พระเครื่อง

ความหมายของ'เนื้อนาบุญ'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความหมายของ'เนื้อนาบุญ' : ปุจฉา -วิสัชนากับพระไพศาล วิสาโล

            ชุตานุช ซาซากิ ปุจฉา :  กราบเรียนถามเรื่อง ‘เนื้อนาบุญ’ ค่ะ คือมีเพื่อนที่อยู่ต่างประเทศ แล้วอยากจะทำบุญ แถวเมืองที่อยู่ก็ไม่มีวัดไทย เคยแนะนำให้เพื่อนบริจาคองค์การการกุศลต่างๆ เพื่อนก็บอกว่า การบริจาคตามองค์กรการกุศลน่ะ บริจาค ๑๐๐ ไปถึงเด็ก ถึงคนทุกข์ยากไม่ถึง ๓๐ บริจาคไปก็เท่ากับให้เงินเจ้าหน้าที่องค์กรเท่านั้น จะทำบุญกับพระก็ไม่ศรัทธา บอกว่าสมัยนี้หาพระดีๆ ยาก แล้วเคยมีคนบอกว่า การทำบุญนั้น ขึ้นอยู่กับ ‘เนื้อนาบุญ’ ด้วย ถ้าทำบุญกับพระที่ไม่ใช่พระจริงๆ (คือไม่มีจริยวัตร เป็น ‘พระ’ ) ก็ไม่ได้บุญอยู่ดี ตกลงเพื่อนก็เลยไม่ได้ทำทั้งบุญและทาน กรณีนี้ควรจะแนะนำเพื่อนอย่างไรดีคะ แล้วขอคำอธิบายเรื่อง ‘เนื้อนาบุญ’ ด้วยค่ะ
 
            วิสัชนา : เนื้อนาบุญ หมายถึงบุคคลที่ช่วยทำให้บุญนั้นแผ่ขยายกว้างขวาง ดุจนาดีที่หว่านเมล็ดข้าวลงไปแม้ไม่กี่เมล็ด ก็กลายเป็นต้นข้าวที่ออกรวงมากมาย จากเมล็ดข้าวไม่กี่เมล็ดก็ขยายกลายเป็นหมื่นเป็นแสนเมล็ด

            ผู้ที่เป็นเนื้อนาบุญที่ดีก็คือ ผู้ที่ประพฤติธรรม เห็นแก่ตัวน้อย มีชีวิตเพื่อผู้อื่นยิ่งกว่าเพื่อตัวเอง บุคคลประเภทนี้เมื่อเราให้ทานแก่ท่าน ทานนั้นย่อมไม่ได้ถูกใช้ไปเพื่อปรนเปรอตนเองหรือสนองกิเลส แต่เป็นไปเพื่อส่งเสริมธรรมให้มีผลกว้างขวาง ผู้ที่เป็นเนื้อนาบุญที่ดีก็คือพระอริยสงฆ์ เพราะท่านมีกิเลสน้อยหรือไม่มีเลย จึงบำเพ็ญประโยชน์แก่ผู้อื่นได้มากมาย การทำบุญให้ทานของเรา ก็คือการให้กำลังแก่ท่านในการช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่นมากขึ้น เช่น เผยแผ่ธรรมให้แพร่หลายยิ่งขึ้น

            แม้เนื้อนาบุญที่ดีอย่างนี้จะหายาก แต่ก็ยังมีเนื้อนาบุญอีกมากมายที่ดีรองลงมา การทำบุญกับท่านเหล่านั้น ย่อมได้บุญเช่นกัน ถึงที่สุดแล้ว แม้แต่การทำบุญกับผู้ที่ไม่ใช่พระ ก็ยังได้บุญอยู่นั่นเอง เป็นแต่น้อยกว่าการทำบุญกับผู้ที่เป็นพระแท้ อย่าว่าแต่คนเลย แม้แต่การให้ทานหรือช่วยเหลือสัตว์ เรายังได้บุญเลย นับประสาอะไรกับการทำบุญให้แก่มนุษย์ด้วยกัน

            สายด่วนให้คำปรึกษาทางจิตใจผู้ป่วยระยะสุดท้าย 'เตรียมตัวก่อนสู่วาระสุดท้ายของชีวิต จะทำอย่างไรดี' ปรึกษาได้ที่ โทร.๐-๘๖๐๐๒-๒๓๐๒

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ