บันเทิง

จอแก้ว:เรื่องย่อ'ไชยเชษฐ์'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จอแก้ว : เรื่องย่อ 'ไชยเชษฐ์'

                 พระอินทร์สาปให้ “อภิสรา” และ “ดาราเกษ” สองนางฟ้าที่ก่อเหตุวิวาทกันบนสรวงสวรรค์ ลงมาเกิดเพื่อชดใช้ความผิด ด้วยอภิสรามีจิตใจริษยาดาราเกษ ดาราเกษมาเกิดในครรถ์ของอุมาเทวี อภิสรามาเกิดในครรถ์ของศรีอุษา สองพระชายาผู้เป็นพี่น้องร่วมสายโลหิต ต่างเป็นพระชายาของท้าวอภัยนุราช อุมาเทวีตั้งชื่อลูกว่า “สุวิญชา” และศรีอุษาตั้งชื่อลูกว่า “มารตี” ศรีอุษาผู้เป็นพี่มีจิตใจริษยาอุมาเทวีซึ่งได้รับความรักจากท้าวอภัยนุราชมากกว่าชายาองค์อื่นๆ จึงเสี้ยมสอนให้มารตีเกลียดชังสุวิญชา ศรีอุษาวางแผนใส่ยาพิษลงในเมี่ยงเสวยที่อุมาเทวีปรุงขึ้นถวายท้าวอภัยนุราช โดยหาหมอหลวงคอยแก้ทางยาไว้ เพื่อตนเองจะได้รับความดีความชอบและกำจัดอุมาเทวีพร้อมสุวิญชา แต่นางแมววิฬาร์ได้กลิ่นตามวิสัยแมว จึงกระโดดเข้าปัดเครื่องเสวย ท้าวอภัยนุราชโกรธจึงเนรเทศให้อุมาเทวีและสุวิญชาออกจากเมืองเวสาลี ศรีอุษาส่งคนมาตามฆ่าสองแม่ลูก แต่นางแมววิฬาร์พาสุวิญชาหนีไปได้

                 ไชยเชษฐ์พร้อมหมื่นขรรถ์เดินทางออกจากเมืองเหมันต์เพื่อศึกษาวิชากับพระอาจารย์ ท้าวธรรมมิกราช และแก้วสัจจามเหสีเจ้าเมืองเหมันต์ จึงจัดเตรียมหาหญิงผู้มีคุณสมบัติ เพื่ออภิเษกสมรสกับไชยเชษฐ์เมื่อเติบโตขึ้น ศรีอุษาจึงวางแผนให้มารตีได้เป็นพระชายาของไชยเชษฐ์ แต่อำมาตย์ฤทธาคนซื่อก็วางแผนให้พระธิดาอีก ๗ องค์อันเกิดจากสนมของท้าวอภัยนุราช ได้รับการพิจารณาอภิเษกร่วมด้วย

                 เมื่ออุมาเทวีตายแล้ว สุวิญชาต้องเร่ร่อนอยู่ในป่ากับวิฬาร์เพื่อหนีการตามฆ่าของศรีอุษา สุวิญชาพบไข่จระเข้ในหนองน้ำ เกิดความสงสารจึงนำไปฟัก แต่จระเข้เติบโตขึ้นกลับมีสัญชาตญาณสัตว์ดุร้าย ไล่กินมนุษย์เป็นอาหาร ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนจึงออกไล่ล่าจระเข้  สุวิญชาเข้าช่วยชีวิตของจระเข้จึงถูกชาวบ้านจับตัวมาเพื่อเผาทั้งเป็นเพราะคิดว่าสุวิญชาเป็นเด็กปีศาจ ไชยเชษฐ์เข้าช่วย แต่ระหว่างการต่อสู้ช่วงชิงสุวิญชา นางแมววิฬาร์ก็กระโดดลงมาช่วยสุวิญชาจากเปลวเพลิงและพาหนีหายเข้าไปในป่าไป

                 วิฬาร์พาสุวิญชาไปหานางแมวดำผู้เป็นแม่ซึ่งเก็บตนเองมาเลี้ยงเป็นลูก นางแมวดำพาทั้งสองไปฝากให้อยู่กับฤาษีเพื่อหลบภัยมนุษย์ จนกระทั่งเติบโต หลายปีต่อมา ไชยเชษฐ์เดินทางกลับนครเหมันต์ เมื่อเรียนจบวิชาจากพระอาจารย์ จึงรู้ว่าท้าวธรรมมิกราชและนางแก้วสัจจมาผู้เป็นพระมารดา เตรียมนางทั้ง ๘ อันมีมารตีและปิ่นดาราเป็นตัวแสบ เพื่อเข้าพิธีอภิเษกสมรส ไชยเชษฐ์ขัดไม่ได้จึงอภิเษกกับนางทั้งแปด ก่อนออกอุบายไปคล้องช้างเผือกในป่า จนกระทั่งได้ช่วยชีวิตของสุวิญชา และเกิดความรักกับนาง

                 ท้าวสิงหลไม่มีลูก พบสุวิญชาจึงขอจากฤาษีพากลับเมือง ยกฐานะขึ้นเป็นพระธิดาสุวิญชา ไชยเชษฐ์ต้องติดตามไปหา และช่วยสิงหลปราบยักษ์ พร้อมสู่ขอสุวิญชา ท้าวสิงหลยกนางให้ ไชยเชษฐ์จึงพาสุวิญชาพร้อมนางแมววิฬาร์กลับมายังนครเหมันต์ สุวิญชาจึงต้องกลับมาเผชิญกับความอิจฉาริษยากับมารตีและปิ่นดาราอีกจนได้ เส้นทางรักของ “สุวิญชา” กับ “ไชยเชษฐ์” ยังต้องพบวิบากกรรม และอุปสรรคขนานับ  เรื่องราวความรักของทั้งคู่จะลงเอยอย่างไร  ติดตามชมละครเรื่องใหม่ “ไชยเชษฐ์” ได้

 

เค้าโครงบทละครนอก พระราชนิพนธ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ 2
อำนวยการสร้าง นายไพรัช  สังวริบุตร, นายสยม สังวริบุตร
บทโทรทัศน์ เกล้าเกศ
กำกับการแสดง นายคูณฉกาจ วรสิทธิ์
ทุกเช้าวันเสาร์-อาทิตย์ เวลาดี 08.15 น. ทางช่อง 7 สี ประเดิมเริ่มเรื่องวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ ศกนี้

รายชื่อนักแสดงละคร

กิตติวงศ์ โพธิ์ปี รับบท ไชยเชษฐ์
ทิชา ตันติประสุต สุวิญชา
วิจิตรา ฉายสุวรรณ มารตี
รัฐธรรมนูญ ศรีฤกษ์ ท้าวอภัยนุราช
ปริษา ทนาวิวัฒน์ ศรีอุษา
พัชรมัย สุขประเสริฐ อุมาเทวี
ศุภชัย เทียนอนันต์ ท้าวธรรมิกราช
น้ำทิพย์ เสียมทอง แก้วสัจจมา
ไกรสีห์ แก้ววิมล ฤทธา
ยุพข่าน งามสมชาติ สิงขร
ธวัชชัย สังวริบุตร ทบ
เติมมงคล หวังในธรรม ท่วง
แพท คุ้มแพรวพรรณ เท
จุลินทิพย์ จิตรีขันธ์ แช่มชื่น
ชมพู ไพรวัลย์ คุณท้าว
หนุ่ม มาวิน หมื่นขรรถ์
เลอสรรค์ คงเจริญ พระอินทร์
ด.ช.โชติวิทย์ โชคงาม ไชยเชษฐ์
ด.ญ.พิชญารัตน์ เกษสำลี สุวิญชา
ด.ญ.ภิรัญชญา คเชนทร์นุกุล มารตี
ด.ช.กัญจน์ธนโชติ ปุนบุตรดา นารายณ์ธิเบศร์
ด.ญ.ธฤตตะวัน เจริญสุข วิฬาร์
ธัญธารีย์ โรจนเรืองไชย วิฬาร์
สุรพล ไพรวัลย์ จระเข้
นภิศา ป้อมเสน ธิดาท้าวอภัยนุรา
ตวงรัตน์ คะชะสะ ธิดาท้าวอภัยนุรา
ณัฐนิรันดร์ เศรษฐีธร ธิดาท้าวอภัยนุรา
ปรียาพร ร่มเย็น ธิดาท้าวอภัยนุรา
นันทรัตน์ ชาวราษฎร์ ธิดาท้าวอภัยนุรา
กฤติยา ยอดครู ธิดาท้าวอภัยนุรา
ธนภัทร ดิษฐไชยวงศ์ ธิดาท้าวอภัยนุรา
พร้อมนักแสดงนำ อีกคับคั่ง

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ