Lifestyle

เปิดตัว'อัจฉริยะการตลาด'เสวนา'No-Cost Marketing'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตัว'อัจฉริยะการตลาด'เสวนา'No-Cost Marketing' : อมหมึกเคี้ยวกระดาษ โดยปลวกหวาน

              วันสดใสใต้ร่มเงาจามจุรี...ชาวการตลาดรวมตัวคับคั่งต้อนรับหนังสือการตลาดสุดเก๋

              “อัจฉริยะการตลาด” ฉบับปรับปรุงใหม่ ที่มาเปิดตัว ณ  ศูนย์หนังสือจุฬาฯ

              สาขา Chamchuri Square โดยมี รศ.สุทธิมา ชำนาญเวช ผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาฯ เป็นประธาน และ ผศ.มานิต รุจิวโรดม กรรมการผู้อำนวยการสำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ ทรงยศ สามกษัตริย์ กรรมการผู้จัดการศูนย์หนังสือจุฬาฯ และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

              งานนี้ สำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ ได้จัดงานเสวนาเรื่อง No-Cost Marketing การตลาดไร้ต้นทุน โดยวิทยากร ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ กูรูการตลาดชื่อดัง ผู้เขียนหนังสืออัจฉริยะการตลาด ที่ได้เล่าถึง กลยุทธ์สำคัญที่จะช่วยให้นักการตลาดสามารถลดต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

              “หลายท่านมักมองว่าการตลาด เป็นเรื่องที่มีค่าใช้จ่ายสูง การตลาดที่ใช้งบน้อยแต่มีประสิทธิภาพก่อให้เกิดความสำเร็จมีจริงหรือ ผมขอยืนยันตรงนี้ว่า มีจริง หลายท่านที่มองว่าการตลาดคือการโฆษณา ลด แลก แจก แถมนั้น ถือว่าตกยุคไปถึง 25 ปี เพราะการตลาดในวินาทีนี้มีแนวคิดที่มาจากลูกค้า" 

              แค่เปิดประเด็นก็น่าสนใจแล้ว ดรงเอกก์ ยังกล่าวต่อว่า นักการตลาดที่เก่งจริง จะต้องเข้าใจลูกค้า มากกว่าลูกค้าเข้าใจตัวเอง และที่สำคัญการตลาดคือศาสตร์แห่งการสร้างความสุขให้แก่ลูกค้า

              "ผมจะยกตัวอย่างห้เห็น เช่น การขายเครื่องสำอาง ถ้าเป็นคนทั่วไปจะมองว่าต้องการขายความสวย แต่นักการตลาดที่เก่งจะมองว่าเป็นการขายความหวังและความมั่นใจ เพราะคนซื้อเครื่องสำอาง ย่อมมีความหวังว่าอยากจะสวย เมื่อสวยก็จะได้รับคำชม ทำให้เกิดความมั่นใจ และสุดท้ายก็จะก่อให้เกิดความสุขนั่นเอง”

              มีคำถามที่หลายคนสงสัย ว่าทำไมการตลาดไร้ต้นทุนจึงเป็นไปได้ ดร.เอกก์ ขยายความให้ฟังว่า

              “เป็นศูนย์เลยก็เป็นไปได้ในบางกรณี แต่สำหรับวันนี้คงจะไม่ได้คุยกันว่าทำอย่างไรให้ต้นทุนทางการตลาดเป็นศูนย์เพียงอย่างเดียว เพราะในโลกนี้หาของฟรียากมากขึ้นเรื่อยๆ No-Cost Marketing การตลาดไร้ต้นทุน ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นศูนย์ แต่ไม่มีต้นทุนเพิ่ม ให้ท่าน ของที่ท่านทำอยู่แล้วจะก่อให้เกิดความคุ้มค่าอย่างยิ่ง โดยไม่ต้องหาทุนมาลงเพิ่ม แต่ยังคงให้ประสิทธิภาพที่ดี"

              สำหรับปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เป็นเช่นนั้นได้ เขาบอกว่ามีอยู่ 6 ประการ คือ 1) Costomer ลูกค้า 2) Behaivioral Economic เศรษฐศาสตร์ เชิงพฤติกรรม 3) Emotionอารมณ์ 4) Psychology จิตวิทยาผู้บริโภค 5) Responsibility รับผิดชอบ 6) Trend จับตาเทรนด์

              ซึ่งหลักสำคัญทั้ง 6 ข้อนี้ เป็นเแนวทางการทำธุรกิจสมัยใหม่ที่จะนำองค์กรสู่ความยั่งยืน นอกจากนั้นยังมีการพูดคุยถึงเทรนด์ทางการตลาด และเทรนด์ลูกค้าแห่งปี พ.ศ.2559 ที่นักการตลาดจำเป็นต้องจับตามองด้วย

              เนื้อหา “อัจฉริยะการตลาด” ยังรวบรวมผลงานวิจัย และบทความทางวิชาการทางการตลาดระดับโลก มาเล่าเป็นเรื่องราวผ่านสำนวนของ ดร.เอกก์ ที่เป็นกันเองและสนุกสนาน ทั้งยังสร้างปรากฏการณ์ และความสนใจด้านการตลาดสมัยใหม่ ให้แก่นักธุรกิจไทยในช่วงที่ผ่านมาอย่างยิ่ง

              สำนักพิมพ์แห่งจุฬาฯ จัดพิมพ์เป็นครั้งที่ 8 และได้ปรับปรุงใหม่ทั้งเล่ม มีสองปกให้เลือก คือ ขาวและดำ ทั้งนี้รายได้จากการเขียนหนังสือ จะนำขึ้นบำรุงสภากาชาดไทย

              สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์หนังสือจุฬาฯ โทร. 0-2218-9893-5

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ