Lifestyle

หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการ “Father of our Nation -พ่อหลวงของแผ่นดิน” รวบรวมผลงานจิตรกรรมพระบรมสาทิสลักษณ์ 32 องค์ จาก 32 ศิลปินมืออาชีพบรรจงแต่งแต้มด้วยรักและศรัทธา 

       หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

       ประสบการณ์ ความรู้ ความเข้าใจ และความผูกพันที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นมุมมองหลากหลายให้ศิลปินถ่ายทอดเรื่องราวพระราชกรณียกิจและพระราชจริยวัตรอันงดงาม ผ่านนิทรรศการ “Father of our Nation -พ่อหลวงของแผ่นดิน” รวบรวมผลงานจิตรกรรมพระบรมสาทิสลักษณ์ 32 องค์ จาก 32 ศิลปินมืออาชีพบรรจงแต่งแต้มด้วยรักและศรัทธา ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์จนถึงช่วงเวลาการครองสิริราชสมบัติทั้ง 70 ปี 

หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

       กรกฎ ศรีวิกรม์ กรรมการบริหารศูนย์การค้าเกษร กล่าวว่า นิทรรศการครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากศิลปินแถวหน้าของเมืองไทย อาทิ อคิน กาญจนโภคิน, อนินท์ บุญโนทก, อติ กองสุข, อาคม สมบัติธรรม, ชลันธรณ์ เมนะคงคา, คัมภีร์ ทัพน้อย, ก้องศักดิ์ พูนผลวัฒนาภรณ์, กิตติ ปริเมธาชัย, พเยาว์ บุตรสำราญ, พงษ์ศักดิ์ กำจรรัศมีกิจ ฯลฯ ร่วมสร้างสรรค์และถ่ายทอดความรัก ความผูกพัน ผ่านความทรงจำอันทรงคุณค่าของแต่ละคน ด้วยเทคนิคหลากหลายรูปแบบตามความถนัด ไม่ว่าจะเป็น เทคนิคภาพวาด, ภาพวาดดิจิทัล, ภาพตัดปะดิจิทัล และภาพวาดสื่อผสม

หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

กรกฎ ศรีวิกรม์

     โดยในวันเปิดนิทรรศการเมื่อวันก่อนได้จัดกิจกรรมพิเศษเพื่อเทิดพระเกียรติ และสะท้อนพระอัจฉริยภาพทางด้านต่างๆ อย่างการแสดงวาดภาพสดโดย 3 ศิลปิน ก้องศักดิ์ พูนผลวัฒนาภรณ์, อนินท์ บุญโนทก และคเณศ นิ่มวัฒน์ เทิดทูนพระอัจฉริยภาพทางด้านศิลปะ การขับกล่อมผู้เข้าร่วมงานด้วยบทเพลงพระราชนิพนธ์ และบทเพลงเทิดพระเกียรติจากศิลปินเยาวชน จี โวคอล สตูดิโอ เทิดทูนพระอัจฉริยภาพทางด้านดนตรี รวมถึงเมนูอาหารและเครื่องดื่มที่เสิร์ฟภายในงานด้วยวัตถุดิบจากโครงการหลวง เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ได้ทรงงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย พร้อมเชิญชวนเขียนโปสการ์ดให้คำมั่นสัญญากับตนเองว่าจะทำดีเพื่อพ่อในปีใหม่ที่จะมาถึง โดยมีบริการตู้ไปรษณีย์ให้ส่งโปสการ์ดถึงตนเองได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

คเณศ นิ่มวัฒน์

    ถือกระป๋องสเปรย์เพ้นท์พระบรมสาทิศลักษณ์ที่เล่าเรื่องราว “ฝนเทียม” ให้ผู้เข้าชมนิทรรศการในวันเปิดงานได้ชื่นชมสดๆ “เพชร” คเณศ นิ่มวัฒน์ ศิลปินสตรีทอาร์ตพ่นสเปรย์ เผยว่า ต้องการสื่อเรื่องฝนเทียม จากการที่ตัวเองอยู่เชียงใหม่แล้วเห็นการทำฝนเทียมที่กองบิน 41 รู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ในหลวงทรงคิดขึ้นมา เป็นสิ่งวิเศษมากที่สามารถทำให้เกิดฝน ตั้งใจจัดภาพให้ดูเป็นสมัยใหม่ มีความเท่ขึ้น จึงใช้เทคนิคภาพพิมพ์เจาะกระดาษ ถือว่าเป็นครั้งแรกที่นำเสนอภาพในหลวงกับเทคนิคดังกล่าว

       “เห็นท่านตั้งแต่เด็กๆ รู้สึกผูกพัน ทรงเป็นเหมือนพ่อเราจริงๆ มีแรงบันดาลใจหลายๆ อย่างให้ดำเนินชีวิต ส่วนตัวชอบคำที่ท่านสอนเรื่องการปิดทองหลังพระ ทำอะไรเบื้องหลังไม่ต้องให้ใครรู้ก็ได้ อย่างงานศิลป์ก็เช่นกันสร้างสรรค์ให้คนเห็นโดยไม่ต้องให้รู้ก็ได้ว่าใครเป็นคนทำ” ศิษย์เก่าคณะจิตรกรรม ประติมากรรม และภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร ขณะนี้กำลังทำปริญญโทในสาขาเดียวกัน กล่าว

หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

อคิน กาญจนโภคิน 

      ด้านเจ้าของผลงานเทคนิคสีน้ำ “รอยยิ้มของพ่อ” ศิษย์เก่าคณะออกแบบนิเทศศิลป์ ม.กรุงเทพ “แมน” อคิน กาญจนโภคิน เล่าว่า อยากนำช่วงเวลาของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีความสุข ทรงงานทุกอย่างเพื่อชาวไทย โดยดึงความสุขนั้นมาเล่า ทุกๆ ไทม์ไลน์ของพระองค์เป็นคอมโพสต์เล่าเรื่องราว

      “ส่วนตัวรักในหลวงอยู่แล้ว สมัยเด็กๆ ชอบวาดรูปแต่ที่บ้านไม่ค่อยสนับสนุน ผมมีผลงานประกวดตอนอายุ 14-15 ปี เกี่ยวกับงานของในหลวง แต่ด้วยความไม่มั่นใจเลยไม่กล้าวาดรูปในหลวง เลยวาดเป็นรูปตัวเองปั่นจักรยานมีน้องสาวนั่งซ้อนท้าย แล้วมีธงสีเหลืองข้อความทรงพระเจริญ ที่แฮนด์จักรยาน ปรากฏว่าได้รางวัลชนะเลิศ นำเงินไปให้ที่บ้านบอกว่าถ้าเรียนสายนี้ก็สามารถประกอบอาชีพได้นะ จะเรียกว่าในหลวงเป็นแรงบันดาลใจ เป็นผู้มอบโอกาสทางศิลปะให้ผมก็ว่าได้” อคิน กล่าว

หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

ธนกร บุญลือ

     พระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวงชื่อ “พระทรงเป็นจอมทัพไทย” ที่วาดค้างไว้เมื่อ 2-3 ปีก่อน  “เด่น” ธนกร บุญลือ ต้องกลับมาวาดต่อให้เสร็จหลังจากทราบข่าวการสวรรคต ซึ่งคราวนี้ต้องใช้ความพยายามอย่างที่สุดด้วยรู้สึกเศร้าใจจนบางครั้งวาดต่อไม่ไหว เจ้าตัวกล่าวว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากการเห็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 จากอินเทอร์เน็ต รู้สึกว่าทรงไม่เหน็ดเหนื่อย แม้แดดจะแรงส่องลงมากระมบ ก็ทรงอดทน ทรงทำทุกอย่างโดยไม่รู้สึกร้อนหนาว ทรงแข็งแกร่งมาก 

      "ถามว่ากดดันไหมกับการวาดภาพในหลวง ต้องบอกว่ามีสองลักษณะ อย่างแรกหากต้องการให้เหมือนพระองค์ท่านก็จะมีความกดดันตัวเองว่าวาดเหมือนหรือยัง แต่หากไม่มีความกดดันอาศัยความรู้สึกอย่างไรก็วาดไปอย่างนั้นก็จะไม่กดดันว่าจะเหมือนหรือไม่ ทว่าจะเปลี่ยนเป็นความกดดันว่าจะสมพระเกียรติหรือไม่มากกว่า ผมวาดภาพพระองค์ท่านไม่บ่อยนัก ผมถนัดวาดทั้งแบบเหมือนจริงและไม่เหมือน แต่การวาดภาพในหลวงนั้น เด็กศิลปะทุกคนต้องได้วาดเหมือนกัน เพราะท่านทรงเป็นครูเหมือน อ.ศิลป์ พีระศรี ที่เด็กศิลปะทุกคนเราครพและศรัทธา ตั้งแต่เด็กๆ ใครถามว่าฮีโร่คือใคร ผมมักตอบไปว่า ในหลวง ผมศรัทธาพระองค์ท่านโดยเฉพาะคำสอนด้านคุณธรรมที่ทรงไม่แบ่งแยกศาสนา เป็นสัจธรรม เพื่อประโยชน์ของทุกคนอย่างแท้จริง” ศิลปินเจ้าของผลงานพระบรมสาทิสลักษณ์เทคนิคสีอะคริลิกบนผืนผ้าใบ อธิบาย

หลากความผูกพันผ่าน “ภาพในหลวง”

       นั่นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น ผู้สนใจสามารถชมนิทรรศการพร้อมรับโปสการ์ดที่ระลึกภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ 19 แบบจาก 19 ศิลปิน (ผลิตในจำนวนจำกัด) ได้ทุกวันบริเวณชั้นจี ศูนย์การค้าเกษร ตั้งแต่วันนี้-6 มกราคม 2560 เวลา 10.00-20.00 น. หรือจับจองผลงานโดยรายได้ทั้งหมดจะร่วมสมทบทุนมูลนิธิชัยพัฒนาเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล สอบถามได้ที่ 0-2656-1149 หรือติดตามรายละเอียดเพิ่มเติม www.facebook.com/gaysornshoppingcentre

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ