Lifestyle

รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด2556

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คลื่นคนวรรณกรรม : รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด 2556 : โดย...ก้อนหินริมทาง

 

                                 ประกาศผล รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด ครั้งที่ 14 ประจำปี 2556 และมอบรางวัลไปเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 กันยายน 2556 ที่ผ่านมา ณ บริษัทอมรินทร์พริ้นติ้งแอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด (มหาชน) โดยมีนักเขียนที่ได้รับรางวัลประเภทต่างๆ ดังนี้...

                                 เรื่องสั้นรางวัลยอดเยี่ยม จุนอิจิ กับคอร์ปัส แคลโลซัม ในตอนที่การกระจัดเท่ากับศูนย์ โดย ณฐกร กิจมโนมัย

                                 กวีนิพนธ์รางวัลยอดเยี่ยม บ้านไม่มีใครอยู่ โดย อังคาร จันทาทิพย์

                                 หนังสือภาพสำหรับเด็กรางวัลยอดเยี่ยม มัลกี้กลัวความมืด โดย คัจฉกุล แก้วเกศ

                                 ส่วนรางวัลประเภทอื่นๆ ในปีนี้ไม่มีเรื่องใดที่เหมาะสมจะได้รับรางวัล

                                 ท่าทางจะร้อนแรงตั้งแต่ยังไม่ทันเริ่มงาน สำหรับมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 18 ที่จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16-27 ตุลาคมนี้ เพราะมีวิวาทะว่าด้วยโปสเตอร์คีย์ วิชวลรูปนกสะบัดปลายหางเป็นกระดาษของงานว่าทำไมถึงคล้ายๆ งานหนังสือที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งผู้ออกแบบเองก็ยอมรับว่าได้รับแรงบันดาลใจมา ขณะที่ ปราบดา หยุ่น อุปนายกฝ่ายต่างประเทศของสมาคมผู้จัดพิมพ์ ที่รับผิดชอบดูแลเรื่องนี้ด้วย ก็อธิบายว่า คีย์ วิชวล เชื่อมโยงกับนิทรรศการความฝันอันแสนงาม 40 ปี 14 ตุลา ซึ่งเป็นไฮไลท์ของงานครั้งนี้ โดยมาพร้อมกับแนวคิด “หนังสือเปลี่ยนชีวิต เปลี่ยนโลก”...ดังนั้นโจทย์ใหญ่ในแง่คีย์ วิชวล คือ ต้องสื่อให้ได้ถึงศักยภาพของหนังสือและการอ่านที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของโลก ซึ่งผู้ออกแบบก็นำโจทย์นี้ไปตีความและเสนอในรูปแบบที่ต่างๆ กันมากมาย ทั้งภาพถ่าย กราฟฟิก อย่างรองเท้าบู๊ทกลายเป็นนกพิราบ หรือเทคโนโลยีกลายเป็นศิลปะ แต่จากการหารือกันในที่ประชุม เสียงส่วนใหญ่เห็นพ้องว่า รูปนกพิราบที่แปรเป็นหนังสือ สามารถสื่อความหมายและนำความเปลี่ยนแปลงมาให้แก่งานมหกรรมหนังสือในแง่การออกแบบได้....

                                 อันที่จริงสัญลักษณ์สากลที่สื่อถึงสันติภาพ เสรีภาพ และการอ่านหนังสือบนโลกใบนี้มีอยู่แค่ไม่กี่อย่างหรอก จะวิวาทะกันทำไม มารอดูงานมหกรรมครั้งนี้กันดีกว่า ว่ากันว่าจะมีกิจกรรมหลายอย่างที่นำไปสู่ภาพลักษณ์ใหม่ ให้เป็นมากกว่างานบุ๊กแฟร์เหมือนที่ผ่านมา...ต้องตามไปดูนะ!

 

                                 กวีซีไรต์ใหม่แห่งมัญจาคีรีมาแล้ว....อังคาร จันทาทิพย์ กวีซีไรต์คนล่าสุด ชวน 2 บรรณาธิการร่วม อย่าง กฤช เหลือลมัย และศิริวร แก้วกาญจน์ มาร่วมพูดคุยล้วงลึกในทุกประเด็นทุกเรื่องราวกว่าจะมาเป็นซีไรต์ ทั้งโลกส่วนตัวและการเขียนบทกวี ในงาน "เปิดประตูสู่หัวใจห้องที่ห้า" ดำเนินรายการโดย สิรนันท์ ห่อหุ้ม ในวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2556 นี้ เวลา 15.00 น. ณ ร้านหนังสือบุ๊คโมบี้ หอศิลป์ กทม. ใครอยากพบปะพูดคุยกับอังคารเชิญได้เลย

 

                                 นี่ก็เป็นนักเขียนขายดีอีกคนหนึ่ง...“หนุ่มเมืองจันท์” ปล่อยผลงานล่าสุดชื่อ “ยังหายใจ ต้องไม่แพ้” ออกมาเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ และสร้างกำลังใจให้ทุกชีวิตที่ยังมีลมหายใจ ไม่ยอมแพ้กับชีวิต ในราคาพิเศษเพียง 59 บาท โดยวางขายที่ร้านบุ๊คสไมล์ในเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วประเทศ

 

                                 ไฟยังโชน... ทองแถม นาถจำนง ออกผลงานมาให้แฟนๆ ได้อ่านสองเล่มคือ “กลยุทธ์พลิกสถานการณ์ สงครามสามก๊ก" และ "สามก๊กการเมือง  ตอนเมืองแตก” โดยเล่มหลังนี้เขียนร่วมกับ เจตน์ เจริญโท นักเขียนอาวุโสอีกท่านหนึ่ง...ทั้งหมดสำนักพิมพ์ทสพร ของ “เฮียกวง” วรพันธ์  โลกิตสถาพร รับพิมพ์ไม่อั้น....

 

                                 คณะกรรมการวรรณกรรมแห่งรัฐสภาขอเชิญร่วมงานพิธีมอบรางวัลวรรณกรรมการเมืองประเภทเรื่องสั้นและบทกวี “รางวัลพานแว่นฟ้าแห่งรัฐสภาไทย”  ประจำปี 2556 ในวันจันทร์ที่ 23 กันยายน 2556 เวลา 15.00-19.00 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมเซ็นจูรี่ พาร์ค กรุงเทพฯ โดยในงานมีรายการที่น่าสนใจดังนี้ 15.00 น.เสวนา “เปิดเล่ม...นักเขียนรางวัลพานแว่นฟ้าแห่งรัฐสภาไทย” โดยกรรมการวรรณกรรมแห่งรัฐสภา และนักเขียนผู้ได้รับรางวัลพานแว่นฟ้ายอดเยี่ยมแต่ละประเภท 17.30 น. พิธีมอบรางวัล โดย นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานรัฐสภา เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล 18.30 น.ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ฟ้าบ่กั้น...วรรณกรรมการเมืองไทย” โดย คำสิงห์ ศรีนอก ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2535/19.30 น. ร่วมรับประทานอาหารเย็น...ใครสนใจร่วมงานสอบถามได้ที่ 0-2244-2521-2

-------------------------

                                 สำนักหนังสือ ๒๐ พฤษภา และ ชมรมอาสาสมัคร มศว ร่วมกับ สถาบันปรีดี พนมยงค์ จัดเทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ ครั้งที่ 6 เนื่องในวาระ 40 ปี 14 ตุลาคม จัดงานกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม “ผลิบานในม่านควัน : เสวนา แสดงสด บทกวี และดนตรี” ในวันเสาร์ที่ 12 ตุลาคม 2556 เวลา 13.00-19.00 น. ณ สถาบันปรีดี พนมยงค์ ซ.ทองหล่อ (สุขุมวิท 55) ในงานพบกับแนะนำผลงานวรรณกรรมบันทึกร่องรอยประวัติศาสตร์เดือนตุลา “แผ่นดินเดียวกัน” ของ รพีพร (สุวัฒน์ วรดิลก) โดย สินธุ์สวัสดิ์ ยอดบางเตย 13.15 น. เสวนาวรรณกรรม รวมเรื่องสั้น “แก้วหยดเดียว” ของ ศรีดาวเรือง และ “ขุนทอง...เจ้าจะกลับเมื่อฟ้าสาง” ในทัศนะของคนรุ่นใหม่ โดย ธนวัฏ ปรีชาจารย์ พลธรรม์ จันทร์ดำ ศุภวัฒน์ หงษา พฤศจิมาส ชูสังข์เพชร และ อมรศักดิ์ ศรีสุขกลาง ดำเนินรายการโดย สิทธิธรรม โรหิตะสุข 15.00 น.อ่านบทกวีและแสดงสด “ผลิบานในม่านควัน” โดย ศรีดาวเรือง สุชาติ สวัสดิ์ศรี ชมัยภร แสงกระจ่าง จิตติมา ผลเสวก ไพศาล เปลี่ยนบางช้าง สมพงษ์ ทวี วสันต์ สิทธิเขตต์ กฤช เหลือลมัย ฯลฯ ดำเนินรายการโดย ธนวัฏ ปรีชาจารย์ 17.30 น.การแสดงดนตรี “แผ่นภาพ กวีเพลง” โดย สันติภาพ นาโค งานนี้เข้าชมฟรี สนใจสอบถามได้ที่ 08-1371-4838

-------------------------

  รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด2556

อังคาร จันทาทิพย์

 

  รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด2556

ปราบดา หยุ่น

 

รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด2556

“หนุ่มเมืองจันท์”

 

  รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด2556

โปสเตอร์มหกรรมหนังสือ 

 

-------------------------

 

(คลื่นคนวรรณกรรม : รางวัลนายอินทร์อะวอร์ด 2556 : โดย...ก้อนหินริมทาง)

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ