Lifestyle

ชวนชิม'ละมุดเกาะยอ'หวานกรอบอร่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนชิม 'ละมุดเกาะยอ' ที่มีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย เนื้อสีแดง และสร้างรายได้ให้ชาวสวนอย่างงาม

                     22 พ.ค.55 เกาะยอ ถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่สำคัญของ จ.สงขลา เพราะมีสวนผลไม้หลากหลาย แต่ที่มีชื่อเสียงมากที่สุดคือจำปะดะขนุนซึ่งมีแห่งเดียวในประเทศไทย และละมุด ซึ่งสวนผลไม้ชนิดนี้ชาวบ้านปลูกมานับร้อยๆ ปี โดยเฉพาะละมุดเป็นไม้ผลหลักของเกษตรกรที่สร้างรายได้แก่เกษตรกรมานาน ทั้งยังสร้างชื่อเสียงเป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคทั่วไป เนื่องจากละมุดเกาะยอมีรสชาติหวาน กรอบ อร่อย เนื้อสีแดงเมื่อสุกเต็มที่ เนื้อละเอียด ไม่เหมือนละมุดที่อื่นๆ ส่วนใหญ่ชาวบ้านจะปลูกรอบบ้าน และเนินเขา

                     บนเกาะยอมีเนื้อที่ปลูกละมุดราว 375 ไร่ ละมุดที่ชาวบ้านนิยมปลูกเป็น สายพันธุ์ไข่ห่าน ผลใหญ่ เป็นพันธุ์ดั้งเดิมที่ไม่มีใครทราบแน่ชัดว่ามาจากไหน บางบ้านต้นละมุดมีอายุกว่า 50 ปี เป็นละมุดพันธุ์ไข่ห่าน มีผลโตเฉลี่ย 8-9 ผลต่อ 1 กก. ละมุดเกาะยอขึ้นชื่อลือชา ใครไปใครมาก็ต้องชิมและซื้อกลับไปฝากคนที่บ้าน เนื่องจากรสชาติหวานกรอบ

                     นางพร สหกะโร อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 หมู่ที่ 5 ต.เกาะยอ อ.เมือง จ.สงขลา กล่าวว่าชาวเกาะยอปลูกละมุดกันมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 รุ่นปู่ย่าตายาย บางต้นอายุเป็นร้อยปี บางต้นอายุ 40-70 ปี ที่ละมุดเกาะยอมีรสหวานอร่อยเพราะได้ไอน้ำเค็มจากทะเล ทำให้ขายได้ราคาดี อันนี้แล้วแต่ขนาดของลูก ลูกใหญ่ 9 ลูก หนักหนึ่งกิโล ราคา กก.ละ 60 บาท เกษตรกรมีรายได้ดี เก็บได้ทั้งปี ตกวันละพันกว่าบาท ในช่วงที่ออกผลมากตั้งแต่เดือนมกราคม-มีนาคม แต่ก็เก็บได้ไม่ทุกวัน

                     เกาะยอถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของ จ.สงขลา ฉะนั้น จึงมีนักท่องเที่ยวแวะเวียนไปเป็นประจำ ชาวสวนจึงมักนำผลผลิตมาวางขายไว้ที่หน้าบ้าน ริมถนนก็ขายเฉพาะที่หน้าบ้าน วันหนึ่งขายได้ 30-40 กิโล เป็นรายได้ที่พอเลี้ยงคนในครอบครัวได้อย่างสบายๆ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ