Lifestyle

ชมศิลป์ในดวงใจไทยนิรันดร์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งานศิลปะที่ถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้หลากหลาย ละเอียดอ่อน เข้าถึงความรู้สึกโดยไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ

ชมศิลป์ในดวงใจไทยนิรันดร์ 

ผลงานของจุ๊กกรู หว่อง - นักรบ มูลมานัส

    มีหลากหลายวิธีแสดงออกถึงคำว่า  “รัก”  หนึ่งในนั้นคืองานศิลปะที่ถ่ายทอดความรู้สึกออกมาได้หลากหลาย ละเอียดอ่อน เข้าถึงความรู้สึกโดยไม่ต้องมีคำบรรยายใดๆ โดยล่าสุดห้างสรรพสินค้าเซน ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา และสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดงานเปิดตัวนิทรรศการพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 “นิรันดร์ | en mémoire” (ออง เมมัวร์) เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อประชาชนชาวไทย โดยเปิดให้ประชาชนเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันนี้–6 ธันวาคม ทั่วทั้งพื้นที่บริเวณชั้น 1 ของห้างสรรพสินค้าเซน

   บรรยากาศภายในงานได้รับเกียรติจาก ภากมล รัตตเสรี ผู้ช่วยเหรัญญิกสำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา เป็นประธานในพิธีเปิดงาน พร้อมเชิญชวนผู้เข้าร่วมงานร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีซึ่งมีคณะนักร้องประสานเสียงสวนพลูนำเสียง โดยผู้เข้าร่วมงานต่างพร้อมใจกับถือภาพพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอยู่แนบอก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่นานัปการ ในการพัฒนาประเทศชาติ เพื่อประโยชน์สุขแห่งพสกนิกรชาวไทย

ชมศิลป์ในดวงใจไทยนิรันดร์ 

ผลงานสื่อ 3 มิติ จาก BKK BROS

      นิทรรศการ “นิรันดร์ | en mémoire” จัดแสดงผลงานที่หาชมได้ยากยิ่งของ 30 ศิลปินที่มีชื่อเสียงในหลากหลายสาขา อาทิ พล.อ.ต.อาวุธ เงินชูกลิ่น ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์, เทวิน จรรยาวงษ์ อดีตช่างภาพตามเสด็จฯ รัชกาลที่ 9, ศ.ถาวร โกอุดมวิทย์ ศิลปินชั้นเยี่ยม จากการแสดงศิลปกรรมแห่งชาติครั้งที่ 38 พ.ศ.2535, นิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สมชาย แก้วทอง ดีไซเนอร์ระดับแถวหน้าของไทย, สมนึก คลังนอก ศิลปินนักวาดภาพชื่อดัง, ณัฐ ประกอบสันติสุข และอมาตย์ นิมิตภาคย์ ช่างภาพแฟชั่น เป็นต้น โดยทั้งหมดเปิดใจถ่ายทอดความรู้สึก น้อมนำแนวพระราชดำริ พระบรมราโชวาท พระราชดำรัส มาเป็นแรงบันดาลใจ รังสรรค์เป็นผลงานศิลป์อันงดงามตามความถนัดและพรสวรรค์ของตนเอง ทั้งจิตรกรรม ประติมากรรม สถาปัตยกรรม รวมถึงงานออกแบบเสื้อผ้า เครื่องประดับ ตลอดจนภาพวาดด้วยเทคนิคทางคอมพิวเตอร์ โดยหลังจากการจัดนิทรรศการ รายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายผลงาน มอบให้แก่มูลนิธิชัยพัฒนา

ชมศิลป์ในดวงใจไทยนิรันดร์ 

 ผลงานของ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์

      ไฮไลท์สำคัญของนิทรรศการมีทั้งพิมพ์เขียว ดินสอดำบนกระดาษไข แบบพระอุโบสถวัดพระรามเก้ากาญจนาภิเษก ซึ่งเป็นพระอุโบสถวัดประจำรัชกาลในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ผลงานของ พล.อ.ต.อาวุธ เงินชูกลิ่น ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีพระราชดำริ ให้เน้นความเรียบง่าย และพอเพียง, ผลงานประติมากรรมภาพพิมพ์ดิจิทัล 13.10.2559 ของ วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์ ศิลปินศิลปาธร สาขาการออกแบบ ปี 2553 ถ่ายทอดความสว่างไสว เด่นชัดที่สุดของ “ในหลวง” ในความทรงจำ แม้วันที่มืดหม่น เศร้าหมอง โดยผลงานชิ้นนี้ได้ถูกนำไปตั้ง ณ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เขาชะงุ้ม จ.ราชบุรี

ชมศิลป์ในดวงใจไทยนิรันดร์ 

   อมาตย์ นิมิตภาคย์

    ผลงาน ในหลวงของเรา (MY KING) ของ อมาตย์ นิมิตภาคย์ สร้างสรรค์จากพระบรมฉายาลักษณ์ที่มีอยู่ในบ้านมากว่า 50 ปี  นำมาปรับแต่งผสมผสานงานป๊อปอาร์ต ศิลปะแนวแอ็บสแทร็กและอิมเพรสชั่นนิสต์ หลากหลายสีสัน สะท้อนพระอัจฉริยภาพอันหลากหลายของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หนึ่งในความประทับใจที่สุดคือเรื่องของการถ่ายภาพ ที่ช่างภาพคนเก่งบอกว่าพระองค์เป็นเหมือนพระอาจารย์ของศาสตร์นี้ ด้วยภาพฝีพระหัตถ์ที่มีเรื่องราว องค์ประกอบ แสงเงาที่สมบูรณ์แบบเกือบทุกใบ

       “ทรงถ่ายทอดอารมณ์ ความเคลื่อนไหวของวัตถุและบุคคลในภาพออกมาได้อย่างสวยงาม เป็นธรรมชาติ มีการใช้แสงถ่ายทอดความรู้สึก จัดวางองค์ประกอบภาพได้งดงาม ผมชอบดูภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของพระองค์บ่อยๆ โดยเฉพาะรูปที่มีสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถทรงเป็นแบบให้สะท้อนพระราชจริยวัตรที่งดงาม และมีความรักความใส่พระทัยอยู่ในภาพ มีรูปที่ทรงฉายพระพักตร์สมเด็จพระราชินีบนเครื่องบินตอนนั้นทรงมองออกไปที่หน้าต่าง เป็นภาพที่มีแสงเงาสวยมากๆ ดูได้ไม่เบื่อเลย และยังมีภาพพระหัตถ์ของพระโอรส พระธิดาทัั้ง 4 พระองค์ ที่จับประสานกันแน่นกลมเกลียว เป็นภาพที่ดูอบอุ่นมากทรงถ่ายทอดเรื่องราวออกมาได้ดี” ช่างภาพเล่าถึงความประทับใจในศิลป์ของพ่อ

ชมศิลป์ในดวงใจไทยนิรันดร์ 

    รัฐ เปลี่ยนสุข

 ไม่ว่าจะทุรกันดารแค่ไหน พระองค์ก็เสด็จฯ ไปถึงที่นั่น ความประทับใจข้างต้นนี้ทำให้ศิลปินหนุ่ม รัฐ เปลี่ยนสุข ถ่ายทอดเรื่องราวอันเป็นนิรันดร์ ผ่านเทคนิคการใช้ทองคำเปลวสัญลักษณ์ของความมั่งคงถาวร แต่งแต้มเป็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ประทับอยู่ท่ามกลางพื้นที่กันดารของไทย ซึ้งเป็นการซ้อนกันระหว่างภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ลงลักทองคำของเจ้าตัว และภาพถ่ายผืนป่าเปล่าๆ ของ ฟิลิปป์ มัวซองน์ เพื่อศิลปินชาวฝรั่งเศส ความพิเศษคือการเล่นกับแสงเงาที่ไม่ว่าจะนำภาพไปตั้งไว้มุมไหน ส่วนสีทองตรงกลางผลงานซึ่งเป็นภาพในหลวงรัชกาลที่ 9  กำลังทรงงานก็ยังสว่างไสวเป็นดั่งความหวังในความมืดมน และยังสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงทุ่มเทให้พัฒนาคุณภาพชีวิตปวงชนชาวไทย 

         สำหรับผู้ชมนิทรรศการ “นิรันดร์ | en mémoire” สามารถร่วมรับเข็มกลัดที่ระลึก 12 แบบ จากผลงานของ 9 ศิลปิน จำกัด 1 ท่านต่อชิ้น แจกจำนวน 200 ชิ้นต่อวัน (ตั้งแต่เวลา 14.00-18.00 น.) พร้อมกิจกรรมขับร้องบทเพลงพระราชนิพนธ์จากศิลปินชื่อดัง จนถึงวันที่ 6 ธันวาคมนี้ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ