Lifestyle

วาดจากใจ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวนชมพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจ จำนวน 99 ผลงาน

วาดจากใจ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” 

วันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต 99 วัน (19 ม.ค. 60) สมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติแห่งประเทศไทย จึงรวมตัวศิิิลปิน 99 คนถ่ายทอดภาพวาด “ในหลวง ร. 9 ” จากใจในมุมมองของแต่ละคน เพื่อน้อมระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมร่วมกับ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี และ ห้างเซ็นทรัล เปิดจัดนิทรรศการ “ในหลวง...ในดวงใจราษฎร์” โดยเปิดนิทรรศการหมุนเวียนช่วงสุดท้าย ตอน “ในหลวง ดวงใจของปวงชน” อย่างเป็นทางการ ชวนชมพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รวมถึงภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากพระราชจริยวัตร และพระราชกรณียกิจ จำนวน 99 ผลงาน พร้อมชวนบริจาคเงินเพื่อรับหนังสือรวมภาพจากนิทรรศการ เป็นอนุสรณ์อันทรงคุณค่า โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะนำสมทบมูลนิธิชัยพัฒนาต่อไป

วาดจากใจ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” 

ในพิธีเปิดนิทรรศการบริเวณ ชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี บรรยากาศเต็มไปด้วยความอบอุ่น รื่นรมย์กับบทเพลงพระราชนิพนธ์ และบทเพลงแสนไพเราะจาก สุเทพ วงศ์กำแหง ศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล – ขับร้อง) พ.ศ.2533 โดยภายในงานได้รับเกียรติจาก ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดนิทรรศการ ร่วมด้วย สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษา และนวลลออ ปิ่นทอง นายกสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติ แห่งประเทศไทย ศิลปินเจ้าของผลงานทั้ง 99 คน

วาดจากใจ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” 

สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ 

สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ ประธานที่ปรึกษาสมาคมศิลปินทัศนศึลป์นานาชาติ กล่าวว่า ปกติทางสมาคมมีการจัดแสดงนิทรรศการทุกปีอย่างต่อเนื่อง แต่ครั้งนี้เมื่อเราได้สูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ ผนวกกับวันนี้เป็นวันที่ครบ 99 วันการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เราจึงถือเป็นโอกาสพิเศษที่เล่าศิลปินในสมาคมมารวมตัวกันระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ จึงคัดสรรศิลปินมา 99 คนทั้งศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่แล้ว และ ศิลปินหน้าใหม่ โดยบอกโจทย์คือในหลวงรัชกาลที่ 9 แล้วให้แต่ละคนสร้างสรรค์ผลงานในแบบของตัวเอง จนวันนี้ได้รวบรวบผลงาน 99 ชิ้นมาจัดแสดง โดยรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายจะนำสมทบกับมูลนิธิชัยพัฒนาด้วย 

วาดจากใจ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” 

พินิตย์ พันธประวัติ 

ด้าน พินิตย์ พันธประวัติ อดีตข้าราชการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งมีหน้าที่แกะสลักพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 ในธนบัตร เจ้าของผลงาน “The Great King No. 8” ที่เชิญมาจัดแสดงในครั้งนี้ สร้างสรรค์ด้วยเทคนิคภาพพิมพ์ แกะโลหะร่องลึก เผยว่าได้สร้างสรรค์ศิลปะแนวนี้มากว่า 35 ปี แล้ว ซึ่งภายหลังจากเกษียณในปีที่ผ่านมาก็ได้มุ่งสร้างสรรค์ผลงานอีกจำนวนมาก แต่ละชิ้นใช้เวลานานกว่า 6 เดือน การสร้างสรรค์ศิลปะแนวนี้ถือเป็นเทคนิคชั้นสูง เพราะที่เห็นเป็นภาพขึ้นมานั้น เกิดจากการจุดเล็กๆ ไม่ใช่งานวาด และต้องแกะด้วยความประณีตมีลึกบ้างตื้นบ้าง และจะพลาดไม่ได้ 

“ที่ผมเลือกสร้างสรรค์พระบรมสาทิสลักษณ์ รัชกาลที่ 9 เป็นส่วนใหญ่เพราะตั้งแต่เด็กได้เห็นพระองค์ท่านทรงงานหนักมาตลอด ยิ่งพอได้มาทำงานธนาคารแห่งประเทศไทย มีหน้าที่สร้างสรรค์ภาพบนธนบัตร ก็ยิ่งทำให้ทำงานทุกชิ้นด้วยความซาบซึ้ง และรู้สึกผูกพันมาตลอด ผมภูมิใจในทุกผลงาน รวมถึงชิ้นที่เชิญมาจัดแสดงครั้งนี้ด้วย" คำกล่าวจากใจศิลปิน 

วาดจากใจ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” 

วิรัชยา ยอดนิล 

วิรัชยา ยอดนิล เจ้าของผลงาน “สลักในดวงใจนิรันดร์” เปิดเผยถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ว่า เมื่อได้รับโจทย์มาคิดอยู่นาน ด้วยในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นพระอัจฉริยภาพ พระราชกรณียกิจก็มากมาย เรื่องราวที่ทรงทำเพื่อคนไทยก็เหลือล้น จนมาวันหนึ่งได้ดูสื่อนำเสนอเรื่องที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จฯ ไปน้ำตกกะช่อง จ.ตรัง พร้อมกับสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และทรงสลักพระนามย่อไว้ที่ก้อนหิน จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานในแบบของตัวเอง ซึ่งในเวลาในการรังสรรค์ประมาณ 1 เดือน 

 “ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสมือนลมหายใจ เพราะตั้งแต่ผมเกิดมาก็เห็นพระองค์ท่านแล้ว เห็นทุกวันโดยเฉพาะทางข่าวพระราชสำนัก ทรงเป็นเหมือนพ่อที่คอยดูแลพวกเราคนไทยทุกคน แต่เมื่อสวรรคตครั้งแรกเหมือนจะหยุดหายใจ แต่เมื่อนึกถึงสิ่งที่พระองค์ทรงทำเพื่อพวกเราแล้ว เราต้องเปลี่ยนความเศร้าโศกมเป็นพลังในการดำเนินตามรอยพระยุคลบาท” วิรชยา กล่าว 

วาดจากใจ “ในหลวงรัชกาลที่ 9 ” 

ณัฐสุรี เตชะวิริยะทวีสิน

ในขณะที่เจ้าของผลงาน “ในหลวงในพระอิริยาบถที่ตรากตรำและทรงงานหนัก” ณัฐสุรี เตชะวิริยะทวีสิน อาจารย์ศิลปะมหาวิทยาลัยสวนสุนันทา กล่าวถึงที่มาที่ไปว่า ตั้งแต่เกิดมาก็เห็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงงานหนักตลอดเพื่อคนไทยทุกคน จึงถ่ายทอดพระบรมรูปออกมาในลักษณะนี้ ด้วยอยากให้เห็นอารมณ์ความเหนื่อย ทรงงานหนัก โดยใช้สีน้ำมันซึ่งเป็นแบบของตัวเองอยู่แล้ว ซึ่งใช้เวลาวาดภาพนี้เพียง 1 วัน เพราะส่วนตัวเวลาวาดภาพจะวาดให้เสร็จทีเดียวเลย และก่อนหน้านี้ก็เคยวาดพระบรมรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 มาบางแล้ว อย่างพระบรมรูปฉลองพระองค์จอมทัพไทย 

ปิดท้ายที่  ไชยพันธุ์ ธนากรวัจน์ เจ้าของผลงาน “พระองค์ท่านคือแบบอย่าง...ที่แท้จริง” เผยว่านับจากวันที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัย เราต่างสำนึกว่าตลอดพระชนม์ชีพ พระองค์ท่านทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจมากมาย สะท้อนถึงความรัก ความห่วงใยที่ทรงมีต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ หนึ่งในพระราชดำรัสที่ผมน้อมนำมาปฏิบัติเสมอคือเรื่องของความพอเพียง และความเพียร โดยเฉพาะในเรื่องของความเพียรนั้นได้สร้างแรงบันดาลใจให้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นนี้ ด้วยการวาดลายเส้นจากหัวแร้งบัดกรีผ่านความร้อนลงบนไม้ ทำให้เกิดภาพที่มีทั้งแสงและเงา เมื่อได้มองภาพนี้จะเห็นทั้งความรักที่มีต่อพสกนิกรของพระองค์ และยังทรงเป็นต้นแบบให้กับในหลวงรัชกาลที่ 10 ด้วย 

นิทรรศการ “ในหลวง…ในดวงใจราษฎร์” ช่วงสุดท้าย ตอน “ในหลวง ดวงใจของปวงชน” ได้จัดพิมพ์ 99 ผลงานเป็นรูปเล่ม ชวนผู้ที่รักการสะสมผลงานศิลปะ บริจาคเงิน จำนวน 399 บาท เพื่อรับหนังสือภาพที่ระลึกดังกล่าว โดยหลังหักค่าใช้จ่ายจะนำเงินสมทบมูลนิธิชัยพัฒนา ในพระบรมราชูปถัมภ์ ต่อไป ทั้งนี้นิทรรศการจะจัดแสดง บริเวณชั้น G ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี จนถึงวันที่ 31 มกราคม เวลา 10.00-22.00 น.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ