พระเครื่อง

พระกริ่งปวเรศของปลอมเช่าซื้อ๒๐ล้าน!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระกริ่งปวเรศของปลอมที่มีการเช่าซื้อกัน ๒๐ ล้าน! : พระองค์ครู โดยไตรเทพ ไกรงู

              พระกริ่งปวเรศ เป็นพระที่มีราคาเช่าซื้อกันสูงที่สุดในประเภทพระโลหะ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ ๕ สร้างโดยองค์สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ วัดบวรนิเวศวิหาร ทรงสร้างด้วยเนื้อนวโลหะ เพื่อประทานแก่เชื้อพระวงศ์ เจ้านายในวังที่สนิทคุ้นเคย หรือผู้ที่เห็นสมควรเท่านั้น ตามประวัติที่กล่าวไว้ว่า ท่านได้สร้างไว้รวมทั้งหมดไม่น่าจะเกิน ๓ ครั้ง และรวมทั้งสิ้นแล้วมีประมาณกว่า ๓๐ องค์
   
               ทั้งนี้ สมเด็จพระสังฆราชเจ้ากรมหลวงวชิรญาณวงศ์ แห่งวัดบวรนิเวศ เป็นสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๑๓ เคยมีดำรัสถึงเรื่องพระกริ่งปวเรศนี้ว่า ตำราการสร้างพระกริ่งและตำรามงคลโลหะ ที่มีมาแต่โบราณสืบค้นได้ถึงสมัยสมเด็จพระพนรัตนวัดป่าแก้ว
   
               ในขณะที่ พ.อ.ผจญ กิตติประวัติ หรือ อ.ตรียัมปวาย อาจารย์ตรียัมปวาย ผู้ขนานนาม "พระเครื่องชุดเบญจภาคี" ได้กล่าวถึงเรื่องพระกริ่งปวเรศไว้ดังนี้ "พระกริ่งปวเรศที่คนโบราณเขานิยมกันนั้น มีอยู่เนื้อเดียว คือเนื้อนวโลหะผิวกลับดำ เมื่อขัดเนื้อในจะเป็นสีจำปาเทศ และเมื่อทิ้งไว้ถูกกับอากาศจะกลับดำอีกครั้งหนึ่งในเวลาไม่นาน
   
               ประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจ คือ แม้จะมีการประมาณว่า สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ จะสร้างพระกริ่งปวเรศประมาณ ๓๐ องค์ แต่กลับมีผู้ครอบครองพระกริ่งปวเรศที่ยืนยันว่าเป็นของแท้มากถึงหลักร้อยองค์ บางรายยืนยันว่า ครอบครองพระกริ่งปวเรศมากถึง ๗ องค์ นอกจากนี้แล้วอีกประเด็นหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยยิ่งกว่ากัน คือ ค่านิยมพระกริ่งปวเรศทุกองค์ เท่าที่มีการเช่าซื้อกันมีค่านิยมมากกว่า ๒๐ ล้านบาท
   
               ล่าสุดมีข่าวออกมาว่ามีพระกริ่งปวเรศหลุดออกมาในสนามพระในคราวเดียวถึง ๒ องค์ ทำให้เซียนพระถึงกับอึ้งกิมกี่ เพราะหากไล่เลียงจำนวนผู้ครอบครองพระกริ่งปวเรศในปัจจุบันมีกว่ากว่า ๑๐๐ องค์ แต่ละคนล้วนคุยว่าเป็นของแท้ทุกองค์ สำทับด้วยประวัติผู้ครอบครอง ตระกูลเก่าแก่ ที่เรียกว่า "ฉายหนัง"
   
               การเช่าซื้อพระกริ่งปวเรศถือว่าเป็นตำนานเพราะนานๆ ครั้งจะมีการซื้อกันสักครั้ง คือ เมื่อ ๒๐ ปีก่อน มีเด็กนำมาขายในตลาดพระเครื่องท่าพระจันทร์ แต่ปรากฏว่าขายผิดราคา ภายหลังจึงมีการแจ้งความว่าพระถูกขโมยมา จึงมีการไถ่คืน
   
               ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันการเช่าซื้อพระกริ่งปวเรศ ส่วนใหญ่จะมีการพิสูจน์ด้วยการไปวางบนบล็อกดินเผาด้านหลัง ที่อยู่ในวัดบวรว่าพอดีกับเบ้าหรือไม่ รวมทั้งเปรียบเทียบกับองค์จริงของวัดทุกครั้งไป
   
               พระกริ่งปวเรศ เป็นพระกริ่งเนื้อนวะกลับดำ ถ้าผิวของเนื้อโดนสัมผัสจะเห็นเนื้อในเป็นสีนาก หรือ อ.นิรันตร์ แดงวิจิตร (อ.หนู อดีตนักแต่งพระกริ่งชื่อดังชั้นครู) จะเรียกกว่า "สีมันเทศ"
    
               เรื่องการออกใบรับรองพระกริ่งปวเรศนั้น เป็นเรื่องที่สร้างความปวดหัวให้กับสมาคมพระเครื่องพระบูชาไทยอยู่ไม่น้อย เพราะพระแต่ละองค์ล้วนอยู่ในความครอบครองของผู้หลักผู้ใหญ่ และมหาเศรษฐีระดับร้อยล้านทั้งสิ้น ถ้าเกิดว่าผู้ครอบครองพระพร้อมใจกันไปให้สมาคมออกใบรับรองไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นบ้าง 
   
               สำหรับภาพพระองค์ครูวันนี้เป็นภาพ พระกริ่งปวเรศองค์วัดบวรฯ ที่ประดิษฐานอยู่ในเก๋งกระเบื้องดินเผาจีนที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์วัดบวรฯ เวลามีงานใหญ่จริงๆ ถึงจะได้ชม แถมอยู่ไกลและอยู่ในเก๋งทำให้แทบจะพิจารณาให้ละเอียดไม่ได้
   
               ไม่น่าเชื่อว่าขนาดมีคนบอกว่าของปลอมมีมากกว่าของแท้แต่ยังมีมหาเศรษฐีกล้าซื้อ ด้วยเงินกว่า ๒๐ ล้านบาท ท่ามกลางข้อกังขาของเซียนพระกริ่งว่า "พระกริ่งปวเรศปลอม!"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ