Lifestyle

มุมมองใหม่ คนดังของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“คริส เลวีน” (Chris Levine) ช่างภาพและศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษ นำผลงานภาพถ่ายระดับโลก “Equanimity” และอีกมากมาย มาจัดแสดงครั้งแรกในประเทศไทย

         ยิ่งจดจ้องก็ยิ่งน่าหลงใหล สำหรับผลงานการแสดงภาพถ่ายคนดังที่มีความเคลื่อนไหวต่อสังคมทั่วโลกมาอย่างยาวนาน ในรูปแบบการนำเสนอแสงสี และมิติภาพที่ให้ความสงบ แปลกใหม่ต่อผู้รับชมอย่างน่าประหลาด ในนิทรรศการผลงานของ “คริส เลวีน” (Chris Levine) ช่างภาพและศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษ  โดย โนวา คอนเทมโพรารี แกลเลอรี่ ได้นำผลงานเด่นมาให้คนไทยใด้ชมอย่างใกล้ชิดเป็นครั้งแรก นอกจากนี้ศิลปินคนเก่งยังร่วมถ่ายทอดเทคนิคและประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจเข้าชมอย่างใกล้ชิด ในวันเปิดนิทรรศการ เมื่อวันก่อน

มุมมองใหม่ คนดังของโลก


       คริส เลวีน คือ ผู้อยู่เบื้องหลังพระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ โด่งดังด้วยมิติภาพและพระอริยาบถที่คนทั่วโลกไม่เคยเห็นมาก่อน  ยังมีผลงานสื่อผสมผสานเทคโนโลยีเกี่ยวกับแสงและเลเซอร์เข้ากับศาสตร์อีกหลายแขนงด้วย เช่น ดนตรี ประติมากรรม ภาพถ่าย แฟชั่น และการออกแบบ ซึ่งสะท้อนถึงมิติทางจิตวิญญาณ คือ ความสงบ ลุ่มลึก สติ และความตระหนักรู้ในชั่วขณะปัจจุบัน สะท้อนความสัมพันธ์เหล่านั้น กับสิ่งรอบตัว  สอดคล้องกับแรงบันดาลใจในผลงานศิลปะของเลวีนส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการทำสมาธิมากว่า 10 ปี เขาหลงไหลการจับจ้องแสงสีตามที่ได้เห็นเมื่อยามหลับตาทำจิตใจให้สงบ ทั้งนี้ไม่ใช่การเห็นสิ่งลี้ลับแต่เขาเชื่อว่าเป็นพลังงานในร่างกายและจิตใจที่มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า

 

มุมมองใหม่ คนดังของโลก


         นิทรรศการครั้งนี้ได้นำผลงานประวัติศาสตร์ ภาพถ่ายระดับโลก 3 คอลเลกชั่น มาจัดแสดง ประกอบด้วย “Equanimity” หรือ พระบรมฉายาลักษณ์ สมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ที่ฉายเมื่อปี ค.ศ.2004 เพื่อเฉลิมฉลองในโอกาสครบ 800 ปี ความสัมพันธ์ระหว่างเกาะเจอร์ซี่ หนึ่งในอาณานิคมปกครองตนเองของสหราชอาณาจักร กับราชวงศ์อังกฤษ คริส เลวีน เล่าถึงประสบการถวายงานในครั้งนั้นว่าเป็นการทำงานเวลา 1 ชั่วโมงครึ่งที่น่าอัศจรรย์ และภาคภูมิใจที่สุดในชีวิต การฉายพระบรมฉายาลักษณ์ครั้งนั้นใช้เทคโนโลยีการถ่ายภาพชั้นสูง ผสมกับเซนส์เรื่องการจัดแสงแบบเฉพาะตัวของศิลปิน  แต่ละช็อตจะใช้การถ่ายจำนวน 200 รูป ใน 8 วินาที ต้องเซตอุปกรณ์ภายในพระราชวัง 3 วัน เพื่อให้ได้แสงและภาพที่แม่นยำที่สุด ใช้เวลาน้อยมากที่สุด และในวันถ่ายทำจริงสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 ก็ทรงมีพระกรุณาธิคุณให้เขาเลือกฉลองพระองค์และเครื่องประดับที่เหมาะสมให้ เลวีน เลือกสีฉลองพระองค์ที่ดูเรียบง่าย แต่เด่นด้วยเครื่องประดับที่เปล่งประกายขับพระพักตร์สง่างาม ตลอดการถ่ายภาพทรงประทับอยู่บนเก้าอี้ด้วยความสุขุม ใจเย็น และผ่อนคลาย ทรงร่วมชมภาพถ่ายหลังกล้องของเขาอย่างไม่ถือพระองค์  ผลงานที่ได้จึงมีสีสันของความอบอุ่น นิ่ง สงบ  สร้างความประทับใจให้กับเขาและชาวอังกฤษเป็นอย่างมาก     

มุมมองใหม่ คนดังของโลก


       จากนั้น คริส เลวีน ใช้ 1 ในภาพชุดเดิม มาทำเป็นคอลเลกชั่นต่อมาคือ “Lightness of Being” หรือ พระบรมฉายาลักษณ์ขณะทรงพักผ่อนพระราชอิริยาบถทรงหลับพระเนตร ซึ่งเจ้าตัวมองว่าเป็นพระราชอิริยาบถที่สวยงามและมีพลัง ผลงานนี้ซึ่งได้รับการกล่าวขานไปทั่วโลกถึงพระราชอิริยาบถที่สงบ ลุ่มลึก และผ่อนคลาย สะท้อนภาพความสัมพันธ์ระหว่างพระองค์ท่าน กับโลกยุคสมัยใหม่ ผ่านมุมมองความคิดรูปแบบใหม่ที่ไม่จำกัดอยู่เพียงการนำเสนอผ่านพระบรมสาทิสลักษณ์หรือพระบรมฉายาลักษณ์ ในพระราชอิริยาบถที่เป็นทางการเท่านั้น 

มุมมองใหม่ คนดังของโลก


      อีกหนึ่งผลงานภาพคนดังที่ได้รับความสนใจไปทั่วโลกคือ  “Compassion” หรือ พระรูปขององค์ทาไล ลามะ ที่ 14 ในพระอิริยาบถประทับสวดมนตร์ พระรูปนี้ฉายเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2558 เนื่องในโอกาสเสด็จเยือนประเทศอังกฤษ และเจริญพระชันษา 80 ปี ซึ่งเขาได้นำรายได้ทั้งหมดจากที่ได้รับจากการประมูลพระรูป บริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศเนปาล เก็บเรื่องราวของพรมลิขิตไว้ในหัวใจ ตามที่เจ้าตัวเล่าว่าเดิมทีมีความอยากถ่ายพระรูปองค์ทาไล ลามะ ในมุมมองใหม่ๆ มาตลอด จนวันหนึ่งก็ได้รับการติดต่อมา เลวีนยิ้มบอกว่าเขาตอบตกลงทันที และคิดคอนเซปต์พระรูปในท่าประทับสวดมนต์ ด้วยเวลา 15 นาที กับอุปกรณ์ที่จำกัด แต่ทุกอย่างก็สามารถผ่านไปได้ด้วยดีสื่อสารอารมณ์ สีสัน  ความเคลื่อนไหวออกมาได้สัมพันธ์กัน เป็นเหตุการณ์ที่เขาเรียกว่าลงตัวไปซะทุกๆ อย่างที่จำได้ไม่ลืม      

 

มุมมองใหม่ คนดังของโลก


     เทคนิคการถ่ายภาพของคริส เลวีน ใช้หลักการร่วมสมัยโดยใช้กล้องถ่ายรูปธรรมดา พร้อมอุปกรณ์เทคโนโลยีรางเลื่อนไปรอบๆ แบบและจัดแสงให้ได้อารมณ์ที่ต้องการ จากนั้นนนำรูปกว่า 100 ใบ มาซ้อนทับกันเป็นภาพ 3 มิติ  ผู้ที่เป็นแบบนั้นจึงไม่จำเป็นต้องโพสท่าทางมากมายแต่เขามีมุมเฉพาะที่ทำให้ภาพทุกคนออกมาดูแตกต่างได้   เห็นได้ชัดในคอลเลกชั่นสุดท้าย “She's Light” ภาพถ่ายของสุดยอดนางแบบ เคท มอสส์ สะท้อนเสน่ห์ความงาม ผ่านภาพใบหน้าสงบนิ่งของผู้หญิงธรรมดาคนหนึ่ง มากกว่าการนำเสนอภาพการโพสท่าของสุดยอดนางแบบระดับโลกที่สามารถพบได้ทั่วไป แต่ยิ่งมองก็ยิ่งเพลินตากับความสวยไร้ที่ติเช่นกัน 

มุมมองใหม่ คนดังของโลก


     ผู้สนใจสามารถชมนิทรรศการผลงานศิลปะเดี่ยวครั้งแรกในประเทศไทยของ คริส เลวีน ได้ที่โนวา คอนเทมโพรารี แกลเลอรี ซ.มหาดเล็กหลวง 3 ถ.ราชดำริ (ใกล้สถานีรถไฟฟ้าราชดำริ) ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. -15 ก.ย.นี้ (เว้นวันจันทร์) เวลา 11.00-20.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร.09-0910-6863

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ