื่อสัตย์ รักเจ้าของ เป็นมิตรกับทุกคน เข้าได้ดีกับเด็กๆ แข็งแรง ชอบออกกำลังกาย ไม่ชอบการสนใจสิ่งรอบข้างเท่าไหร่นัก รักอิสระไม่ชอบให้ใครมาบังคับขู่เข็ญ ถ้าไม่มีอะไรมารบกวนมันจะเป็นน้องหมาที่นิ่งๆ ประเภทสงบสยบความเคลื่อนไหว ประมาณนั้น
 
                             สำหรับท่านที่สนใจจะหาน้องหมาพันธุ์นี้มาเลี้ยงสักตัว เงื่อนไขคือการดูแลและการออกกำลัง ด้วยเป็นสุนัขที่ไม่ชอบอากาศร้อน ควรเลี้ยงในสถานที่อากาศถ่ายเทได้ดี หมั่นพูดคุยและคอยเล่น คอยชมเชยบ่อยๆ จะทำให้มันเป็นสุนัขที่เชื่อฟังและมีระเบียบได้ ต้องให้ได้วิ่งทุกวัน อาบน้ำทำความสะอาดและแปรงขนบ้าง ตามสมควร และเท่าที่สำรวจตรวจดู สนนราคาของน้องหมาพันธุ์นี้ อายุ 2 เดือนขึ้นไป 8,000-15,000 บาท ...
 
                             อีกทั้งปัญหาสุขภาพของน้องหมาพันธุ์นี้มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคขาดเม็ดเลือดแดง โรคเนื้องอกในลำไส้ใหญ่ โรคจอรับภาพเสื่อม โรคไตจากกรรมพันธุ์ ซึ่งต้องคอยติดตามดูอาการที่อาจกำเริบได้ทุกเมื่อ ต้องตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญแบบละเอียดเป็นประจำ ... 
 
                             อย่างไรก็ตาม ถึงมันจะมีสัญชาตญานนักล่าบวกกับความสามารถในการใช้ประสาทสัมผัสทางด้านการมอง ดมกลิ่น ฟังเสียง แต่ก็เป็นข้อด้อยของมันในหลายๆ เหตุการณ์ ที่อาจทำให้มันต้องจบชีวิตลง ฉะนั้นผู้เลี้ยงจึงควรต้องมีรั้วกั้นดีๆ ที่แน่นหนาพอไม่ให้มันหลุดออกไปนอกบ้านโดยไม่มีเจ้าของไปด้วย...
 
 
 
 
 
-------------------------
 
('บาเซ็นจิ' นิ่งสงบ-สยบเคลื่อนไหว : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
 
logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ