Lifestyle

'กุยช่ายขาว'ปลูกง่ายรายได้ดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทำมาหากิน : 'กุยช่ายขาว' ปลูกง่ายรายได้ดี ผักทำเงินเกษตรกร 'ด่านซ้าย' : โดย...สุรัตน์ อัตตะ

 

                          ไม่เพียงไม้ดอกเมืองหนาวและผลไม้ยอดนิยมอย่างสตรอเบอร์รี่และมะคาเดเมียนัทที่เกษตรกรในพื้นที่ อ.ด่านซ้าย จ.เลย นิยมปลูกกันมาก แต่ทว่าพืชผักสมุนไพรอย่างกุยช่ายก็ได้รับความสนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากเป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมใช้ประกอบอาหาร ทำให้เกษตรกรจำนวนไม่น้อยหันมาปลูกกุยช่าย เนื่องจากปลูกง่าย ให้ผลผลิตเร็ว สร้างรายได้ดีและมีตลาดรองรับชัดเจน

                          เบ้า สีทาสังข์ ลูกค้าธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) แห่งบ้านห้วยทอง ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย หนึ่งในเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จในการปลูกกุยช่าย จนสามารถสร้างรายได้หลักหมื่นต่อเดือน โดยมีแปลงปลูกกุยช่ายเพียงแค่ 2 แปลง ใช้พื้นที่เพียง 1 ไร่ เท่านั้น โดยเบ้าเล่าให้ฟังว่า ในอดีตเคยปลูกข้าวไร่เพื่อจำหน่าย มีรายได้เพียง 5,000 บาทต่อปี แต่หลังจากได้ไปศึกษาเรียนรู้และอบรมการทำไร่นาสวนผสม ที่ศูนย์เรียนรู้เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจพอเพียง ที่ จ.ขอนแก่น ทำให้มองเห็นหนทางในการประกอบอาชีพทางการเกษตรมากขึ้น

                          “ในตอนนั้น ทำทุกอย่าง ทั้งเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ โค กระบือ ขุดบ่อเลี้ยงปลา ปลูกข้าวโพดและทำสวนลิ้นจี่ด้วย จนกระทั่งปี 2552 มีบริษัทเอกชนที่รับซื้อกุยช่าย มองเห็นว่าเราขยัน มีที่ดินและปลูกพืชผักหลายชนิด จึงนำพันธุ์กุยช่าย ซึ่งเป็นต้นอ่อนมาให้ทดลองปลูก โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ก็เลยแบ่งพื้นที่ 1 ไร่ ยกแปลงปลูกกุยช่าย 2 แปลง หลังจากทดลองปลูกปรากฏว่าต้นกุยช่ายให้ผลผลิตดีมาก ปลูกครั้งเดียวสามารถตัดจำหน่ายได้ตลอด จนถึงปัจจุบันสามารถผลิตกุยช่ายตัดขายได้ครั้งละ 700 กิโลกรัม บริษัทรับซื้อในราคากิโลกรัมละ 20 บาท”

                          เบ้า อธิบายขั้นตอนในการปลูกกุยช่าย โดยเริ่มจากการเตรียมดิน โดยทำการยกแปลงให้สูงขึ้นขนาด 1.20 เมตร ส่วนความยาวกำหนดตามต้องการ ยกร่องห่างกันประมาณ 1 ฟุต ปรับปรุงบำรุงดินโดยใช้วัชพืช กาบถั่ว ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ผสมคลุกเคล้ากับดิน นำต้นอ่อนกุยช่ายลงปลูก ระยะปลูกห่างกันประมาณ 25-30 เซนติเมตร (แปลงกว้าง 1.20 เมตร สามารถปลูกได้ 4 แถว) รดน้ำทุกๆ 4 วัน ให้ดินชื้น ให้น้ำแบบท่อสปริงขนาดเล็ก ใส่ปุ๋ยทุก 2 เดือน โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ ซึ่งมีส่วนประกอบคือ แกลบดิบ 3 ส่วน แกลบดำ 2 ส่วน มูลสัตว์ 1 ส่วน กากพืชตระกูลถั่วยิ่งเยอะยิ่งดี

                          จากนั้นฉีดพ่นโดยใช้น้ำจุลินทรีย์ที่ทำจากดินใต้ต้นไผ่ 3 กิโลกรัม ผสมน้ำตาลทรายแดง 1 กิโลกรัม รำอ่อน 1 กิโลกรัม น้ำ 1 แก้ว ใช้ผ้าขาวบางห่อทิ้ง 7 วัน พอขึ้นรา นำก้อนหัวเชื้อไปผสมกับน้ำ 10 ลิตร ซึ่งนอกจากจะใช้ฉีดพ่นปุ๋ยอินทรีย์ที่ให้ทางดินแล้ว ยังนำไปใช้ฉีดพ่นรดต้นกล้าทางใบได้ด้วย โดยกุยช่ายเขียวจะเจริญเติบโตแตกกอใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ สามารถตัดจำหน่ายได้ทุก 45 วัน และใบจะงอกขึ้นมาใหม่ และเมื่อครบ 4 เดือน กอกุยช่ายจะมีขนาดใหญ่ พร้อมที่จะผลิตเป็นกุยช่ายขาวได้

                          เบ้าเผยข้อแตกต่างระหว่างการปลูกกุยช่ายขาวและกุยช่ายเขียวว่า ทั้งสองอย่างมีความสัมพันธ์กัน โดยในกอเดียวกันจะต้องปลูกกุยช่ายเขียวก่อน เมื่อตัดกุยช่ายเขียวแล้ว จึงปลูกกุยช่ายขาวต่อ โดยทิ้งระยะให้ใบกุยช่ายงอกประมาณ 25 วันแล้ว จึงนำกระบอกไม้ไผ่มาครอบต้นกุยช่าย ไม่ให้ถูกแสงแดด ทิ้งไว้ประมาณ 10 วัน จะได้กุยช่ายขาว ที่ขายได้ราคาสูงกว่ากุยช่าวเขียว คือ กุยช่ายขาวสามารถจำหน่ายได้ราคาถึง 50-70 บาทต่อกิโลกรัม

                          "กุยช่ายนั้น ถือเป็นพืชที่มีแมลงหรือโรคเข้าทำลายน้อยกว่าพืชผักชนิดอื่นๆ หากมีการดูแลรักษาที่ดี โดยการให้น้ำ ใส่ปุ๋ย และกำจัดวัชพืชที่ดีแล้วจะทำให้เจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว สามารถตัดใบออกจำหน่ายได้ยาวนาน 3-5 ปี เลยทีเดียว"

                          สนใจวิธีการปลูกกุยช่ายขาวหรือซื้อผลผลิต สอบถามรายละเอียดได้ที่เกษตรกรคนเก่ง "เบ้า สีทาสังข์" บ้านเลขที่ 46 หมู่ 3 บ้านห้วยทอง ต.โพนสูง อ.ด่านซ้าย จ.เลย โทร.08-2847-2533 เขายินดีให้รายละเอียดในทุกขั้นตอน

 

 

-------------------

(ทำมาหากิน : 'กุยช่ายขาว' ปลูกง่ายรายได้ดี ผักทำเงินเกษตรกร 'ด่านซ้าย' : โดย...สุรัตน์ อัตตะ)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ