ข่าว

'เทพชัย หย่อง'คืนเนชั่นลุยทีวีเออีซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เทพชัย หย่อง" คืนถิ่น เสริมทีมบริหารเครือเนชั่น ก้าวกระโดดสู่ภูมิภาคอาเซียนด้วยการปักธงมีเดียไทยในต่างประเทศ เริ่มด้วยทีวี-ดิจิตอลมีเดียภาษาอังกฤษแบรนด์ไทยบนฐานเออีซีอย่างเข้มข้น

               เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม นายสุทธิชัย หยุ่น ประธานเครือเนชั่น ให้สัมภาษณ์ว่า คณะกรรมการบริหารเครือเนชั่นได้เชิญ นายเทพชัย หย่อง ซึ่งเพิ่งหมดเทอมในฐานะผู้อำนวยการก่อตั้งไทยพีบีเอส สถานีทีวีสาธารณะแห่งแรกของประเทศ กลับมาร่วมงานกับทีมบริหารของเครือเนชั่น เพื่อเสริมแผนงานใหญ่เพื่อต่อยอดการรุกทางด้านโครงการทีวีภาษาอังกฤษเต็มตัวในปีหน้า
           
               "ส่วนหนึ่งของการขยายตัวตามแผนคอนเวอร์เจนซ์ คือการเปิดตัวทีวีภาษาอังกฤษที่จะเน้นความโดดเด่นของการเจาะข่าวลึกของพม่าและประเทศลุ่มน้ำโขงและอาเซียนอื่นๆ ด้วยการตั้งสำนักข่าวเนชั่นในเมืองหลวงของอาเซียน คุณเทพชัยจะมานำทีมลุยด้านนี้อย่างคึกคัก" นายสุทธิชัย กล่าว และว่า ขณะเดียวกัน นายเทพชัย หย่อง และนายพนา จันทรวิโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการด้านธุรกิจต่างประเทศ จะผนึกกำลังของทั้งเครือในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ เว็บไซต์และรายการโทรทัศน์ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมีพันธมิตรในหลายประเทศผ่านเครือข่าย เอเชีย นิวส์ เน็ตเวิร์ก (เอเอ็นเอ็น)
           
               ด้านนายเทพชัย กล่าวว่า แผนของเราในอาเซียนเริ่มด้วยการเตรียมออกหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษและเปิดสอนภาษาอังกฤษในพม่า ก่อนจะขยายไปประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ โดยอีกสองสามปีข้างหน้าจะเป็นช่วงเวลาที่น่าตื่นเต้นสำหรับวงการทีวีทั้งในประเทศและในระดับภูมิภาค เพราะฉะนั้นการได้กลับมาเดอะเนชั่นอีกครั้ง จึงเป็นจังหวะที่ท้าทายมาก    
           
               "ผมและทีมงานมีเป้าหมายที่จะทำให้เดอะเนชั่นกลายเป็นแบรนด์ในระดับภูมิภาคในอนาคตอันใกล้นี้" นายเทพชัย กล่าว
           
               ส่วนผลประกอบการของเครือเนชั่น นายสุทธิชัย หยุ่น กล่าวว่า ผลประกอบการของเครือเนชั่นทุกด้านในสามไตรมาสของปีนี้ โดดเด่นอย่างน่าพอใจ และมั่นใจว่าปีหน้าก็ยิ่งจะมีความคึกคักมากยิ่งขึ้น
           
               น.ส.ดวงกมล โชตะนา กรรมการผู้อำนวยการ เครือเนชั่น กล่าวเพิ่มเติมว่า สิ่งพิมพ์ในเครือ ทั้งหนังสือพิมพ์ เดอะเนชั่น "คม ชัด ลึก" และกรุงเทพธุรกิจ ยังคงเติบโตต่อเนื่อง คาดว่ารายได้ทั้งปียังคงเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แนวโน้มในปีหน้าจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดจาก "กรุงเทพธุรกิจทีวี" ที่เปิดตัวในเดือนกันยายนที่ผ่านมา และจะเริ่มรับรู้รายได้เต็มปีในปีหน้า
           
               สำหรับด้านการศึกษานั้น ในเดือนพฤศจิกายนนี้ มหาวิทยาลัยเนชั่น จะเริ่มเปิดการเรียนการสอน หลักสูตรบริหารธุรกิจระดับปริญญาโท EX MBA ที่ได้รับความสนใจและตอบรับจากนักศึกษาจำนวนมาก เนื่องจากเป็นหลักสูตรสร้างผู้นำรุ่นใหม่รองรับการมาถึงของเขตการค้าเสรีอาเซียน(เออีซี) ด้วยแนวคิดสร้างผู้นำด้วยผู้นำธุรกิจและจะมีซีอีโอชั้นนำมาร่วมสอนในหลักสูตรด้วย
           
               นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่นบรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือเอ็นบีซี เปิดเผยว่า ในปีหน้าเอ็นบีซีจะใช้นโยบายคอนเวอร์เจนซ์ของช่องทีวีดาวเทียม 3 ช่อง คือ เนชั่น แชนแนล, แมงโก้ทีวี และช่องระวังภัย ที่เป็นเนื้อหาในกลุ่มคนดูทั่วไปกับ นสพ.คมชัดลึก เพื่อเสริมจุดแข็งทั้งสองสื่อให้สามารถเข้าถึงคนดูได้ทุกช่องทางมากขึ้น และเตรียมการประมูลดิจิตอลทีวี ที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) อยู่ระหว่างการกำหนดเงื่อนไขการประมูลช่องดิจิตอลทีวีประเภทธุรกิจที่คาดว่าจะเปิดประมูล 24 ช่องในราวไตรมาสที่สอง
           
               นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้แล้วหลังจากละครเวที เรยา เดอะ มิวสิคัล ได้รับเสียงตอบรับอย่างดี ในปีหน้าเอ็นบีซีเตรียมจะเข้าสู่ธุรกิจละครเวทีอย่างเต็มตัว โดยกำลังพิจารณาบทละครที่มีผู้เสนอมาหลายโครงการ วางเป้าหมายจะลงทุนสร้างละครเวที 2-3 เรื่อง ซึ่งจะมีความร่วมมือกับพันธมิตรในวงการหลายกลุ่มเพื่อเสริมจุดแข็งให้ละครเวทีมีความสมบูรณ์แบบในทุกด้านและวางเป้าหมายให้เกิดคนดูละครกลุ่มใหม่ๆ ให้มีฐานกว้างขึ้น
           
               ส่วนนายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ ไนน์ เปิดเผยถึงธุรกิจที่กำลังมาแรงทั้งสองของบริษัทว่า นับตั้งแต่ช่อง KidZone ได้เริ่มออกอากาศและถ่ายทอดรายการสด KidZone Club ออกสู่สายตาเด็กไทยทั่วประเทศมาเป็นเวลากว่าสองเดือน เราได้รับผลตอบรับที่ดีมาก โดยมีตัวชี้วัดเป็นสายโทรศัพท์เรียกเข้าของเด็กๆ จากหลากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ที่โทรเข้ามาพูดคุยกับพี่ๆ พิธีกร โทรเข้ามาเล่นเกม หรือแม้กระทั่งโทรเข้ามาพูดคุยกับพี่ๆ ทีมงาน โดยสายที่เรียกเข้ามามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 30 สายในแต่ละวัน นับได้ว่าเป็นความสำเร็จในเบื้องต้นของช่อง KidZone
           
               นายศิวะพร กล่าวด้วยว่า นอกจากธุรกิจช่องโทรทัศน์สำหรับเด็กที่บริษัทไนน์กำลังขับเคลื่อนอย่างเต็มกำลังแล้ว ยังมีในส่วนของธุรกิจบริหารลิขสิทธิ์ตัวการ์ตูนชื่อดังจากต่างประเทศที่ไนน์เป็นตัวแทนในประเทศไทยอยู่ ซึ่งในตอนนี้ ตัวการ์ตูนแคนนิมอลส์ (Canimals) ก็อยู่ในแผนธุรกิจที่เข้มข้นของเราในการทำการตลาดอย่างต่อเนื่อง หลังจากได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วนั้น ในปัจจุบัน สินค้าแคนนิมอลส์บางส่วนได้เริ่มทยอยสู่ตลาด และในอนาคตจะมีสินค้าอื่นๆ ของแคนนิมอลส์วางจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้าอย่างแพร่หลายทั่วประเทศ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ