Lifestyle

'ปลาทับทิม'ไม่ได้เป็นหมัน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข้อเท็จจริงตามหลักวิชาประมง 'ปลาทับทิมไม่ได้เป็นหมัน' : โดย ... ผศ.ดร.เรืองวิชญ์ ยุ้นพันธ์ ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

                         ทุกวันนี้ยังคงมีคนถามถึงประเด็นของปลาทับทิมว่าเป็นปลาหมันหรือไม่ ขยายพันธุ์ได้หรือเปล่า ในฐานะนักวิชาการสายประมงก็ต้องขอบอกด้วยความมั่นใจว่า ปลาทับทิมไม่ได้เป็นหมันอย่างที่สงสัยแต่ประการใด เพราะปลาตัวเมียสามารถตั้งท้องและให้ลูกได้ตามปกติเหมือนสัตว์เพศเมียทั่วไป

                         ส่วนที่มาของข้อสงสัยน่าจะเกิดจากการที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลาจะนิยมเลี้ยงปลาเพศผู้มากกว่าเพศเมีย ทำให้เกษตรกรที่คิดจะทดลองผสมพันธุ์เองก็จะหาปลาตัวเมียได้น้อย จึงนำไปสู่ข้อสงสัยว่าปลาทับทิมเป็นหมัน เพราะเพาะพันธุ์ไม่ได้

                         หลายคนคงยังไม่รู้จักธรรมชาติของปลาทับทิม วันนี้จึงต้องขออธิบายก่อนในเบื้องต้นเพื่อประกอบการทำความเข้าใจในเหตุผลและความจำเป็นที่เกษตรกรจะเลือกปลาเพศผู้ไปเลี้ยง

                         ธรรมชาติข้อแรก : โครงสร้างของปลาเพศผู้มีความใหญ่โตและแข็งแรงกว่าเพศเมีย ปลาทับทิมเพศผู้โตเต็มที่อาจได้ขนาดถึง 1-1.2 กิโลกรัมต่อตัว ขณะที่เพศเมียเลี้ยงได้โตเต็มที่ อาจมีขนาดได้เพียง 5-6 ขีดเท่านั้น 

                         ข้อที่สอง : ธรรมชาติของปลาทับทิมเพศผู้ก็คือผสมพันธุ์ตลอดเวลา แทบไม่มีว่างเว้น เมื่อใดที่เห็นเพศเมียก็เป็นอันต้องมีกิจกรรมร่วมกัน ทำให้ไม่สนใจที่จะกินอาหาร ขณะที่เพศเมียก็จะต้องอุ้มท้องอยู่ตลอดเวลา แทบไม่ว่างเว้นเช่นกัน นี่จึงเป็นเหตุผลที่เกษตรกรเลือกที่จะไม่เลี้ยงปลาเพศผู้ปนกับเพศเมีย เนื่องจากตัวผู้จะกินอาหารได้มากขึ้น

                         ข้อที่สาม : โดยปกติปลาเพศเมียจะมีลักษณะตามธรรมชาติคือแม่ปลาจะอมไข่ไว้ในปาก ทำให้ไม่สามารถกินอาหารได้ในระหว่างการดูแลไข่และลูกปลาวัยอ่อน 

                         ข้อที่สี่ : เมื่อปลาตัวเมียออกลูกบ่อย ปัญหาจากการเลี้ยงปลาแบบรวมเพศ ก็จะทำให้เกิดจำนวนลูกปลาแน่นบ่อ ปลาที่เลี้ยงทั้งหมดจะเติบโตได้ไม่เต็มที่

                         อันที่จริง หากเรายอมรับว่าปลาทับทิมเป็นปลาเศรษฐกิจของไทยที่ผู้เลี้ยงต้องการเลี้ยงเพื่อเป็นอาชีพ เพื่อหารายได้เลี้ยงครอบครัว ก็จะเข้าใจในเบื้องต้นทันทีว่า เกษตรกรจะต้องเลือกประสิทธิภาพการผลิตปลาที่จะนำมาซึ่งรายได้สูงสุด โดยต้องพยายามลดความเสี่ยงในด้านผลตอบแทนลง ด้วยการใช้เทคโนโลยีประมงสมัยใหม่เข้ามาช่วย ซึ่งหากบริหารจัดการได้ นั่นหมายถึงการลดต้นทุนและผลตอบแทนที่จะได้มากขึ้นนั่นเอง

                         เมื่อได้รับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับธรรมชาติของปลาแล้ว ก็จะเข้าใจได้ว่าการเลี้ยงปลาคละกันทั้งเพศผู้และเพศเมียจะทำให้ผลผลิตของเกษตรกรมีประสิทธิภาพต่ำ ขณะเดียวกันก็รู้ว่าปลาตัวผู้จะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่า

                         ดังนั้นแนวทางแก้ปัญหาที่ได้ผลดีที่สุดของเกษตรกรก็คือ ทำอย่างไรจึงจะได้ปลาทับทิมเพศผู้ล้วนๆ ในการเลี้ยง ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถวางแผนการผลิตได้ นำไปสู่การจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดผลตอบแทนที่สูงแก่เกษตรกร

                         ลักษณะเด่นอีกข้อหนึ่งของปลานิล หรือปลาทับทิม ก็คือในช่วงปลาวัยอ่อนจะยังไม่ปรากฏเพศซึ่งกลายเป็นช่องว่างให้นักวิทยาศาสตร์สามารถหาวิธีเหนี่ยวนำเพศปลาให้เป็นไปตามต้องการได้

                         ปัจจุบันเกษตรกรจึงเลือกเทคโนโลยีผลิตลูกปลาเพศผู้ในฟาร์ม ด้วยวิธีผสมฮอร์โมนสังเคราะห์ในอาหารให้ลูกปลากิน เป็นวิธีที่สะดวก ต้นทุนไม่สูงและมีประสิทธิภาพในการเหนี่ยวนำเพศลูกปลาให้เป็นเพศผู้ได้สูงถึงกว่า 95%

                         มีรายงานทางวิทยาศาสตร์จากเอกสารทางวิชาการตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติที่น่าเชื่อถือยืนยันว่า ฮอร์โมนเพศผู้ที่ใช้เหนี่ยวนำเพศลูกปลามีปริมาณต่ำมากและไม่ก่ออันตรายผู้บริโภคได้ เนื่องจากใช้ในช่วงเวลาสั้นๆ ในขณะที่เป็นลูกปลาวัยอ่อน เป็นระยะเวลาเพียง 21-28 วันตั้งแต่ลูกปลาเริ่มกินอาหารเท่านั้น และจะใช้เวลาอีกไม่น้อยกว่า 6-8 เดือนกว่าจะเลี้ยงปลาให้ได้ขนาดที่ตลาดต้องการซึ่งปริมาณฮอร์โมนที่ใช้เพียง 60 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมอาหารในช่วงการเหนี่ยวนำเพศลูกปลาประกอบกับกลไกทางชีวเคมีภายในร่างกายตลอดระยะเวลาที่เลี้ยงทำให้ฮอร์โมนถูกเมตาบอไลท์และจะถูกขับทิ้งไปกับสิ่งขับถ่าย ส่วนปลาเพศเมียก็สามารถนำไปเพาะพันธุ์ตามธรรมชาติได้ต่อไป

                         ดังนั้นจงเข้าใจว่าปลาทับทิมไม่ได้เป็นหมัน เพียงแต่ปลาส่วนใหญ่ (95%) เป็นเพศผู้เท่านั้นเอง ข้อมูลนี้พิสูจน์ได้จริงในเชิงวิทยาศาสตร์ครับ

 

 

-------------------------

หมายเหตุ : บทความนี้เป็นของนักวิชาการภายนอกกองบรรณาธิการ "คม ชึด ลึก" แต่ผ่านตรวจสอบจากกองบรรณาการแล้ว

-------------------------

(ข้อเท็จจริงตามหลักวิชาประมง 'ปลาทับทิมไม่ได้เป็นหมัน' : โดย ... ผศ.ดร.เรืองวิชญ์ ยุ้นพันธ์ ภาควิชาเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ คณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ