Lifestyle

ชวนเยาวชนอ่านหนังสือ ชุด โรงเรียนสร้างคนดี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นานมีบุ๊คส์ชวนเยาวชนอ่านหนังสือ ชุด โรงเรียนสร้างคนดี ปลุกเยาวชนไทยเลิกติดเกม

ชวนเยาวชนอ่านหนังสือ ชุด โรงเรียนสร้างคนดี
นานมีบุ๊คส์ชวนเยาวชนอ่านหนังสือ ชุด โรงเรียนสร้างคนดี ปลุกเยาวชนไทยเลิกติดเกม 

    ลูกติดเกม นับเป็นปัญหาใหญ่ที่พ่อแม่หลายคนกำลังกลุ้มใจ ไม่ว่าจะยุคใด ปัญหาเด็กติดเกมก็ยังไม่เคยจางหายไปจากสังคมไทย โดยเฉพาะในยุคที่เด็กๆ สามารถเข้าถึงสมาร์ทโฟนได้ง่ายก็ดูจะยิ่งทำให้สถานการณ์เด็กติดเกมทวีความรุนแรงขึ้นอีก
    ล่าสุด แพทย์หญิงช็อนคึนอา (CHEON Keun-ah) จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และนักวิจัยด้านสมอง หนึ่งใน 100 แพทย์ระดับโลก ปี 2008 ผู้เขียนหนังสือชุด โรงเรียนสร้างคนดี ได้ออกผลงานเล่มใหม่ให้เราได้อ่านกันในชื่อ โรงเรียนสร้างคนดี ตอน ฉันไม่อยากติดเกม สะท้อนปัญหาเด็กติดเกมผ่านการ์ตูนความรู้อ่านสนุก ภาพสีสดใส ที่จะช่วยให้เด็กๆ เข้าใจถึงคุณและโทษของการเล่นเกมมากขึ้น นอกจากนี้ยังเหมาะกับพ่อแม่ที่ต้องการแก้ปัญหาลูกติดเกมอีกด้วย
    ปัญหาเด็กติดเกมจนเสียการเรียน ส่วนใหญ่เกิดจากการที่เด็กไม่รู้เท่าทันเทคโนโลยี เด็กทุกคนชอบเล่นเกม แต่พวกเขากลับไม่รู้ว่าควรควบคุมตัวเองอย่างไรเพื่อไม่ให้หมกมุ่นกับเกมสมาร์ทโฟนหรือเกมคอมพิวเตอร์ บางรายติดเกมจนเสียการเรียน และบางรายพ่อแม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์เป็นหลักหมื่นบาท แพทย์หญิงช็อนคึนอา กล่าวถึงวิธีการป้องกันไม่ให้เด็กติดเกมมากเกินไป โดยพ่อแม่ต้องใส่ใจเด็กๆ ให้มากขึ้นไว้ 3 ข้อว่า “1) ต้องสอนให้เด็กสนุกกับโลกแห่งความเป็นจริง หาโอกาสให้เด็กๆ เล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมข้างนอกบ้านเพื่อให้เรียนรู้การเข้าสังคมกับผู้อื่น เช่น พาเด็กๆ ไปร้านหนังสือ ห้องสมุด วาดรูป ร้องเพลงหรือเล่นเครื่องดนตรีด้วยกัน 2) ต้องจัดวางคอมพิวเตอร์ไว้ในห้องนั่งเล่น กำหนดตารางเวลาใช้งาน เช่น ในวันหยุดให้เล่นเกมได้ 2 ชั่วโมง หากเด็กแบ่งเวลาได้ตามตาราง พ่อแม่ควรพูดชมเพื่อให้เด็กภูมิใจกับการทำตามกฏร่วมกันได้ 3)พูดคุยอย่างสบายๆ กับเด็ก เช่น ลูกชอบเกมไหน กลุ้มใจเรื่องอะไร หรือพูดคุยเรื่องต่างๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี”
    พ่อแม่เองก็ต้องระมัดระวังการใช้คำพูดและไม่ควรเข้มงวดจนเกินไป เพราะหากพ่อแม่จำกัดเวลาเล่นเกมมากเกินไป เด็กๆ อาจจะต่อต้าน บางรายอาจหนีเรียนไปเล่นเกมที่ร้านอินเทอร์เน็ตกับเพื่อน หรือแอบเล่นเกมโดยไม่ให้พ่อแม่รู้ การตักเตือนลูกเมื่อลูกทำผิดเป็นสิ่งที่พ่อแม่พึงทำ ถึงกระนั้นพ่อแม่ก็ควรรู้จักวิธีการสื่อสารกับลูกอย่างเหมาะสม แพทย์หญิงฝากถึงพ่อแม่ทุกคนให้กระตุกคิดไว้ว่า “เด็กๆ ทุกคนพอใจที่พ่อแม่ช่วยเตือนเขาเรื่องเวลา มากกว่าการบ่นหรือด่า” 
    เกมไม่ใช่สิ่งไม่ดีหากเรารู้จักแบ่งเวลาในการเล่นและเล่นให้เป็น ถึงแม้โลกในเกมจะสนุกและมีเพื่อนมากมายแค่ไหน แต่การที่ได้ออกมาใช้ชีวิตในโลกภายนอกเสียบ้าง อาจทำให้เราค้นพบตัวตนของเรามากขึ้น ฉะนั้นแล้ว โลกยังมีอะไรให้ทำอีกเยอะ อย่ามัวแต่หมกมุ่นเล่นเกมอย่างเดียวเลย !

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ