พระเครื่อง

เหรียญหัวโตเนื้อทองคำเหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหรียญหัวโตเนื้อทองคำเหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นแรก สร้าง พ.ศ.๒๕๐๐ : พระองค์ครู เรื่อง ไตรเทพ ไกรงู ภาพกุลพันธ์ ศิริพิมพ์อัมพร

  
             พระครูวิสัยโสภณ (ทิม ธมธโร) อดีตเจ้าอาวาสวัดช้างให้ จ.ปัตตานี ได้ดำเนินการจัดสร้างพระ “หลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด” จากนิมิต ซึ่งครั้งแรกสร้างขึ้นด้วยเนื้อว่าน ๑๐๘ ผสมด้วยดินกากยายักษ์ เมื่อ พ.ศ.๒๔๙๗ และถัดมาอีก ๓ ปีคือ เมื่อ พ.ศ.๒๕๐๐ ได้มีการจัดสร้างเหรียญรุ่นแรกขึ้นชาวบ้านทางใต้ เรียกว่า "เหรียญหัวโต" ตามลักษณะเด่นของรูปหลวงพ่อทีมีศีรษะกลมนูน และมีขนาดใหญ่เมื่อเทียบกับองค์ท่าน

             ทั้งนี้ มีการจัดอันดับค่านิยมพระหลวงปู่ทวดใน ๑๐ ลำดับของความนิยม ประกอบด้วย ๑.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกวัดช้างให้ พิมพ์ใหญ่หัวขีด ค่านิยมหลักหลายแสน ถึงหลักล้าน ๒.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกพิมพ์ใหญ่บี ค่านิยมหลักหลายแสน ถึงหลักล้าน ๓.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านรุ่นแรกพิมพ์ใหญ่ไหล่จุด ค่านิยมหลักหลายแสน ๔.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์พระรอดหน้าใหญ่ ค่านิยมหลักแสนถึงหลายแสน ๕.พระหลวงปู่ทวดเนื้อว่านพิมพ์อื่นๆ ล้วน ค่านิยมหลักแสนทั้งสิ้นถ้าสภาพสวย
  
             ๖.พระหลวงปู่ทวดพิมพ์หลังเตารีดใหญ่เนื้อนวโลหะ พ.ศ.๒๕๐๕ ค่านิยมหลักหลายแสน ๗.รูปหล่อโบราณพระหลวงปู่ทวดรุ่นเล็กใต้ฐาน พ.ศ.๒๕๐๕ ค่านิยมหลักหลายแสน ๘.เหรียญเสมาพระหลวงปู่ทวดรุ่นแรก พ.ศ.๒๕๐๐ ค่านิยมหลักหลายแสนถึงล้าน ๙.รูปเหมือนพระหลวงปู่ทวดบัวรอบรุ่นใต้ฐานลายเซ็น พ.ศ.๒๕๐๘ ค่านิยมหลักแสน และ ๑๐.พระหลวงปู่ทวดหลังเตารีดใหญ่ กลาง เล็ก ล้วนแล้วแต่มีค่านิยมเป็นหลักหมื่นถึงแสน

             ไม่น่าเชื่อว่าค่านิยมของเหรียญหัวโต หากนับตั้งแต่การสร้ามาถึง พ.ศ.๒๕๕๖รวมระยะเวลา ๕๖ ปี เพื่อมอบให้ผู้บริจาคทรัพย์สร้างอุโบสถวัดช้างให้ เพียงเหรียญละ ๒๐ บาทในขณะนั้น จะทวีมูลค่าขึ้นสู่หลักล้านทุกเหรียญ
 
             เหตุผลของค่านิยมที่ทวีคูณขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น คงจะมีอยู่เหตุผลเดียวเท่านั้น คืออำนาจพุทธคุณและบารมีคุณของหลวงปู่ทวด ที่นำส่งให้ผู้บูชามีประสบการณ์แคล้วคลาดปลอดภัยจากอันตรายนานัปการ จนเป็นที่กล่าวขานถึงกันอย่างไม่รู้จบ

             เดิมทีนั้นคนในวงการพระ โดยเฉพาะผู้เล่นพระสายหลวงปู่ทวดมักเข้าใจว่าในการจัดสร้างคราวนั้นมีเพียงเนื้อทองแดงกะไหล่เงินเนื้อเดียว ไม่มีเนื้อเงินหรือเนื้อทองคำแต่อย่างใด แต่ในความเป็นจริงแล้ว เหรียญรุ่นนี้มีเนื้อทองคำด้วย ผู้ที่มีเหรียญทองคำส่วนใหญ่เป็นคหบดีเศรษฐีเก่า เมื่อได้พระแล้วจะเก็บเข้ากรุเลย ไม่มีการนำออกมาโชว์มาให้เช่าแต่อย่างไร อย่างกรณีเหรียญหัวโต เนื้อทองคำ ที่นำมาเป็นพระองค์นี้ เจ้าของเก็บไว้ตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๐๐ วันนี้ผ่านมา ๕๖ ปี ถึงจะได้ชมบารมีว่า "เหรียญหลวงปู่ทวดรุ่นแรก หรือเหรียญหัวโต เนื้อทองคำ มีอยู่จริง" ว่ากันว่าหากใครอยากได้ครอบครองต้องแลกด้วยเงินหลัก ๑๐ ลานบาท!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ