Lifestyle

89 ภาพ จาก 89 ช่างภาพ น้อมถวายรำลึกในหลวง ร.9

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิทรรศการภาพถ่ายน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9

 89 ภาพ จาก 89 ช่างภาพ น้อมถวายรำลึกในหลวง ร.9

 

 89 ภาพ จาก 89 ช่างภาพ น้อมถวายรำลึกในหลวง ร.9

 89 ภาพ จาก 89 ช่างภาพ น้อมถวายรำลึกในหลวง ร.9

 

          สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) จัดนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยนิทรรศการภาพถ่าย “น้อมรำลึกในหลวง ร.9” จะจัดแสดงภาพถ่าย 89 ภาพ จากช่างภาพ 89 ราย ซึ่งพร้อมใจถ่ายทอดความรู้สึกและความทรงจำที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยได้รับเกียรติจาก อภิรักษ์ โกษะโยธิน เป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมด้วย นิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และผู้อำนวยการโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ร่วมพิธี

 89 ภาพ จาก 89 ช่างภาพ น้อมถวายรำลึกในหลวง ร.9

          นิติกร กรัยวิเชียร เปิดเผยว่า นิทรรศการภาพถ่าย “น้อมรำลึกในหลวง ร.9” เป็นนิทรรศการภาพถ่ายเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งจัดโดยสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยจัดแสดงภาพถ่ายจำนวน 89 ภาพ จากช่างภาพ 89 ท่าน อาทิ กิ่งแก้ว ภคภาสน์วิวัฒน์, กิ่งแก้ว สุนทรปิติภัทร, วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์, กิตติศักดิ์ วิชัยดิษฐ์, ขจร พีรกิจ, จิรวัฒน์ พึ่งสมวงศ์, ชฤต ภู่ศิริ, นพดล อาชาสันติสุข, บุณฐไชย ไชยวิรุณเจริญ, ฑิฆัมพร เสนีย์วาสน์, ณกฤช จรูญศรีรักษณ์, ประภัสสร ตัณฑโอภาส, พุฒิธร พรหมดวง, ยรรยง โอฬาระชิน เป็นต้น ซึ่งพร้อมใจกันถ่ายทอดความรู้สึก ความทรงจำ ที่มีต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ผ่านผลงานภาพถ่ายหลากหลายแนว โดยภาพที่นำมาจัดแสดงเป็นภาพที่บันทึกเหตุการณ์ในช่วงเวลาต่างๆ อาทิ ภาพที่สะท้อนถึงความจงรักภักดี ภาพโครงการพระราชดำริ และภาพเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่พสกนิกรทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างพร้อมใจกันร่วมถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช

         “ขอขอบคุณหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ที่ให้การสนับสนุนพื้นที่ในการจัดนิทรรศการครั้งนี้ และขอขอบคุณบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ที่สนับสนุนงบประมาณในการจัดงาน ขอบคุณทุกความร่วมมือจากศิลปิน นักถ่ายภาพทุกท่าน และทุกภาคส่วน ที่ทำให้นิทรรศการนี้สำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดี ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้สำหรับการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ และถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช” นายกสมาคมภาพถ่าย กล่าว

          ด้าน นพดล อาชาสันติสุข เจ้าของภาพ “ทรงรักและห่วงใยพสกนิกรทุกหมู่เหล่า” เปิดเผยถึงความรู้สึกว่า “ถือว่าเป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้มีโอกาสเข้าไปถ่าย จุดที่ผมถ่ายก็อยู่ที่สนามหญ้าหน้ามุกของพระบัญชร ถ่ายไปหลายรูปมาก ถ่ายไปเยอะในช่วงที่พระองค์ทรงโบกพระหัตถ์ เราก็รู้ว่าไฮไลท์สำคัญตรงนี้ต้องเก็บภาพให้ได้ ที่สำคัญก็คือเรารู้อยู่อย่างหนึ่งว่า พระองค์ท่านถ่ายภาพ เราก็หวังว่าจะมีสักเฟรมที่พระองค์ท่านมองหากล้องของเรา จาก 100 กว่าภาพที่ถ่าย เราก็พยายามถ่ายให้ดีที่สุด คัดมาจาก 100 กว่าภาพ เหลือ 3 ภาพที่พระเนตรของท่านผ่านเข้ากล้องได้โดยตรง ใน 3 ภาพนี้จริงๆ ชัดได้แค่ 2 ภาพ นี่ก็เป็นที่มา เป็นภาพถ่ายที่มีโอกาสได้ถ่ายได้ใกล้สุดที่เคยถ่ายมา ถ้าในความประทับใจของพระองค์ท่านในฐานะช่างภาพ ท่านก็เป็นตัวอย่าง ท่านเป็นนักถ่ายภาพ เพราะฉะนั้น ในสิ่งที่เราหวังว่าเราจะมีโอกาสถ่ายภาพท่าน เราก็อยากจะถ่ายภาพ เรารู้สึกมีความประทับใจในภาพถ่ายที่ได้จากท่านมากที่สุด นั่นคือความประทับใจจริงๆ เราอยากได้ภาพถ่ายในพระอิริยาบถที่ท่านยิ้มสักนิดให้กับเรา มันเป็นความประทับใจ ดูให้ดีจริงๆ ภาพนี้ท่านยิ้มบางๆ อยู่ มีความประทับใจที่ได้จากภาพนี้เลย

 89 ภาพ จาก 89 ช่างภาพ น้อมถวายรำลึกในหลวง ร.9

         อีกหนึ่งความประทับใจของผู้บันทึกภาพ บุณฐไชย ไชยวิรุณเจริญ เจ้าของภาพชื่อว่า “ห้องภาพ” เล่าถึงผลงานภาพถ่ายเมื่อกว่า 10 ปีที่แล้ว โดยไปถ่ายที่ตลาดสามชุก จ.สุพรรณบุรี ซึ่งขณะนั้นได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำหนังสือเรารักในหลวง โดยในภาพเป็นร้านถ่ายภาพโบราณ เปิดมาร่วมร้อยปี คนที่อยู่ในภาพปัจจุบันเสียชีวิตไปแล้ว ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าจนถึงลูกหลาน มีความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มากๆ โดยจะเห็นได้จากมีรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 เต็มไปหมด เป็นที่ประทับใจที่ไปเดินถ่ายภาพตรงนั้น ก็เลยเก็บภาพนี้เอาไว้ และจากประสบการณ์ในครั้งนั้นทำให้ได้ประจักษ์ว่า พระองค์ทรงเป็นที่รักของประชาชนทุกคน ยิ่งได้ทำหนังสือยิ่งประทับใจ การได้ออกไปถ่ายภาพในสถานที่ต่างๆ ตอนนั้น เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา พอบอกทุกคนถึงโครงการที่จะทำ ปรากฏว่าได้การต้อนรับอย่างดี ไม่มีคนไหนปฏิเสธ สัมผัสได้ถึงความจงรักภักดีและเทิดทูนที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชจริงๆ

 89 ภาพ จาก 89 ช่างภาพ น้อมถวายรำลึกในหลวง ร.9

ทั้งนี้ นิทรรศการภาพถ่าย “น้อมรำลึกในหลวง ร.9” จะเปิดให้ประชาชนเข้าชมระหว่างวันที่ 3-27 พฤศจิกายน 2559 ณ บริเวณผนังโค้งชั้น 3-5 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ