Lifestyle

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มิวเซียมสยามจัดกิจกรรม“โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม" ครั้งที่ 6 ประกวดไวรัลแคมเปญหัวข้อ "ไทยเท่...เท่อย่างไทย"

          มิวเซียมสยาม โดย ราเมศ พรหมเย็น ผอ.สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ (สพร.) ยังคงเดินหน้ากระตุ้นเยาวชนไทยให้หันมาสนใจในเรื่องวัฒนธรรมและประเพณีไทยที่ดีงามอย่างต่อเนื่อง ผ่าน “โครงการปั้นนักพิพิธภัณฑ์สายพันธุ์สยาม” โดยปีนี้นับเป็นครั้งที่ 6 เน้นการนำเสนอเรื่องราวผ่านสื่อดิจิทัลอย่างสร้างสรรค์ ในการประกวดไวรัลแคมเปญภายใต้แนวคิด “ไทยเท่...เท่อย่างไทย” ปรากฎว่าได้รับความสนใจจากเยาวชนรุ่นใหม่ทั้งระดับมัธยมและมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ส่งผลงานเข้าร่วมประกวดกว่า 70 ทีม ให้คณะกรรมการคัดเลือกจนเหลือ 10 ทีมสุดท้ายมาพรีเซ้นต์ต่อหน้าคณะกรรมการเพื่อหาว่าทีมใดจะคว้ารางวัลชนะเลิศ รองชนะเลิศอันดับ 1 และรองชนะเลิศอันดับ 2 ไปครอง ที่ ลานสานฝัน สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ (ทีเคปาร์ค) ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อวันก่อน

 

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1


          ภายหลังจากที่เยาวชนทั้ง 10 ทีม ประกอบด้วย ทีม 35 องศา เจ้าของผลงาน “เท่ใกล้บ้าน”, ทีมน้องสมหญิงผู้ยิ่งใหญ่ เจ้าของผลงาน “เขาชื่อนอบน้อม”, ทีม Bluescreen เจ้าของผลงาน “เงยมองกรุง”, ทีมฌ็อปส้ม เจ้าของผลงาน “แฝงในนาม”, ทีมขนมจีบ เจ้าของผลงาน “พี่ว่ามันแปลกมั้ยคะ?”, ทีมseer เจ้าของผลงาน “จุดไฟให้เพลงไทย”, ทีม Daddy Por เจ้าของผลงาน “ฮาวทู..เท่อย่างไทย”, ทีมดักดาน เจ้าของผลงาน “ลืม Yong”, ทีม nowyouseeme เจ้าของผลงาน “ไทยสไตล์ ไทยสตรอง” และ ทีมนิบุณ เจัาของผลงาน “แค่เธอยิ้ม” พรีเซ็นต์ให้คณะกรรมการ ประกอบด้วย จิระนันท์ พิตรปรีชา ที่ปรึกษาสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ, วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ผู้ก่อตั้งนิตยสาร a day, ณธิดา รัฐธนาวุฒิ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Marketing Oops. และ อรรถพล โพธิ์หาญรัตนกุล ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ เสือร้องไห้ จึงเข้าสู่ขั้นตอนการตัดสิน... 
          โดย รางวัลชนะเลิศ เป็นผลงาน “ฮาวทู..เท่อย่างไทย” ของ ทีม Daddy Por เล่าวิธีการเท่อย่างไทยต้องทำไงให้จ๊าบ! ให้ปัง! ในกลิ่นอายหนังยุค 80 ส่วนผลงาน “เขาชื่อนอบน้อม” ของ ทีมน้องสมหญิงผู้ยิ่งใหญ่ คว้า รองชนะเลิศอันดับ 1 บอกต่อการไหว้เป็นเอกลักษณ์ของคนไทย เท่จะตาย ต้องให้ความสำคัญ ทีมนี้ยังได้คะแนนจากแฟนเพจเฟซบุ๊กสูงสุดแถมด้วย รองอันดับ 2 เป็นผลงาน “ลืม Young” จาก ทีมดักดาน สร้างวีดีโอพาย้อนเวลากลับไปเจอความสุขแบบไทยๆ ในอดีต

 

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1

ทีม Daddy Por  กับนิทรรศการ "ฮาวทู เท่อย่างไทย" คว้ารางวัลชนะเลิศ

 

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1

“เขาชื่อนอบน้อม” ของ ทีมน้องสมหญิงผู้ยิ่งใหญ่

 

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1

“ลืม Young” จาก ทีมดักดาน


         ราเมศ พรหมเย็น กล่าวถึงเรื่องการรณรงค์เรื่องความเป็นไทยผ่านไวรัลแคมเปญว่า เรื่องของวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ หรือวิถีชีวิตของคนไทยเอง เป็นฐานรากของเรา แต่วิถีการใช้ชีวิตของคนปัจจุบันเอง ไม่ว่าจะเป็นเจนเนอเรชั่นใหม่หรือเจนเนอเรชั่นแห่งอนาคต เรื่องของการใช้เทคโนโลยีหรือคลิปไวรัลเป็นเรื่องสำคัญ ในกระบวนการเรียนรู้ของคนเรา ถ้าหากนำเสนอกระบวนการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ผ่านเครื่องมือใหม่ๆ ย่อมจะได้รับความสนใจมากยิ่งขึ้น แล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะปลุกหรือฉุดประเด็นขึ้นมาให้น้องเยาวชนให้เขาสนใจใช้เครื่องนี้มาสื่อสาร ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องสำคัญว่าน้องๆ เองจะได้ฝึกทักษะของการคิดในประเด็นต่างๆ เกี่ยวกับสังคมวัฒนธรรมมาแปลงผ่านเครื่องมือเทคโนโลยีสำคัญ แล้วนำมาเสนอต่อ เราให้น้องๆ แข่งขันแม้กระทั่งการใช้กลยุทธ์ในการนำเสนอเพื่อจะให้พี่น้องประชาชนหรือผู้ชมเองนั้นเห็นผลงานของเขา แล้วเขาก็ทดลองของจริงขึ้นมา ซึ่งผลงานตรงนี้ก็จะมีส่วนนำมาใช้ตัดสินหาผู้ชนะเลิศในวันนี้ด้วย ซึ่งภายหลังได้ผู้ชนะแล้ว มิวเซียมสยามจะนำคลิปจากที่ชนะในวันนี้รวมถึงทีมเข้ารอบทั้ง 10 ทีมมาเผยแพร่ในงานต่างๆ อาทิ กลุ่มเครือข่ายของพิพิธภัณฑ์ของมิวเซียมสยาม รวมถึงกลุ่มเครือข่ายที่ทำร่วมกับรัฐบาล ที่เรียกว่า เว็บไซต์มิวเซียมไทยแลนด์ เพื่อจะยกเป็นตัวอย่างให้น้องเยาวชนทุกภูมิภาคทั่วไปได้เห็นเรื่องของการนำเสนออย่างสร้างสรรค์มีคุณค่าสามารถทำได้อย่างไร ซึ่งไม่ยากทุกคนทำได้ ถ้าเห็นตัวอย่างที่แท้จริงขึ้นมา
          “เด็กๆ รุ่นปัจจุบันนี่เก่งมาก เพราะเหมือนอย่างที่คุณโหน่งพูดว่า รุ่นๆ เราเองผมคิดว่าอายุสัก ม.6 หรือ ระดับมหาวิทยาลัย ยังไม่สามารถคิดงานได้อย่างทุกวันนี้ เด็กรุ่นปัจจุบันนี้เขาคิดได้แม้กระทั่งประเด็น วิธีการแปลงเรื่องสู่การนำเสนอ มีฝีมือในการทำงานในเชิงของเทคนิกต่างๆ มีกลยุทธ์ในเรื่องของการตลาดที่จะขายสิ่งที่เป็นองค์ความรู้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องยาก เขามีเทคนิกในการขายเรื่องเหล่านี้เอง สิ่งต่างๆ เหล่านี้เองเราสามารถนำเอาไปถ่ายทอด ผมขอใช้คำว่าดีใจและมีความภาคภูมิใจแทนกลุ่มน้องๆ ที่เป็นอนาคตของเรา สิ่งที่น้องๆ นำเสนอเป็นมุมความคิดใหม่ๆ เป็นเรื่องค่อนข้างยาก ใช้สิ่งแวดล้อมต่างๆ แต่ทำไมเขาสามารถทำให้ดูง่ายและสนุกสนานได้เป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจแทนเยาวชนของเรา ผมคิดว่าเยาวชนกลุ่มเหล่านี้จะเป็นกำลังหลักของเราในอนาคตที่จะขับเคลื่อนประเทศจากทุนทางวัฒนธรรม” ผอ. สพร. กล่าว

 

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1

ปัญญา ชู

          หนึ่งในคณะกรรมการ “จี๊ด” จิระนันท์ พิตรปรีชา กล่าวภายหลังได้เห็นการพรีเซ็นต์ผลงานทั้ง 10 จากน้องเยาวชนว่า ได้เห็นพลังสร้างสรรค์ของเยาวชนตอนนี้ ที่ถูกผู้ใหญ่มองข้ามไปเยอะ เพราะผู้ใหญ่มัวไปคิดถึงหรือให้ความสำคักับผลงานในแง่ของการเขียนเรียงความ ประกวดภาพวาด อะไรต่ออะไร ซึ่งมันตกยุคไปแล้วส่วนหนึ่ง สิ่งที่น้องๆ เยาวชนทำอยู่แต่ผู้ใหญ่ไม่รู้ หลายทีมซึ่งเป็นนักเรียนก็มีไม่ใช่แค่ทีมนักศึกษา มาเหมือนทีมโปรดักชั่นหนังเลย ฝีมืออาจจะไม่เข้าขั้นมืออาชีพ แต่ว่าเดี๋ยวนี้เขาทำงานกันแบบนี้ มันเป็นกึ่งศิลปะกึ่งโฆษณา ซึ่งอันนี้คนรุ่นเราแยกชัดเจน อย่างไรก็ตาม เจ้าตัวได้ฝากถึงน้องๆ ว่า บนเส้นทางมืออาชีพ สิ่งแรกที่ต้องทำคือตีโจทย์ จับประเด็น ไม่ว่าฝีมือจะขนาดไหนก็ตาม ซึ่งมีบางทีมตกไปอย่างหน้าเสียดาย เพราะความเป็นติสมัวแต่อยากจะทำตามใจตัวเองหรือครีเอทมากไปจนลืมคำนึงถึงโจทย์ ส่วนที่หยิบจับประเด็น ไวรัล ขึ้นมาประกวดในครั้ง เพื่อต้องการสะท้อนให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับสื่อโซเชียลมาเดีย แต่มันก็ไม่ได้อยู่กับเราตลอดไปปีหน้าอาจจะประกวดวิธีลูกด้วยอุปกรณ์พิเศษก็ได้

 

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1


          ตัวแทนทีม Daddy Por เจ้าของรางวัลชนะเลิศ ปัญญา ชู  เผยที่มาว่า เป้าหมายการสร้างวีดีโอไวรัลนี้มาจากทุกวันนี้มีแคมเปญรณรงค์รักความเป็นไทยเต็มไปหมด เหมือนชี้โพรงให้กระรอก แต่ไม่ได้มีวิธีที่จะไป ผลงานของเราจะชี้เป้าเล่าวิธีเท่อย่างไทย เสนอในกลิ่นอายหนังยุค 80 ให้ได้ดูกัน เคล็บลับให้ผู้ชมดูจนจบและกดแชร์หรือบอกต่อๆ คือ คาร์แรคเตอร์ตัวละครเอก เน้นความเป็นธรรมชาติ นิสัยเกรียนๆ ดูจ๊าบๆ ทำให้เข้าใจง่ายและน่าติดตามตลอด 3 นาที ดีใจที่กรรมการชื่นชอบวิดีโอพวกเรา
    “ไวรัลคลิปกำลังเป็นกระแสที่วัยรุ่นสนใจ เหมาะมากที่จะปลุกให้เด็กไทยสนใจวัฒนธรรมไทย จะให้เขียนเป็นหนังสือฮาวทู เท่อย่างไทย คงไม่ได้ผล เพราะคนไทยอ่านหนังสือวันละ 7 บรรทัด คำฮิตในผลงานชิ้นนี้” เท่ห์อย่างไทย ง่ายนิดเดียว“ แล้วก็ไม่ต้องไทยจ๋า เพียงแค่ไม่ลืมรากความเป็นไทยก็พอ เราไม่เห็นด้วยกับการชี้หน้าด่าคนอื่นว่าไม่รักประเทศไทย เพียงแค่เขาไม่ฟังเพลง ไม่ใส่ผ้าไทย ” ปัญญา ผู้กำกับทีม Daddy Por บอก

 

“ฮาวทู เท่อย่างไทย” ปัง!ได้ที่ 1

ทีมขนมจีบ


          แม้พลาดรางวัลในครั้งนี้ ภูรี กานุสนธิ์ ตัวแทนกลุ่มขนมจีบ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เจ้าของผลงาน “พี่ว่ามันแปลกมั้ยคะ?”...จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าใส่ชุดไทยไปเจอเพื่อน กินข้าว เดินห้าง เล่าว่า การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้นอกจากประสบการณ์ที่ได้รับ จากการออกกองถ่าย ได้ตัดต่องาน ได้คิดสร้างสรรค์ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อน และความท้าทายเพราะโปรดักชั่นชุดนี้เราไม่ได้มีการวางสคริปในการถ่ายทำ ตัวนักแสดงเรานัดกันมาแบบไม่มีแผนเพื่อให้ได้ความจริงที่สุด ปัญหาที่เกิดขึ้นคือเวลาเขาเดินไปไหนเราต้อง ว. คุยกันตลอดเวลา แล้วเราก็ไม่รู้ว่าข้างหน้าจะมีคนมองหรือไม่ นี่คือสิ่งที่เราต้องตื่นตัวตลอดเวลาเพื่อให้ได้ภาพที่ดีที่สุด ปัญหาต่อมา คนที่ตอบคำถามเราไม่ได้ตอบเข้าประเด็นทุกอย่าง อย่างที่เราตั้งไว้ จึงต้องมีการตบประเด็นให้เข้ากับสิ่งที่เราต้องสื่อออกมา เราก็ต้องพยายามคัดนิดหนึ่ง
          “ในส่วนของการแสดงออกทางความเป็นไทยนั้น สามารถทำได้หลายอย่าง เช่น การไหว้ การทำความเคารพผู้ใหญ่ แต่ที่ผมและเพื่อนๆ เลือกชุดไทยเพราะเป็นภาพที่เห็นชัดเจน ด้วยเหตุนี้แรงบันดาลใจในการทำหัวข้อดังกล่าวขึ้น เราจะเห็นว่าการใส่ชุดไทยมักจะอยู่ในกลุ่มของคนวัยกลางคนขึ้นไป เราอยากจะให้วัยรุ่นแต่งชุดไทย แสดงออกความเป็นไทย ไม่ใช่แค่ในโอกาสพิเศษ แต่ว่าจริงๆ แล้วอันนี้เป็นแค่สัญลักษณ์ภาพมากกว่า เพราะว่าการแสดงออกความเป็นไทยสามารถทำได้หลายวิธี อย่างในคลิปที่มีเพื่อนมาด้วย รวมถึงสายตาจากผู้คนรอบข้าง ได้เห็นว่าแต่ละคนแสดงออกไม่เหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วมีเสน่ห์และความเท่อยู่แล้ว เราเลือกแสดงออกมาในรูปแบบนี้ เพื่อบอกว่าเราไม่ต้องแคร์คนที่มองเข้ามา” ตัวแทนกลุ่มขนมจีบกล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ