พระเครื่อง

พระรูปหล่อโบราณหลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พระรูปหล่อโบราณหลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตา : "พระองค์ครู" โดย ไตรเทพ ไกรงู

           “หลวงพ่อเงิน พุทธโชติ” มีนามเดิมว่า "เงิน" เกิดเมื่อวันศุกร์ เดือน ๑๐ ปีฉลู ซึ่งตรงกับวันที่ ๑๖ กันยายน พ.ศ.๒๓๔๘  ตรงกับสมัยรัชกาลที่ ๑ แห่งรัตนโกสินทร์ บิดาชื่อ นายอู๋ มารดาชื่อ นางฟัก เป็นชาวบ้าน ต.บางคลาน จ.พิจิตร  เป็นชาวบ้านบางคลาน อ.บางคลาน จ.พิจิตร มีพี่น้องรวมทั้งสิ้น ๖ คนด้วยกัน เป็นบุตรคนที่ ๔

            หลวงพ่อเงิน สามารถรู้วาระจิตผู้มาเยือนด้วยญาณวิเศษได้อย่างมหัศจรรย์ และยังเป็นหมอเชี่ยวชาญในการรักษาโรคภัยไข้เจ็บให้แก่ชาวบ้านได้อย่างชะงัด อีกด้วย เคยมีผู้ไปลองดีกับท่าน ท่านก็แอ่นอกให้ยิง แต่กระสุนไม่ยอมออกจากลำกล้อง ความศักดิ์สิทธิ์เยี่ยงอัจฉริยะของ "หลวงพ่อเงิน" บางคลาน นับว่าร่ำลือกันไปไกลมาก จนถึงขนาดเสด็จในกรม "กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์" ก็ยังเสด็จไปฝากตัวเป็นศิษย์ด้วย

            หลวงพ่อเงิน ท่านได้สร้างพระเครื่องและวัตถุมงคลไว้หลายชนิด แต่ที่นิยมกันสุดๆ มี ๔ พิมพ์ คือ รูปหล่อพิมพ์นิยม รูปหล่อพิมพ์ขี้ตา เหรียญหล่อพิมพ์จอบใหญ่ และเหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก อายุการสร้างถึงวันนี้ประมาณ ๑๐๐ ปี ค่านิยมพระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ทุกพิมพ์ถ้าอยู่ในสภาพสวยสนนราคาขึ้นหลักล้านทั้งสิ้น ปัจจุบันหาพระแท้ๆ ได้ยากครับ พุทธคุณของท่านนั้นเด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรี แคล้วคลาด และโชคลาภ

            สำหรับพระรูปหล่อโบราณพิมพ์ขี้ตาของหลวงพ่อเงิน พุทธโชติ องค์ที่ยกมาเป็นพระองค์ครูซึ่งมีสภาพสวยสมบูรณ์ปัจจุบันอยู่ในความครอบครองของคุณพฤทธิ์ ไพบูลย์เกษมสุทธิ์ นักธุรกิจใหญ่แห่ง จ.สงขลา ต้องยอมรับว่ารูปหล่อพิมพ์ขี้ตาหลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิมพ์นี้มีสภาพความสมบูรณ์เกือบจะเรียกได้ว่า ๑๐๐ เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะผิวพระเป็นประเภทผิวเดิมสนิมเดิม ร่องรอยธรรมชาติโดยเฉพาะใต้ฐานแสดงการหล่อแบบโบราณที่เรียกกันว่า “เบ้าหก” หรือเบ้าขนมครก ซึ่งต่างกันกับพิมพ์นิยมซึ่งหล่อเป็นช่อหรือมีชนวนหล่อ ต้องตัดชนวนหล่อใต้ฐาน

            พระรูปหล่อหลวงพ่อเงินพิมพ์ขี้ตาองค์นี้ซึ่งหล่อเป็นเบ้าประกบ จึงมักจะเกิดตะเข็บให้เห็นมากบ้างน้อยบ้าง แต่องค์นี้การประกบเบ้ามีลักษณะเขยื้อนเล็กน้อย จึงเป็นเหตุให้รอยตะเข็บยื่นออกมาอย่างเห็นได้ชัด จึงเป็นธรรมชาติเฉพาะของพระรูปหล่อหลวงพ่อเงินองค์ครูองค์นี้ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหนึ่งในรูปหล่อหลวงพ่อเงินวัดบางคลานพิมพ์ขี้ตาสภาพเดิมๆที่สวยและมีเสน่ห์ เรื่องพุทธคุณนั้นหายห่วง สมชื่อของท่านว่าโชคลาภเงินทองย่อมต้องไม่ขาดมือ ส่วนค่านิยมในวงการนั้นทะลุล้านมานานแล้ว ยิ่งถ้าเป็นพิมพ์นิยมมีการเปลี่ยนมือถึงหลักสิบล้าน สำหรับพิมพ์ขี้ตาองค์นี้ก็ไม่น่าจะหนี ๒-๓ ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ