Lifestyle

'เซนต์เบอร์นาร์ด' หมาภูเขา-เฝ้าบ้าน-ตัวใหญ่ใจดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จัก...'เซนต์เบอร์นาร์ด' หมาภูเขา-เฝ้าบ้าน-ตัวใหญ่ใจดี : โดย...เม่นแคระ

  
                           ความที่ “เซนต์เบอร์นาร์ด” (St Bernnard) เป็นน้องหมาตัวใหญ่ถึงใหญ่มาก หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นพันธุ์ตัวใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งลักษณะท่าทางที่ดูอืดอาดแบบหยิ่งทะนง บวกหน้าตาที่มีเหมือนหน้ากากขนสีดำปกคลุมไว้ จึงทำให้สุนัขสายพันธุ์นี้ดูน่าเกรงขาม 
 
                           ในบ้านเรามีผู้นิยมเลี้ยงเจ้าเซนต์ไม่น้อยทีเดียว จะด้วยเหตุผลที่มันถูกจัดอยู่ในกลุ่มเวิร์กกิ้งกรุ๊ป หรือน้องหมาที่มีประโยชน์ในการกู้ภัย เฝ้าบ้าน กระทั่งช่วยงานด้านตำรวจก็ดี ทว่า เจ้าของน้องหมาสายพันธุ์นี้ในบ้านเราหลายต่อคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า เพราะเขาใจดีที่สุดในบรรดาเหล่าสุนัขทั้งหลาย (โดยเฉพาะกับเด็กๆ) อีกทั้งฉลาด ไม่ก้าวร้าว เป็นมิตรกับคน ตรงนี้ต่างหากเป็นเหตุผลที่ทำให้ต้องเลี้ยงดูเขาด้วยความรักและเอ็นดู
 
                           ว่ากันว่า น้องหมาเซนต์เบอร์นาร์ด มีความเป็นมาที่ยาวนานมาก ตั้งแต่ปี ค.ศ.1660 ถึงปัจจุบัน ก็ประมาณกว่า 1,000 ปี มีถิ่นกำเนิดที่สวิตเซอร์แลนด์ บริเวณภูเขาเซนต์เบอร์นาร์ดแห่งเทือกเขาแอลป์ เมื่อก่อนนั้นเป็นสุนัขภูเขาที่มีไว้รักษาความปลอดภัยให้พระ ช่วยเหลือกู้ภัยชีวิตมนุษย์ และด้วยเป็นพันธุ์แท้ดั้งเดิม เขาจึงได้รับการประกาศให้เป็นสุนัขประจำชาติของประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 
 
                           แม้ลักษณะนิสัยจะเป็นน้องหมาใจดีที่สุดในบรรดาเหล่าสุนัขด้วยกัน ทว่า บางตัวก็เงียบขรึม บางตัวก็ร่าเริง ซึ่งบางครั้งอาจเป็นการร่าเริงเกินเหตุ แต่ต้องยอมรับว่าเขาเป็นน้องหมาที่ขี้ร้อนที่สุด ต้องมีการระบายความร้อนอยู่เสมอ...และถึงจะขี้ร้อนก็ต้องยอมรับว่า เจ้าเซนต์เป็นน้องหมาที่ชอบออกกำลังกายมากๆ ทีเดียว ฉะนั้นผู้ที่คิดจะเอาเขามาเลี้ยงดูปูเสื่อก็จะต้องเผื่อเวลาไว้ร่วมออกกำลังกายกับเขาด้วย!
 
                           อีกทั้งควรอาบน้ำให้เขาเป็นประจำ สม่ำเสมอ ทำความสะอาดด้วยการแปลงขนเพื่อกำจัดขนที่หมดอายุ หรือ เห็บ หมัด ...เช่นเดียวกับอาหาร อาหารที่ใช้เลี้ยง ควรคำนึงถึงสารอาหารไม่เน้นโปรตีนมาก ถ้ายังเป็นลูกสุนัข ควรให้วันละ 4 ครั้ง จากนั้นลดจำนวนครั้งลงเมื่อเขาโตขึ้น (อายุ 1 ปีขึ้นไป) อาจ 1 ครั้งต่อวัน และน้ำดื่มต้องเปลี่ยนตลอด เพราะจะช่วยระบายความร้อนให้เหล่าน้องหมาได้
 
                           อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้คิดจะเลี้ยงหมาใหญ่ใจดีสายพันธุ์นี้ สามารถเลี้ยงได้ไม่ว่าจะอยู่คนเดียวหรืออยู่กับครอบครัวก็ตาม ทว่า ภายใต้เงื่อนไขเล็กๆ คือ...เซนต์เบอร์นาร์ดเป็นสุนัขที่มีการดูแลเป็นพิเศษ มีค่าใช้จ่ายสูง ฉะนั้นผู้เลี้ยงที่เหมาะสมนอกจากต้องมีเวลาดูแลเขาแล้ว จะต้องมีกำลังทรัพย์เพียงพอต่อการเลี้ยงดูเขาด้วย
 
                           เช่นเดียวกับข้อควรจำ ที่ผู้เลี้ยงต้องบันทึกไว้ในก้นบึ้งหัวใจ คือ ด้วยเขามีรูปร่างใหญ่มาก มีสิทธิ์จะเป็นโรคต่างๆ ได้ง่าย จึงต้องดูแลเอาใจใส่กับเขาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะต้องมั่นตรวจสอบสุขภาพร่างกายของเขาอยู่เสมอ 
 
                           เพื่อจะได้รู้เท่าทันหากน้องหมามีโรคก็จะได้รักษาอาการตั้งแต่เนิ่นๆ
 
 
 
 
 
 
-----------------------------
 
(รู้จัก...'เซนต์เบอร์นาร์ด' หมาภูเขา-เฝ้าบ้าน-ตัวใหญ่ใจดี : โดย...เม่นแคระ)
 
 
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ