ข่าว

มาร์คเร่งติดกล้องวงจรปิด5จว.แดนใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯเร่งติดตั้งกล้องวงจรปิด 5 จว. ลั่นต้องเสร็จภายใน 6 เดือน 3,500 ตัว “ชวรัตน์” ลงนามตั้ง “ถาวร”ประสาน มท.-ศอ.บต. กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า สั่งคุมเข้ม 5 หัวเมืองหลักจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงเทศกาลตรุษจีน

(31ม.ค.) นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตั้งรก.เลขาฯศอ.บต. เป็นประธานคณะทำงานบูรณาการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ลั่นต้องแล้วเสร็จภายใน 6 เดือน  จำนวน 3,500 ตัว  หลังจากชะงักกว่า 1 ปี เผยที่ติดตั้งเดิมประมาณ 2,000 ตัว ใช้งานได้ไม่ถึงครึ่ง 

 นายภาณุ อุทัยรัตน์ รก.เลขาฯศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผย "ผู้สื่อข่าว" ว่า ได้รับการแต่งตั้งจากนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ให้เป็นประธานคณะทำงานบูรณาการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ซีซีทีวี)  (สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา นราธิวาส) หลังจากที่โครงการดังกล่าวชะงักไปเมื่อปี 2552 ที่ผ่านมา 

 "เป็นโครงการที่ครม.มีมติอนุมัติงบประมาณ 960 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตดิตั้งกล้องทีวีวงจรปิดใน 5 จังหวัด จำนวน 3,500 ตัว แต่เนื่องจากมีปัญหาฟ้องร้องกับบริษัทเอกชนรายเดิมทำให้โครงการดังกล่าวล่าช้าออกไป  กระทั่งต.ค.ปี53 ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีสั่งการให้เร่งดำเนินการ"นายภาณุ  กล่าว

 โดยขั้นตอนการดำเนินการตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 53 เป็นต้นมาเป็นการดำเนินการสำรวจพื้นที่ๆจะมีการติดตั้งทั้ง 5 จังหวัด ซึ่งสรุปภายในเดือนม.ค.นี้  ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสรุป  คาดว่าเป็นไปตามแผน  หลังจากนั้นจะดำเนินการติดตั้งโดยให้บริษัทเอกชนในพื้นที่เป็นหลักในการดำเนินการ ภานในเวลา 6 เดือน จะต้องแล้วเสร็จ

  "ของใหม่ที่จะมีการติดตั้งจำนวน 3,500 ตัว จะแตกต่างจากของเดิมที่มีการติดตั้งไปแล้ว คือ การกำหนดพื้นที่จะมีการกำหนดพื้นที่ตามลำดับความสำคัญเร่งด่วน จะไม่ใช้วิธีการกำหนดแบบพื้นที่รวม เช่น ทั้งอำเภอ  แต่เราจะดูว่าตรงไหนที่มีความเสี่ยงที่ตจะเกิดเหตุ หรือเป็นจุดที่คนร้ายมักก่อเหตุ ก็จะดำเนินการก่อน"นายภาณุ  กล่าว
 
              นายภาณุ กล่าวและว่า  การติดตั้งกล้องวีทีวงจรปิด เป็นเครื่องมือสำคัญในการช่วยการติดตามคนร้าย ซึ่งมีหลายคดีที่สามารถติดตามจับตัวคนร้ายได้ด้วยภาพที่บันทึกจากกล้องทีวีวงจรปิด  อย่างล่าสุดคดียิงครู และระเบิดชุดรปภ.พระที่จ.ปัตตานีก็มาจากภาพที่ได้จากกล้องทีวีวงจรปิด ฉะนั้นหากมีการเพิ่มการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิดให้ครอบคลุมพื้นที่ จะช่วยให้เจ้าหน้าที่ทำงานได้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

                "ก็ต้องยอมรับว่าครับว่ากล้องทีวีวงจรปิดที่ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 47-48 และ51 ประมาณ 2,000 ตัว กว่าครึ่งที่อยู่ในสภาพที่ไม่สามารถใช้งานได้  และไม่มีการซ่อมบำรุง เนื่องจากบริษัทที่ติดตั้งส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่ ไม่มีเจ้าหน้าที่มาดูด้านบริการหลังการขาย เมื่อเสียก็ปล่อยเลยตามเลย" นายภาณุ  กล่าว
      
          รก.เลขาฯศอ.บต. กล่าวอีกว่า  นอกเหนือจากการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิดแล้ว ในการบริหารจัดการเรื่องจัดเจ้าหน้าที่เพื่อสำหรับประจำเพื่อตรวจสอบภาพจากจุดต่างๆก็จะมีความชัดเจนมากขึ้น โดยจะให้ศูนย์สำหรับเจ้าหน้าที่ประจำนั้นจะใช้สถานที่ของสภ.ทุกแห่ง 
   
           เนื่องจากเป็นจุดที่มีความเหมาะสม ทั้งสถานที่และมีเจ้าหน้าที่ประจำอยู่แล้ว  เพราะทันทีๆเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ก็สามารถดำเนินการแจ้งสกัดควบคุมตัวคนร้าย หรือติดตามผู้ต้องสงสัยได้ทันท่วงที  จากเดิมที่จุดเฝ้าระวังจะกระจายอยู่ตามหน่วยงานต่างๆเช่น ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, กอ.รมน., ฝ่ายปกครอง,สภ., และกระทรวงมหาดไทย ซึ่งทุกคน ก็มีระบบเฝ้าระวังของตัวเอง
    
          "ต่อไปนี้จะเป็นการบูรณาการทุกส่วนราชการที่มีการติดตั้งกล้องทีวีวงจรปิด  จะมีจุดเฝ้าระวังเพียงจุดเดียว เพื่อง่ายต่อการบริหารจัดการ และใช้วิธีการประสานงานระหว่างหน่วยงานต่างๆในเรื่องข้อมูล"  รก.เลขาฯศอ.บต. กล่าว

ชวรัตน์ลงนามตั้งถาวรประสาน มท.-ศอ.บต.

 นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยเปิดเผยว่า นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยได้ลงนามแต่งตั้งให้เป็นผู้ประสานงานของกระทรวงกับศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ภายหลัง พ.ร.บ.การบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีผลบังคับและทำให้ ศอ.บต.ไม่ได้ขึ้นกับกระทรวงมหาดไทยอีกต่อไปรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ขณะนี่ตน เป็นห่วงการให้ความร่วมมือของผู้ว่าราชการจังหวัด กับนายอำเภอที่มีต่อองค์กรที่เกิดขึ้นใหม่คือ ศอ.บต ซึ่งตนยังต้องเป็นผู้ประสานงาน คอยกำกับให้ข้าราชการมหาดไทยให้ความร่วมมือ รับนโยบายข้อสั่งการมาจาก ศอ.บต. โดยเฉพาะ ศูนย์ปฏิบัติการระดับอำเภอนายอำเภอต้องให้ความร่วมมือเพื่อให้แผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ ๕ จังหวัดชายแดนภาคใต้ประสบความสำเร็จ

กอ.รมน.ภ.4ส่วนหน้าสั่งคุมเข้ม5เมืองช่วงตรุษจีน

 ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค 4 สน.) ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พันเอก บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยถึง การดูแลรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่ ภาคใต้ ช่วงเทศกาลตรุษจีนว่า ทาง กอ.รมน.ได้มีการเตรียมแผน และเตรียมกำลังไว้รองรับ ช่วงเทศกาลตรุษจีน เหมือนเทศกาลอื่น ๆ ที่ผ่านมา ซึ่งห้วงเทศกาลตรุษจีน นี้ โดยเฉพาะ 5 เมืองใหญ่ คือ อ.เมือง อ.เบตง จ.ยะลา อ.เมือง อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส และ อ.เมือง จ.ปัตตานี ซึ่งมีชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีน อาศัยอยู่หนาแน่น ได้มีการเตรียมการทั้งวงชั้นนอกและชั้นใน โดยประสานใช้กำลังจากทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วม ต้องดูตั้งแต่การจำกัดพื้นที่ รักษาความปลอดภัยพื้นที่วงในต้องไม่ให้เกิดเหตุ ส่วนพื้นที่ในวงนอก การสัญจรไปมาของประชาชนไม่สะดวกบ้าง เนื่องจากจะมีการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ เพื่อสกัดกั้น และป้องกันคนร้ายจะเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่

ฉก.นราฯ38เดินหน้าสานต่อนำความสงบคืนระแงะ

 พันโทธนิต แสงจันทร์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 เดินหน้าสานต่อการนำความสงบสุขกลับคืนสู่พื้นที่อ.ระแงะตามความมุ่งหวังของ ร้อยเอกกฤช หรือพันเอก ดร. กฤช คัมภีรญาณ อดีตผู้บังคับกองร้อยทหารราบที่ 15121 หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส 38 ฐานปฎิบัติการพระองค์ดำอย่างเต็มที่ หลัง พันเอก ดร. กฤช พร้อมทหารต้องเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ จากเหตุประทะกันของเจ้าหน้าที่และกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงที่ฐานปฏิบัติการ ร้อย ร.15121 ด้านประชาชนในพื้นที่ต่างรู้สึกเสียใจ และมีการออกมาแสดงเจตนารมณ์ในการต่อต้านการกระทำของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงกันเป็นจำนวนมาก

 ดังนั้นจากนี้ไปทุกชุดปฏิบัติการในพื้นที่รับผิดชอบจะเพิ่มความเข้มงวดในการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในพื้นที่โดยมีภาคประชาชนร่วมเป็นเครือข่ายในการเฝ้าระวังพฤติกรรมต้องสงสัยของกลุ่มผู้ก่อความรุนแรงที่จะเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่อ.ระแงะ ส่วนโครงการขยะทองคำที่ให้ชาวบ้านเก็บขยะมาคัดแยกเพื่อเพิ่มมูลค่าโดย ร้อย ร.15121จะเป็นศูนย์กลางการรับซื้อเพื่อส่งต่อไปให้พ่อค้าและตลาดรับซื้อขยะ ซึ่งเป็นโครงการที่อดีต ผบ.ร้อย ร.15121ได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนสิงหาคม2553 จนสามารถสร้างรายได้แก่ประชาชนกว่า10หมู่บ้านในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการครัวเรือนละไม่ต่ำกว่า400-500บาทต่อเดือน

 ร้อยโทภูริ เพิกโสภณ รักษาการแทน ผบ.ร้อย ร. 15121 จะยังคงดำเนินการตามเจตนารมณ์ของ พันเอก ดร. กฤช คัมภีรญาณ อดีต ผบ.ร้อย ร. 15121 ฉก.นราธิวาส 38 ต่อไป เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตทั้งในด้านความปลอดภัย รวมถึงการสร้างงาน สร้างอาชีพของประชาชนในพื้นที่ดีขึ้น

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ