ข่าว

ปินส์เตือนใช้ตุ๊กแกรักษาโรคเอดส์เสี่ยงตาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์เตือนเรื่องใช้ตุ๊กแกรักษาโรคเอดส์และโรคอื่น ๆ อาจทำให้ชีวิตเป็นอันตราย ถูกจับและถูกปรับด้วย

          (15กรกฎาคม) กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ เตือนเรื่องการใช้ตุ๊กแกมาใช้ในการรักษาโรคเอดส์ และโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ โดยระบุว่า ธรรมเนียมการรักษาโรคด้วยวิธีการที่แปลกประหลาดที่พบได้ในหลายพื้นที่ของเอเชียนี้ อาจส่งผลให้ผู้ป่วยตกอยู่ในอันตราย

          เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่า การค้าตุ๊กแกกำลังเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ในฟิลิปปินส์ โดยตุ๊กแกจำนวน 300 กรัม สามารถขายได้อย่างน้อย 5 หมื่นเปโซ หรือราว 34,800 บาท ปัจจุบัน มีรายงานการส่งออกตุ๊กแกไปยังมาเลเซีย , จีนและเกาหลีใต้ เพื่อนำไปทำเป็นยาแผนโบราณและยารักษาอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ , หอบหืด , มะเร็ง และวัณโรค

          กระทรวงสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ ได้เตือนในวันนี้เช่นกันว่า การใช้ตุ๊กแกรักษาโรค ไม่ได้อยู่บนหลักการทางวิทยาศาสตร์ และอาจเป็นอันตราย เนื่องจากผู้ป่วยอาจไม่ได้รับการรักษาโรคที่ตัวเองเป็นอยู่อย่างเหมาะสม และดูเหมือนเป็นการซ้ำเติมให้อาการป่วยแย่ลง นอกจากนี้การรักษาโรคหอบหืบในปัจจุบัน ก็ไม่ได้ยากลำบากอะไร ส่วนผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัส เอชไอวี ที่เป็นสาเหตุของโรคเอดส์ ก็ควบคุมได้ด้วยยาแอนตี้ไวรัส 
 
          เจ้าหน้าที่ด้านการคุ้มครองสัตว์ป่า ได้เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย เข้าไปตรวจสอบในเรื่องนี้ ซึ่งปัจจุบัน ได้มีพวกรับซื้อที่เสนอให้ราคาสูงเกินไปทางออนไลน์ และกำหนดน้ำหนักที่ต้องการเอาไว้เลยว่าต้องอย่างน้อย 400 กรัม ซึ่งถ้าเป็นตุ๊กแกป่า ถ้าโตเต็มที่จะมีน้ำหนักถึง 200 กรัม แต่ถ้าเป็นตัวอ้วน ๆ จะหนักถึง 300 กรัม

          นายรามอน ปาเจ รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม ได้เตือนว่า การจับและการค้าตุ๊กแกโดยไม่ได้รับอนุญาตจะถูกลงโทษจำคุก 4 ปี และปรับอีก 3 แสนเปโซ หรือราว 207,000 บาท เนื่องจากจำเป็นต้องคงประชากรตุ๊กแกเอาไว้ เพื่อกำจัดแมลง และรักษาระบบนิเวศน์ที่เปราะบาง และถ้าเป็นตุ๊กแกสายพันธุ์ที่ตัวใหญ่ ก็จะช่วยปราบหนูได้ด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ