Lifestyle

ต่างด้าวจ่ายส่วย...แย่งงานคนไทย ?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต่างด้าวอ้างจ่ายค่าคุ้มครองเป็นรายเดือน จนท.รัฐ ให้สติกเกอร์เพื่อเป็นสัญลักษณ์ ได้ทำงานในไทย

 
                    จากกรณีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงแรงงานลงพื้นที่ย่านเยาวราช สุทธิสาร และสะพานควาย และได้จับกุมบรรดาพ่อค้า แม่ค้า ที่เป็นบุคคลต่างด้าว ซึ่งต่างอ้างว่า ได้จ่ายเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐแลกกับสติกเกอร์ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า ได้จ่ายค่าคุ้มครองเป็นรายเดือนแล้ว
 
                    อารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ก็มีการจับกุมมาอย่างต่อเนื่อง แต่ช่วงนี้ก็จะมีการเข้มงวดกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานที่ไม่ได้รับอนุญาต เป็นพิเศษ เนื่องมาจากมีต่างด้าวทำน้ำส้มปลอมขาย ส่งผลกระทบต่อสุขภาพผู้บริโภค
 
                    ที่ผ่านมาก็มีการจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบทำงานประเภท ตัดผม ไกด์เถื่อน นางแบบ นายแบบ นักดนตรี งานก่อสร้างที่ไม่ได้รับอนุญาต ฯลฯ
 
                    การจับกุมก็มีปัญหาอยู่บ้าง เพราะชาวต่างด้าวเหล่านี้ พูดภาษาไทยได้ บางคนอ่านหนังสือไทยได้บ้าง ทำตัวกลมกลืนกับคนไทย ดังนั้น ก็จะขอดูบัตรประจำตัวประชาชน หรือ ซักถาม ขอดูใบอนุญาตทำงาน อย่างไรก็ตาม เข้ามาค้าขาย เป็นงานที่ไม่อนุญาต การจับกุมก็จะต้องจับในขณะที่เขากำลังค้าขาย แล้วนำส่งไปดำเนินคดีที่โรงพัก
 
                    กรณีล่าสุด ชาวต่างด้าวที่ค้าขายในย่านสุทธิสาร สะพานควาย เมื่อถูกควบคุมตัวก็นำสติกเกอร์ออกมาให้ดู เป็นสติกเกอร์รูปรถ รูปโดราเอมอน และเสื้อผ้า
 
 
ต่างด้าวจ่ายส่วย...แย่งงานคนไทย ?
 
 
                    ถือว่ากรณีนี้เป็นครั้งแรกที่เห็นชาวต่างด้าวถูกจับแล้วแสดงสติกเกอร์ แต่อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่บอกว่า เคยมีอยู่เนืองๆ แต่ไม่เป็นข่าว
 
                    อดิศร เกิดมงคล ผู้ประสานงานเครือข่ายผู้ทำงานด้านประชากรข้ามชาติ กล่าวว่า เรื่องแรงงานต่างด้าวจ่ายส่วยเคยได้ยินมานานแล้ว เป็นการจ่ายเพื่อจะได้ทำงาน เนื่องจากไม่มีใบอนุญาตทำงาน แต่ไม่เคยได้ยินว่า จ่ายส่วยเพื่อแลกสติกเกอร์ เพิ่งเห็นเป็นครั้งแรก
 
                    จากกรณีแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบค้าขายถูกจับแล้วแสดงสติกเกอร์ เชื่อว่า เคยแสดงสติกเกอร์ให้เจ้าหน้าที่ดูแล้วไม่ถูกจับกุม เขาถึงกล้าโชว์ ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นว่า มีการจ่ายส่วยจริง แต่จะจ่ายให้แก่ใครเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะต้องเร่งสอบสวนขยายผล
 
                    การที่ชาวต่างด้าวยอมจ่ายเงินแลกสติกเกอร์ ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่า จ่ายให้ใครนั้น นั่นเป็นเพราะเป็นทางออกที่ดีที่สุดของเขาที่จะทำให้เขาได้ทำงานในไทย
 
                    แรงงานต่างด้าวที่เข้ามาในไทย ส่วนหนึ่งเข้ามาแบบถูกกฎหมาย และทำงานตามที่ได้รับอนุญาตในช่วงแรก ก่อนจะเปลี่ยนไปทำงานที่ไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่อีกส่วนหนึ่งลักลอบเข้ามาทำงาน โดยไม่มีใบอนุญาต และอีกส่วนหนึ่งเข้ามาถูกกฎหมาย แต่เข้ามาในลักษณะนักท่องเที่ยว แต่ลักลอบทำงาน
 
 
ต่างด้าวจ่ายส่วย...แย่งงานคนไทย ?
 
 
                    พ.ต.อ.สุริยา นาคแก้ว ผกก.สน.บางซื่อ กล่าวว่า กรณีที่ชาวต่างด้าวที่ลักลอบค้าขาย ระบุว่า จ่ายส่วยให้แก่เจ้าหน้าที่ของ สน.บางซื่อ นั้น จากการสอบสวนไม่ปรากฏว่ามีเจ้าหน้าที่ของ สน.บางซื่อ เข้าไปเกี่ยวข้องแต่อย่างใด รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจของโรงพักที่อยู่ข้างเคียงด้วย
 
                    อย่างไรก็ตาม มีการกล่าวอ้างว่า มีชายวัยกลางคนไม่ทราบชื่อ ขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกกันน็อกมาเรียกเก็บเงิน ขณะที่ผู้ที่ถูกจับกุมไม่สามารถยืนยันได้ว่าชายคนดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจริงหรือไม่
 
                    ทั้งนี้ ขณะนี้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งจะดำเนินการในเชิงลึกว่า เป็นจริงตามที่ชาวต่างด้าวกล่าวอ้างหรือไม่ เพราะทำให้เสียภาพลักษณ์องค์กร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากตรวจพบก็จะดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง
 
                    กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไปพบเห็นชาวต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมาย ไม่มีใบอนุญาตทำงาน สามารถจับกุมได้ทันที ไม่ต้องรอให้หน่วยงานใดร้องเรียน ที่ผ่านมาก็มีการจับกุม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย
 
 
------------------------
 
(รายการ คม ชัด ลึก : ต่างด้าวจ่ายส่วย...แย่งงานคนไทย ?)
 
 
 
 
logoline

ข่าวที่น่าสนใจ