Lifestyle

เฉิดฉายประกายแดด สาดแสงส่องใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เอเชีย พลัส เปิดเวทีสร้างสรรค์งานศิลป์

              ดีใจกันท่วมท้นสำหรับศิลปินที่มีโอกาสโชว์ผลงาน แล้วยังได้รางวัลเมื่อผลงานที่เป็นที่ต้องตาถูกใจคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิถึง 9 คน ผ่านนิทรรศการ “จิตกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 6” ที่จัดโดยบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เพื่อสนับสนุนและเผยแพร่ผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ออกสู่สาธารณชน รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้ที่สนใจศิลปะ โดยนำผลงานภาพที่ได้รับรางวัลและผลงานที่ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมแสดงจำนวน 48 จากทั้งหมด 154 ผลงาน มาจัดแสดงนิทรรศการที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

          ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) พูดถึงการจัดแสดงงานในครั้งนี้ว่า มีเจตนารมณ์ในการสนับสนุนผู้มีแนวคิดและทักษะในการสร้างสรรค์งานด้านจิตรกรรมเพื่อให้ได้ผลงานที่มีคุณภาพและมีคุณค่าในสุนทรียภาพ และต้องบอกว่าปีนี้เป็นปีแรกที่ได้ภาพที่คว้ารางวัลที่ 1 เป็นภาพสีขาวเพราะตั้งแต่จัดการประกวดมา ภาพที่จะผ่านเข้ามาในรอบตัดสินส่วนใหญ่จะเป็นสีโทนดำแทบทุกปี ซึ่งทางคณะกรรมการก็พยายามตั้งโจทย์ให้เกิดผลงานที่มีสีสันแล้วก็ไม่สำเร็จ จนมาในปีนี้ศิลปินตอบโจทย์มากขึ้น เพราะทุกผลงานที่ผ่านเข้ารอบรวมทั้งภาพที่ได้ร่วมแสดงต่างเข้าคอนเซ็ปต์เฉิดฉายประกายแดด 

เฉิดฉายประกายแดด สาดแสงส่องใจ ผลงาน “แสงแห่งความสุข”

          "ผมมองว่าศิลปินหลายคนสามารถปรับตัวเองได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นเรื่องน่าชื่นชมที่ศิลปินมีความสามารถในการประยุกต์ การพัฒนาผลงานตลอดเวลา ในฐานะคนจัดงานถ้ามีการเปลี่ยนแปลง การพัฒนา เราก็ดีใจ ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ของเราอยู่แล้วที่ต้องการส่งเสริมให้ศิลปินมีการพัฒนางาน ผมว่านี่เป็นจุดสำคัญ ไม่ว่าสังคมหรือประเทศจะมีอายุยาวนานแค่ไหน ศิลปะคือสิ่งที่คู่กับสังคมและประเทศ วิวัฒนาการของศิลปะจะปรับรูปแบบตามการเปลี่ยนแปลงของสังคม ศิลปะเลยเป็นเหมือนสิ่งเก็บประวัติศาสตร์สำคัญสำหรับประเทศเรา อยากให้คนไทยร่วมกันส่งเสริม โดยเริ่มจากเห็นความสำคัญ ซึมซับความรู้ทางด้านศิลปะ คงไม่ต่างจากความรู้ทางด้านการเงิน เศรษฐกิจ ศิลปะก็เป็นความรู้ด้านหนึ่งที่ควรจะซึมซับลงไปในสายเลือดด้วยซ้ำไป ถ้าถึงจุดนั้นได้ คนไทยก็จะสะสมงานส่งผลให้ศิลปินไทยที่มีฝีมือดีๆ ได้รับการสนับสนุน ศิลปินเกิดใหม่ก็จะได้มีงานให้พัฒนาฝีมือ” ดร.ก้องเกียรติ กล่าว 

เฉิดฉายประกายแดด สาดแสงส่องใจ ผลงาน “แดดส่องฟ้าเป็นสัญญาวันใหม่”

          ส่วนผลการประกวดรางวัลยอดเยี่ยมได้แก่ ผลงาน “แสงแห่งทิพย์ หมายเลข 2” ของ ธวัชชัย สาริสุทธิ์ จากการประกวดจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 6 ซึ่งหนึ่งในคณะกรรมการ อาจารย์ปรีชา เถาทอง วิจารณ์ผลงานนี้ไว้ว่า ครั้งนี้ภาพรางวัลที่ 1 ที่ 2 และที่ 3 เรียกว่าเฉือนกัน คือมีศักยภาพที่ค่อนข้างใกล้เคียงกัน ในเรื่องของการตีความ หยิบเอาโจทย์ของธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม หรือ ความเชื่อ แล้วก็ออกมาใช้แทนค่าด้วยสี ด้วยวัสดุที่เป็นส่วนตัวเอามารวมตัวกันแล้วก็เกิดเป็นเอกภาพที่ตอบโจทย์เฉิดฉายประกายแดด แต่รางวัลที่ 1 มันชัดถึงโจทย์ มันค่อนข้างนามธรรม หมายความว่า เขียนเรื่องสวรรค์ แล้วไม่รู้ว่าสวรรค์เป็นอย่างไร ถามว่าสวรรค์มีแดดมั้ย ไม่รู้ แต่แดดในความหมายของเขาคือความสว่าง ความอลังการ ความขาว ความบริสุทธิ์ แล้วใช้วัสดุที่เป็นวัสดุพื้นผ้ามาติดประดับ ให้ความขาวในขาว แล้วความแวววาวของกระจกสี เวลาดูรูปนี้มันกลับเป็นตัวล่อแสงอาทิตย์ แสงที่เป็นความเป็นจริงเข้าไปเล่น จนเกิดเอฟเฟกท์ออกมา ตรงนี้เป็นความฉลาดที่ทำก็เกิดปฏิกิริยาระหว่างแสงแดดกับภาพที่ไปทำเอฟเฟกท์กับคนดู ภาพมันถึงเฉิดฉายความงามออกมา

เฉิดฉายประกายแดด สาดแสงส่องใจ ผลงาน “แสงในความทรงจำ”

          รางวัลที่ 2 ได้แก่ผลงาน “แสงในความทรงจำ” ของ นอเดียนา บีฮิง รางวัลที่ 3 ผลงาน “แสงแห่งความสุข” ของ สิทธิวุธ ยาวิชัย และรางวัลชมเชยจำนวน 3 รางวัลได้แก่ ผลงาน “แดดส่องฟ้าเป็นสัญญาวันใหม่ 1” ของ นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส, ผลงาน “จิตรกรรมวิถีอีสาน หมายเลข 2” ของ สกล มาลี และ ผลงาน “ซากสำพันธุ์” ของ ศุภวัฒน์ วิมลศิลป์ 

เฉิดฉายประกายแดด สาดแสงส่องใจ

 ผลงานยอดเยี่ยม “แสงแห่งทิพย์ หมายเลข 2” 

          ทั้งนี้ศิลปินที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมจากผลงาน “แสงแห่งทิพย์ หมายเลข2” ​กล่าวว่า เป็นปีแรกที่ส่งงานเข้าประกวด โดยหัวข้อเฉิดฉายประกายแดด ทำให้คิดถึงการทำบุญ แสงในความหมายนั้นไม่ใช่แสงแดดจากธรรมชาติ แต่เป็นแสงแห่งความดี แสงแห่งทิพย์ ที่วิจิตรงดงามสะดุดตระการตา ด้วยพื้นฐานทางบ้านพ่อรับเหมาก่อสร้าง แม่เป็นแม่บ้านชอบถักผ้าทำงานฝีมือ ในภาพนี้จึงดึงพ่อแม่มาร่วมสร้างบุญไปด้วย 

          “ถ้าหากวันหนึ่งทีใครต้องจากโลกนี้ไปก็อยากให้เจอที่ดีๆ วัสดุที่เลือกใช้จึงมีการเอาปูน เอาตะแกรงวัสดุก่อสร้างที่พ่อใช้ทำงานมาประยุกต์ใช้ในการทำงานศิลปะชิ้นนี้ ส่วนลูกไม้การเย็บปักถักทอสื่อถึงแม่ ส่วนสีขาวก็คือตัวเราที่มีส่วนหล่อหลอมมาจากพ่อและแม่” ธวัชชัย ศิลปินที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยมเล่าที่มาที่ปของผลงาน 

เฉิดฉายประกายแดด สาดแสงส่องใจ ผลงาน “ซากสำพันธุ์” 

เฉิดฉายประกายแดด สาดแสงส่องใจ 6. ผลงาน “จิตรกรรมวิถีอีสาน” 
          นอกจากนี้ภายในงานนิทรรศการจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 6 ทางบริษัท เอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ยังจัดเวิร์กช็อป (Asia Plus Art Contest Workshop) สืบสานศิลปะวัฒนธรรมไทยให้กับผู้ที่สนใจ โดยเปิดอบรม “เทคนิคการทำหนังใหญ่ประยุกต์ผสมผสานการทำกล่องไฟตบแต่งลวดลาย โดยวิทยากร อ.นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส อาจารย์ประจำสาขาวิชา จิตรกรรรมไทย วิทยาเขตเพาะช่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ ซึ่งจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคมนี้ เวลา 13.00-16.00 น. ที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ถ.ราชดำเนินกลาง)

          สำหรับผู้ที่สนใจงานนิทรรศการจิตรกรรมเอเซีย พลัส ครั้งที่ 6 เฉิดฉายประกายแดด สามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 23 กรกฎาคม 2559 (ยกเว้นวันพุธ) ตั้งแต่เวลา 10.00-19.00 น. ที่หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ