บันเทิง

ลูกทุ่งหมอลำชี้'นาฏศิลป์'คือไทยซัดอย่าทำลายสมบัติบรรพบุรุษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลูกทุ่งหมอลำชี้ "นาฏศิลป์" คือไทยซัดอย่าทำลายสมบัติบรรพบุรุษ : ดนตรี




          
          ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา มีกระแสต่อต้านขึ้นในวงการบันเทิง โดยดารานักแสดงหลายคนลุกขึ้นมาต่อต้านและแสดงความคิดเห็นหลังจากที่ สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไม่นำวิชานาฏศิลป์ไทยลงไปในร่างหลักสูตรการศึกษาพื้นฐานฉบับใหม่ โดยอัางว่าทำให้คุณภาพการศึกษาไทยตกต่ำ
       
          ศราวุธ ทุ่งขี้เหล็ก หรือสิงห์เฒ่า ศิลปินนักดนตรีมือต้นๆ ของวงการที่เรียนจบจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ กาฬสินธุ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า
           "เท่าที่ติดตามข่าว โดยส่วนตัว วิชานาฏศิลป์น่าจะมีคู่บ้านเมือง เพราะแสดงความเป็นชาติ อัตตลักษณ์ของเราอยู่ตรงนี้ นอกจากเรื่องดนตรี ยังรวมเครื่องแต่งกาย และอีกหลายๆ อย่าง ชาติอื่นๆ อาชีพศิลปินระบุเป็นวิชาชีพ วงดนตรีพื้นบ้านจบป.4 ที่เก่งพื้นบ้านต้องเอามาต่อยอดเชิญมาเป็นครู คนเป็นศิลปินเขาสามาถทำเป็นอาชีพ เลี้ยงตัวเลี้ยงครอบครัว เป็นหน้าตาประเทศชาติ ส่วนว่า เชยล้าหลัง ผมว่า ดนตรี การรำต่างๆ เขาก็สามารถเอาประยุกต์ให้ร่วมสมัย ไม่ควรจะตัดทิ้งไป ควรต้องมีไว้ และส่งเสริมให้เยอะกว่านี้ด้วย  ตามมัธยม ตามตจว.เขากระตือรือล้น เด็กๆ ที่เรียนนาฏศิลป์พื้นบ้านเข้ามาประกวด จากชุมชนสู่ประเทศและระดับโลกได้ มันต้องเริ่มจากเล็กๆ ก่อน "
        
           ผู้สื่อข่าวถามว่าการย้ายวิชานาฏศิลป์จากวิชาบังคับไปเป็นวิชาเลือกจะทำให้ "นาฏศิลป์" ถูกกลืนและหายไปเหมือนกับวิชาอื่นๆ หรือไม่  สิงห์เฒ่า บอกว่า  "ผมเรียนนาฏศิลป์กับ อ.เปลื้อง ฉายรัศมี ศิลปินแห่งชาติ และยังได้เรียนหมอลำกับ แม่ฉวีวรรณ ดำเนิน ศิลปินแห่งชาติที่ท่านมาสอนในมวิทยาลัย ผมเรียนดนตรีไทย แล้วมาศึกษาดนตรีสากลเพิ่มเติม หลายคนจบมาที่นี่ก็มี อาทิ โปลงลางสะออน เป็นรุ่นน้องของผม ตุ๊กกี้ก็เรียนที่เดียวกัน สามารถสร้างชื่อเสียงให้ครอบครัวประเทศชาติด้วยเวลาไปงานที่ต่างประเทศ เมื่อได้ยินเสียงดนตรีไทย หรือโปงลาง ฝรั่งเขามาดูเลย เราจะสู้เขาได้จากของพื้นเมืองเหล่านี้ ถ้าเราปล่อยปละละเลยอย่างพวกของบางอย่างไทย เข่น ข้าว สมุนไพรถูกต่างชาติยึดไปแล้ว เพราะเราไม่สนใจ ถ้าคนในรัฐบาลคิดไม่ได้ขนาดนั้น ก็ไม่ควรมาทำหน้าที่นี้"
    
           ด้าน นุช วิลาวัลย์ อาร์สยาม เจ้าของผลงานเพลงลำกาฬสินธุ์ "ฮักเจ้าของ แหน่เด้ออ้าย" " ที่สำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลป์ ร้อยเอ็ด กล่าวเสริมว่า
           "ในความคิดของนุช การเรียนนาฏศิลป์ช่วยพัฒนาบุคลิกภาพ บ่มเพาะนิสัยให้อ่อนโยน เราเป็นเด็กบ้านนอก ก้าวร้าวบ้าง ครูเขาสอนการวางตัว การเข้าสังคม และเรื่องที่ได้เต็มๆ คือ ความกตัญญู พอเรามาเรียนวิชาเหล่านี้ เรามีความรู้สึกได้รักจากครูที่ถ่ายทอดให้จนเราเรียกครูว่า พ่อแม่ เด็กนาฏศิลป์จะเรียกคนที่อายุมากกว่า เป็นพ่อแม่ และนุชสังเกตดูว่า เด็กที่เรียนนาฏศิลป์จะไปไหนใครก็รัก อย่างน้อยเรื่องมารยาท การไหว้ จะมีธรรมเนียมที่ดีที่สอนไว้ เราจะไหว้คนง่าย จนเคยชิน เวลาเรียนวิชานาฏศิลป์เราจะเรียนแบบเหมือนพี่น้อง และคนสายนาฏศิลป์จะไม่ทอดทิ้งกัน หนูได้ความรักความหวังดีจากพี่ๆ นาฏศิลป์มากมายหลายครั้งในชีวิต"
    
           กับคำถามที่ว่า วิชานาฏศิลป์เบียดบังการเรียนวิชาสามัญอื่นๆ หรือไม่ สาวน้อย อดีตสมาชิกวงโปงลางสะออน กล่าวทิ้งท้ายว่า
           "วิชาหลักทั่วไป เราก็เรียน เหมือนในหลักสูตรเช่นกัน ไม่คิดว่าจะไปรู้สึกว่าเบียดเบียนวิชาอื่น การเรียนนาฏศิลป์ทำให้เรารักวัฒนธรรม ประเทศไทย นุชเองภูมิใจทุกครั้งที่มีคนดูเราทางช่องสบายดีทีวีทั้วทั่วประเทศและทั่วโลก เด็กๆได้ซึมซับ เรื่องวัฒนธรรมไทยต้องให้เขาได้สัมผัส ไม่ต้องใช้คำว่าบังคับ ถ้าประเทศไทยไม่มีวัฒนธรรมจะไม่มีอะไรดึงดูดขาวต่างชาติเลย ทำไม สยามนิรมิต โรงละครอักษราเขาอยู่ได้ เพราะฝรั่งเห็นคุณค่า แต่คนไทยไม่เห็นเอง อีกสิ่งความภูมิใจที่ได้ร่วมวงโปลลางสะออน เราได้นำความเป็นไทย 4 ภาคไปโชว์เกาหลี อเมริกาด้วย แฟนๆ เขาประทับใจมากๆ และให้เกียรติ ทำให้เราดูมีคุณค่ามากๆ วัฒนธรรมไทยไม่ใช่เรื่องล้าหลัง เราสามารถปรับวัฒนธรรมให้ดูร่วมสมัยให้เด็กรุ่นใหม่สนใจได้"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ