Lifestyle

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ริเวอร์ซิตี้แบงค็อก  จัดงานนิทรรศการพิเศษ “31สมบัติล้ำค่าคุณค่าแห่งกาลเวลา” รวมงานศิลปโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมรวม 31 ชิ้น

 

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

สิงโตจีนกระเบื้องลายครามคู่

          วัตถุโบราณ นอกเหนือจากความสวยงามปราณีตยังบอกเล่าเรื่องราวความเป็นอยู่ ความเจริญรุ่งเรืองของคนในยุคก่อนได้เป็นอย่างดี ดูจากไม่นานมานี้ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้แบงค็อก นำโดยผู้บริหารรักศิลป์ วรพงศ์ สุขธีรอนันตชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทเจ้าพระยาดีเวล็อปเมนต์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้เฉลิมฉลองในโอกาสครบ 31 ปี ด้วยการจัดงานนิทรรศการพิเศษ “31สมบัติล้ำค่าคุณค่าแห่งกาลเวลา” (31Rare Treasure Exhibition) ครั้งแรกของการรวบรวมงานศิลปโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยมรวม 31 ชิ้นของนักสะสมจากกรุสะสม ที่หาโอกาสชมได้ยาก และได้รับเกียรติจาก ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมจัดงานเสวนาในหัวข้อ “เส้นทางสายเครื่องถ้วย จากจีนสู่สยาม” โดย 2 วิทยากรรับเชิญชื่อดัง ได้แก่ อาจารย์ภุชชงค์ จันทวิช นักเขียนนักโบราณคดีและนักวิชาการผู้ทรงภูมิในเรื่องเครื่องกระเบื้องและ อาจารย์พิมพ์ประไพ พิศาลบุตร ผู้เขียนหนังสือ “กระเบื้องถ้วยกะลาแตก” หนังสือรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ประเภทสารคดี รางวัลเซเว่นบุ๊คอวอร์ด ปี2552 ร่วมถ่ายทอดความรู้ประวัติศาสตร์ของเส้นทางศิลปโบราณจากจีนสู่สยามให้แก่ผู้สนใจ

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

ดร.สุรเกียรติ เสถียรไทย -สมศักดิ์ ทองอิน ชมเครื่องปั้นจีนโบราณ

             วรพงศ์ สุขธีรอนันตชัย กล่าวว่า งานนิทรรศการ31สมบัติล้ำค่าคุณค่าแห่งกาลเวลา นับเป็นครั้งแรกของการรวบรวมงานศิลปโบราณวัตถุชิ้นเยี่ยม หลากหลายประเภทและอายุสมัยมาจัดแสดงด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมงานศิลปวัตถุโบราณให้แพร่หลายสู่สาธารณชน และเพื่อเป็นการสืบสานสำนึกรักในศิลปวัตถุ ชิ้นงานที่โดดเด่นและหาชมยากยิ่ง นำโดย พระคันธารราฐปางขอฝน ศิลปะคันธาระสมัยพุทธศตวรรษที่ 25 ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวโปรดให้ อัลฟอนโซ ทอร์นาเรลลี ช่างชาวอิตาเลียนปั้นขึ้นโดยอนุโลมตามพระพุทธรูปคันธารราฐในประเทศอินเดีย เมื่อ พ.ศ. 2453 พระพุทธรูปกระเบื้องลายสีปางสมาธิ ประทับบนฐานบัวสองชั้นจีวรเขียนสีลงยาลายดอกไม้มงคล เป็นศิลปะจีนสมัยราชวงศ์ชิง ยุคจักพรรดิกวงสู้ แจกันครามไฟทรงกวนอิม ลายนกร้อยตัวเกาะบนต้นบ๊วยเป็นศิลปะจีนสมัยราชวงศ์ชิง (พ.ศ. 2187– 2278) อ่างพื้นชมพูลายแจกันและเครื่องมงคล ลายนูนคู่เป็นศิลปะจีนสมัยราชวงศ์ชิงยุคจักพรรดิกวงสู้ สิงโตจีนกระเบื้องลายครามคู่ เป็นศิลปะจีนสมัยราชวงศ์ชิงยุคจักพรรดิเต้ากวง (พ.ศ. 2364 – 2393) กาเบญจรงค์พื้นขาวลายเทพนม-ราชสีห์ ศิลปะจีนอย่างสยามสมัยรัตนโกสินทร์ราวพุทธศตวรรษที่24  ถ้วยชาลายพระปรมาภิไธยย่อจปร ประดับลายลูกไม้มงคลในความเชื่อของลัทธิเต๋าฮกลกซิ่ว  วางบนถาดเงินจำหลักลายนูนที่ก้นถ้วยและจานรองมีตราอักษรจีนอ่านว่า “จิ่นถังฝูจี้” ราชสีห์ศิลปะจีนในสยามสมัยรัตนโกสินทร์ รัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นต้น

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

 ถ้วยชาลายพระปรมาภิไธยย่อจปร

          อ.พิมพ์ประไพ พิศาลบุตร นักเขียนหนังสือเรื่อง“กระเบื้องถ้วยกะลาแตก” เล่าว่า ตัวเองมีสายเลือดจีนในตระกูลพิศาลบุตร สืบเชื้อสายมาจากพระยาพิศาลศุภผล (ชื่น) พระยาในสมัยรัชกาลที่ 4 ทางบ้านจึงความผูกพันต่อศิลปะโบราณวัตถุโดยเฉพาะของจีนมาก เริ่มต้นจากคุณพ่อ ตอนสมัยเด็กๆ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ท่านจะไปเดินที่เวิ้งนาครเขษม สะสมกระเบื้องถ้วยลายครามโบราณยี่ห้อ “โปจูลี่กี่” ซึ่งเป็นงานที่ท่านโปรดที่สุด ในประวัติของ “โปจูลี่กี่” นั้น ทางต้นตระกูลคือ ท่านพระยาพิศาลศุภผล (ชื่น) ได้ค้าสำเภาสยามนำเข้าเครื่องถ้วยกระเบื้องจีนยี่ห้อนี้ ผลิตช่วงแผ่นดินเต้ากวงถึงแผ่นดินกวงสู้ เข้ามาแต่ครั้งพระเจ้ากรุงธนบุรีโดยเส้นทางขนส่งเครื่องกังไสจากจิ่งเต๋อเจิ้นสู่เมืองท่าของไทย ปัจจุบันส่วนตัวยังมีของสะสมอยู่ร่วม 200 ชิ้น สำหรับผู้สนใจงานศิลปวัตถุควรเริ่มต้นหาความรู้ หาหนังสือประวัติศาสตร์อ่าน เข้าชมนิทรรศการที่จัดแสดงบ่อยๆ รวมถึงพิพิธพัณฑ์ที่รวบรวมของโบราณ และที่สำคัญควรซื้อศิลปะโบราณวัตถุจากแหล่งที่เชื่อถือได้เท่านั้น เพราะเดี๋ยวนี้ของเลียนแบบทำกันออกมาเหมือนมาก ถ้าเราเป็นมือใหม่แนะนำให้ซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือ หรืออาจจากงานประมูลที่มีใบรับรองจากสมาคม

 

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

พิมพ์ประไพ พิศาลบุตร- ภุชชงค์ จันทรวิช

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

แจกันครามไฟทรงกวนอิม

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

อ่างพื้นชมพูลายแจกันและเครื่องมงคล

ตามรอยศิลปโบราณวัตถุ จีน - ไทย 

กาเงินกะไหล่ทอง ลงยาสีน้ำเงินลายเทพพนม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ