พระเครื่อง

เหรียญหลวงพ่อกลั่นวัดพระญาติ๒๐ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหลวงพ่อกลั่นวัดพระญาติใครอยากได้ไว้ในครอบครองต้องใช้เงินประมาณ ๒๐ ล้านบาทเท่านั้น : พระองครู เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู


               หนังสือพระเครื่องที่ขึ้นชื่อว่าแพงอมตะและราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ นั้น และถือว่าแพงอมตะ คือ อ.ประชุม กาญจนวัฒน์ ปรมาจารย์ วงการพระเครื่องยุคแรกซึ่งมีอยู่หลายเล่ม ที่เป็นอมตะสุดๆ คือ หนังสือภาพพระเครื่อง ๑ ฉบับเล่มครู หนังสือขาวดำสลับสี ความหนา ๓๙๓ หน้า แม้ว่ามีการจัดพิมพ์ถึง ๘ ครั้ง แต่ก็ยังได้รับความนิยม โดยพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.๒๕๐๘ ราคา ๕๕๐ บาท ขณะนั้นถือว่าเป็นหนังสือแพงที่สุด และครั้งที่ ๘ พิมพ์เมื่อ ๒๕๓๙ ราคา ๘๕๐ บาท ปัจจุบันราคา ๘,๕๐๐ บาท ในขณะที่หนังสือภาพพระเครื่อง ซึ่งเป็นหนังสือสี่สีทั้งเล่ม ความหนา ๕๖๕ หน้า มีการพิมพ์ซ้ำถึง ๓ ครั้ง คือ พ.ศ.๒๕๒๙ พ.ศ.๒๕๓๕ และ พ.ศ.๒๕๓๘ ราคาปก ๑,๔๕๐ บาท ปัจจุบันขาย ๑๘,๕๐๐ บาท

               ด้วยเหตุที่ อ.ประชุม ถูกยกให้เป็นปรมาจารย์ วงการพระเครื่องยุคแรก พระเครื่อง วัตถุมงคล และเครื่องรางที่ถูกนำมาพิมพ์ลงหนังสือจึงถูกคัดสรรเป็นอย่างดี ชนิดที่เรียกว่า "ไม่ได้เป็นแชมป์โลกไม่มีสิทธิ์ลงพิมพ์" จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนในวงการพระตามไล่ซื้อพระเครื่อง วัตถุมงคล และเครื่องราง ที่ปรากฏภาพในหนังสือของ อ.ประชุม โดยเฉพาะพระชุดหลัก

               ล่าสุด "ชาญชัย มานิตทวีผล" หรือ "อ้วน ลอยฟ้า" เซียนพระหนุ่มรุ่นใหม่ เจ้าของร้านคุณพระคุ้มครอง โชคดีสุดๆ ที่ ได้เหรียญหลวงพ่อกลั่น ๑ ใน ๕ ของชุดเบญจภาคีเหรียญยอดนิยม สภาพเดิมๆ เป็นเหรียญที่มีภาพอยู่ในหนังสือเหรียญยอดนิยมของ อ.ประชุม มีการประมาณการว่าใครอยากได้มาครอบครองต้องใช้เงินประมาณ ๒๐ ล้านบาทเท่านั้น 

               การสร้างเหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติ วัดสร้างเพื่อนำปัจจัยไปซ่อมแซมอุโบสถที่เก่าและชำรุดมากใน พ.ศ. ๒๔๖๙ ด้านหน้าระบุไว้ว่า "หลวงพ่ออุปัชฌาย์ กลั่น วัดพระญาติ" "พ.ศ. ๒๔๖๗" ด้านหลังระบุ "ที่รฤกในการปฏิสังขรณ์อุโบสถ"
 
               ในการสร้างคราวนั้น มีการสร้างเหรียญหลวงพ่อกลั่นเนื้อพิเศษคือ เงินหน้าทอง ประมาณ ๑๒ เหรียญ เงินหน้านาก ประมาณ ๒๕ เหรียญ เงินประมาณ ๑๐๐ เหรียญ เหรียญทองแดงมีประมาณ ๓,๐๐๐ เหรียญ และในสมัยนั้นมีการจัดให้ทำบุญคือ เงินหน้าทองทำบุญ ๑๕ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ และเงินหน้านากทำบุญ ๑๐ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ เงินล้วนทำบุญ ๕ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ ส่วนทองแดง ทำบุญ ๑ บาท ได้รับ ๑ เหรียญ เงินทำบุญทั้งหมดนำไปซ่อมแซมอุโบสถ

               สำหรับจำนวนการสร้างเหรียญแต่ละชนิดนั้น มีอยู่ในบันทึกวัดพระญาติ โดยหลวงพ่ออั้น เจ้าอาวาสองค์ถัดมา ซึ่งหลวงพ่ออั้นเป็น ผู้ดำเนินการจัดสร้างให้หลวงพ่อกลั่นปลุกเสก

               เหรียญหลวงพ่อกลั่นที่นิยม เขาเรียกกันว่า รุ่น "ขอเบ็ด" เนื่องจากปลายยันต์ด้านหลัง มีลักษณะคล้ายๆ "ขอเบ็ดตกปลา" พบในเหรียญรุ่นแรก ซึ่งสร้างในปี ๒๔๖๙ เพียงรุ่นเดียว เหรียญรุ่นนี้มีการทำปลอมมากที่สุด

               พุทธคุณ แคล้วคลาด คงกระพันเมตตามหานิยม แต่ที่ดังสุดๆ ของท่านคือ ความเหนียวเป็นเลิศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ