พระเครื่อง

๑๐ อันดับ พระกรุล้านนา ยอดนิยม ปี ๒๕๕๖

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

๑๐ อันดับ พระกรุล้านนา ยอดนิยม ปี ๒๕๕๖ : คอลัมน์สายตรง พระล้านนา : โดย...น้อย ไอยรา

 
                     ปี ๒๕๕๖ พระกรุล้านนา มีการเคลื่อนไหวน้อยกว่า ๒-๓ ปีที่ผ่านมา เพราะพระกรุยอดนิยมอย่าง พระรอด พระลือ พระเลี่ยง เริ่มหมดไปจากตลาด ที่มีหมุนเวียนราคาแพง ไม่มีแรงซื้อ มีเฉพาะพระพุทธรูปที่มีขาใหญ่เข้ามาลุยซื้อ ประกอบกับสถานการณ์ทางการเมืองช่วงปลายปี ทำให้เศรษฐกิจซบเซา การซื้อขายน้อยลง อันดับความนิยมของพระกรุเปลี่ยนแปลงไม่มาก การจัดอันดับพิจารณาจาก ๑.ความนิยม ๒.ราคา ๓.สภาพคล่อง ๔.คะแนนโหวตจาก www.pralanna.com 
 
 
 
การจัดอันดับ "๑๐ พระกรุล้านนา ยอดนิยม ปี ๒๕๕๖" ได้ดังนี้
 
 
                     อันดับ ๑.พระคง ยังเป็นพระขวัญใจมวลมหาชน เพราะมีพระหมุนเวียนโพสต์ลงเว็บ pralanna.comซื้อขายโชว์ทุกวัน แม้จะไม่มีการขายทำนิวไฮ แต่มีการให้ราคานิวไฮไว้ องค์เขียวสวยแชมป์ของ "เสี่ยแดง" สุทธิพงษ์ ใหม่วัน เมื่อวันงานจอบแรกครูบา (๑๐ พ.ย.๒๕๕๖) ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ "เสี่ยโหงว" จำรัส อัศวเรืองชัย ดูแล้ว ถามว่า ๒ ล้านบาทได้ไหม เสี่ยแดงตอบว่า ขอเอาไว้ใช้...พระคง เป็นพระที่มีช่วงห่างของราคามาก หลักพันยันหลักล้าน พระสภาพพอสวยวันนี้ต้องมี ๕ หมื่นบาทขึ้นไป ปีนี้ติดอันดับ ๑ เพราะมีพระหมุนเวียน สภาพคล่องสูง
 
                     ๒.พระบาง ติดอันดับ ๑ ยอดนิยมมาหลายปี ตั้งแต่ปี ๒๕๕๓-๒๕๕๕ มีขาใหญ่ หนุ่มเชียงรายเข้ามาลุยซื้อในเว็บแบบไม่กลัวราคา พระสวยๆ ซื้อหมด องค์เขียวสวยมีหน้าตา ทำนิวไฮถึง ๘ แสนบาท ทำให้ราคาพระบางพุ่งกระฉูด เหมือนตลาดหุ้นไทยปี ๒๕๕๕ ปี ๒๕๕๖ ไม่มีขาใหญ่เข้ามาลุยซื้อ ทำให้สภาพคล่องลดลง เนื่องจาก "พระบาง" มีจำนวนน้อย ราคายังยืนอยู่ได้ แม้จะไม่ขึ้นแต่ก็ไม่ลง ปีนี้ถูกเบียดลงมาติดอันดับ ๒
 
                     อันดับ ๓.พระพุทธรูปล้านนนา ยังแรงต่อเนื่องจากปี ๒๕๕๕ คนหนุ่มรุ่นใหม่ใจถึง "อัครวิชญ์ วินิจเขตคำนวณ" ยังลุยซื้อต่อตั้งแต่ต้นปี ๒๕๕๖ พระพุทธรูปล้านนาสวยๆ ในเว็บ pralanna.com ไม่ว่าไซส์ใหญ่ไซส์เล็กซื้อหมด ขานี้ถ้าถูกใจเหมายกรัง ร้านแอนติคใหญ่ๆ ที่เชียงใหม่ โดนซื้อยกร้านไปหลายราย แถมยังลุยซื้อรังในกรุงเทพฯ อีกด้วย ถึงสิ้นปีข่าวว่าจ่ายไปร่วม ๒ ล้านบาท...พระพุทธรูปมีจำนวนน้อยกว่าพระเครื่องมาก มีคนจ่ายขนาดนี้ราคาขยับขึ้นเกือบ ๑๐๐% แถมสภาพคล่องสูง ปีนี้เบียดพระกรุขึ้นมาติดอันดับ ๓ แบบสบายๆ
 
                     อันดับ ๔.พระเชียงแสนสมาธิเล็ก นิยมมานานแล้ว เมื่อ ๒๐ กว่าปีก่อน องค์สวยแชมป์ "กำนันยิ่น ศรีพัฒนกุล" ชาวเชียงรายซื้อทำนิวไฮไว้ ๕ หมื่นบาท หลังรังใหญ่ "ครูแสน เชียงราย" พระเชียงแสนสนิมแดง ประมาณ ๕๐๐ องค์ ถูกเหมาไปหมด ทำให้ราคาขยับขึ้น ปี ๒๕๕๒ ขาใหญ่ "สมฤทธิ์ พันธารัตน์" คนเชียงราย เข้าไปลุยรัง "กำนันยิ่น" เหมาพระสมาธิเล็ก ๑๒ องค์ ราคา ๑.๕ ล้านบาท ทำนิวไฮอีกครั้ง ส่งผลให้ "พระเชียงแสน" สนิมแดง ฮิตติดลมบน ราคาขยับขึ้นอีกรอบ ปี ๒๕๕๔ "พระเชียงแสน สมาธิ" เล็กทำนิวไฮอีกครั้ง โดยหนุ่มเชียงราย ราคา ๒.๕ แสนบาท ปี ๒๕๕๖ องค์พอสวยโพสต์ลงเว็บ เปิดราคากันที่ ๑.๕ แสนบาทขึ้น ปีนี้อยู่อันดับ ๔
 
                     อันดับ ๕.พระเปิม ปีนี้ติดอันดับยอดนิยม เพราะยังมีพระหมุนเวียน ซื้อขาย พระสภาพพอสวยราคาหลักหมื่นกลางขึ้น แต่ถ้าสวยจริงเอาเรื่อง ข่าวว่าเปิดถึง ๑ ล้านบาทเหมือนกัน ช่วงห่างราคาคล้าย "พระคง" หลักพันยันหลักแสน พระสภาพใช้ไม่ถึง ๑ หมื่นบาท คนทั่วไปจ่ายสบาย เอาไว้ใช้ก็ได้ ใช้ศึกษาก็ดี พุทธคุณดีด้านเหนียว เชื่อกันมานานแล้วว่า หมากัดไม่เข้า ขนาดกำลังดี แขวนเดี่ยวได้สบาย ปีนี้ติดอันดับ ๕ เพราะมีพระหมุนเวียน สภาพคล่องดี
 
                     อันดับ ๖.พระบาง กรุเทศบาล อีกหนึ่งทางเลือกของผู้นิยมพระสกุลลำพูน เทียบกับ "พระบาง" กรุดอนแก้ว และกรุครูขาว สภาพสวยราคา ๕ แสนบาทขึ้น กรุเทศบาล ๑ แสนบาท พิมพ์สวยงามใกล้เคียงกัน ต่างกันที่อายุ การสร้าง ที่สำคัญยังมีพระหมุนเวียนให้เลือกเก็บ ราคายังขยับขึ้นไม่มาก จากปี ๒๕๕๒ พระสภาพเรียบร้อยประมาณ ๑ หมื่นบาท ปี ๒๕๕๖ เป็น ๒ หมื่นกว่าบาท ยังรับได้ น่าเก็บน่าใช้ เชื่อว่าอนาคตพระหมดจากตลาด ราคาจะแพงกว่านี้ ปีนี้อยู่อันดับ ๖ ไม่ขึ้นไม่ลง
 
                     อันดับ ๗.พระยอดขุนพลพะเยา หนึ่งในพระกรุล้านนา ที่มีพิมพ์หลากหลาย เช่น พิมพ์นกปลา พิมพ์ปรกโพธิ์ พิมพ์ซุ้มเสมา พิมพ์หอกฉัตร พิมพ์ซุ้มกอ ฯลฯ และยังขึ้นจากหลายกรุ เช่น กรุพระเจ้าตนหลวง กรุสันธาตุ กรุเวียงกาหลง กรุธาตุนกแซว ฯลฯ พระบางพิมพ์ขึ้นจากหลายกรุ ทำให้การแยกกรุ ต้องพิจารณาหลายอย่าง เช่น ลักษณะเนื้อดิน การตัดขอบ ความหนาบาง สีคราบดินกรุ ต้องชำนาญจริง ถึงจะแยกกรุได้ พิมพ์ที่ได้รับความนิยมสุด คือ "พิมพ์นกปลา" หมายถึงความอุดมสมบูรณ์ สวยๆ ราคาหลายหมื่นบาท ปีนี้เบียดขึ้นมาอันดับ ๗ น่าเสียดายที่การแยกพระแท้เก๊ยังไม่ชัดเจน ไม่งั้นราคาจะไปไกลกว่านี้
 
                     อันดับ ๘.พระยอดขุนพล กรุบ้านปิน จ.แพร่ ประมาณปี ๒๔๙๗ ชาวบ้านพบพระกระจายอยู่ตามพื้นดินท้องนา บริเวณวัดร้างบ่อแก้ว หรือบ้านปิน ชาวบ้านได้นำมาขายให้พนักงานรถไฟสถานีบ้านปิน จากนั้นพระเริ่มกระจายเข้ากรุงเทพฯ ทหาร ตำรวจนำไปใช้มีประสบการณ์ด้านแคล้วคลาด เริ่มเป็นที่นิยม มีคนเสาะแสวงหา พระกรุนี้มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ยอดขุนพล และพิมพ์ขุนไกร คล้ายกับพิมพ์ของพระกรุศาลเจ้า เชียงใหม่ ต่างกันที่เนื้อและคราบกรุ พิมพ์จะคมลึกกว่า มีทั้งเนื้อดิน และเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง สวยๆ ราคา ๕ หมื่นบาทขึ้น ปีนี้เข้ามาติดอันดับ ๘ พระยอดนิยม เพราะราคาดี ขายเร็ว
 
                     อันดับ ๙.พระคง กรุดอยคำ กรุช้างค้ำ ราคาขยับขึ้นเรื่อยๆ ตาม พระคง ลำพูน ช้าแต่ชัวร์ ยังไม่แพงเท่าพระคง พระสภาพเรียบร้อยราคา ๑ หมื่นกว่าบาท ยังพอหาได้ถ้าสวยจริง ๑ หมื่นบาทอัพเหมือนกัน เหมาะสำหรับนักสะสมพระคนรุ่นใหม่ ใช้เป็น "พระองค์ครู" โดยเฉพาะพระกรุดอยคำ ส่วนใหญ่จะมีราดำ คราบดินกรุติดอยู่ ใช้ศึกษาดูธรรมชาติความเก่าได้ดี ที่สำคัญยังมีพระหมุนเวียนให้เลือก คนเล่นพระกรุต้องศึกษาให้ลึก ไม่เหมือนเหรียญพระเกจิอาจารย์ ดูโค้ด ดูตัวตัดขอบแล้วจบ ปีนี้ พระคง กรุดอยคำ กรุช้างค้ำ ติดอันดับ ๙ พระยอดนิยม
 
                     อันดับ ๑๐.พระซุ้มกอล้านนา ขึ้นจากกรุหนองไคร้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ปี ๒๕๓๒ ขณะรถแทรกเตอร์กำลังไถพื้นที่เนินดิน ถูกไหโบราณแตก พระกระจายไปตามพื้นดิน พบพระเนื้อดินจำนวนมาก เท่าที่พบมี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์มีกนก และพิมพ์ไม่มีกนก แต่ละพิมพ์มีหลายแบบ ขึ้นอยู่กับการปาดหลัง ตัดขอบปีก บางองค์ติดชัด บางองค์ปีกกว้าง หรือหลังโค้งอูม พระส่วนใหญ่อยู่ในไห พระที่ขึ้นจากกรุจะมีคราบดินนวลจับอยู่ บางองค์มีราดำ ทำให้ดูง่าย ราคายังเก็บสบาย สภาพเรียบร้อยหลักพันแก่ ปีนี้เบียดเข้ามาติดอันดับ ๑๐ เพราะมีพระหมุนเวียนมาก สภาพคล่องดี
 
 
 
........................
 
(๑๐ อันดับ พระกรุล้านนา ยอดนิยม ปี ๒๕๕๖ : คอลัมน์สายตรง พระล้านนา : โดย...น้อย ไอยรา)
 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ